Theo đó, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Trung tâm Quản lý đường thủy và cơ quan chức năng để xác minh cá nhân, tổ chức liên quan đến điều khiển phương tiện gây ra sự cố va chạm, hư hỏng trụ chống va cầu Xáng TL15 nêu trên; từ đó, yêu cầu khắc phục, bồi thường thiệt hại theo quy định, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Giao thông Vận tải.
Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ:
Khảo sát hiện trạng hư hỏng và khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ kết cấu, an toàn giao thông nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến đường thủy;
Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Quản lý đường thủy, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn khai thác sử dụng kết cấu cầu đường bộ khu vực, phạm vi các tuyến đường thủy có cầu đường bộ bắc qua.
Các đơn vị nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng cường giám sát, theo dõi, bảo vệ phần kết cấu cầu trong phạm vi tuyến đường thủy, đặc biệt tại các cầu lớn, cầu yếu và cầu bắc qua tuyến thủy trọng yếu (hệ thống báo hiệu đường thủy, chiếu sáng, camera phía dưới cầu, rào chắn…
Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Trung tâm Quản lý đường thủy, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến giao thông đường thủy, bến thủy nội địa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến an toàn, bảo vệ công trình cầu, trong đó lưu ý xử lý nghiêm các hành chiếm dụng dạ cầu, neo đậu tàu bè vào cầu, phương tiện quá khổ, quá tải trên tuyến giao thông thủy.
Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức hỗ trợ, phối hợp, tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông thủy, chiếm dụng dạ cầu, hành lang an toàn cầu; neo đậu tàu bè vào cầu… gây cản trở giao thông thủy, nguy cơ cháy nổ, hư hại công trình và mỹ quan đô thị.
PV