Theo UBND TP. Hồ Chí minh, hiện nay, trên địa bàn thành phố có một số tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ, mặt đường thường xuyên ngập nước, chưa có các công trình tiện ích trên tuyến, hệ thống đèn tín hiệu giao tại các nút giao chưa hoàn chỉnh, là điểm đen tai nạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, tai nạn giao thông đối với người dân tham gia giao thông.
Do đó, cần thiết phải tăng cường năng lực lưu thông, tăng tiện ích, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường hiện hữu, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Mục tiêu đầu tư của dự án là nâng cao năng lực khai thác tại các tuyến đường thường xuyên gây ùn tắc giao thông, điểm đen tai nạn giao thông, các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Đảm bảo an toàn giao thông tại các giao lộ đông người, dễ xảy ra tai nạn giao thông, tạo thuận lợi trong quá trình điều tiết giao thông, góp phần làm giảm các vụ tại nạn giao thông tại các giao lộ chưa có đèn tín hiệu giao thông; giúp việc di chuyển của người dân khi tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận lợi, thông suốt.
Với dự án này, thành phố dự kiến cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 50 đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến đường số 10, với quy mô 870 m x 11 m; Cải tạo, nâng cấp đường Tỉnh lộ 15 đoạn từ đường Nguyễn Văn Khạ đến văn phòng ấp Bến Cỏ và đoạn từ cầu Rạch Sơn đến nghĩa trang liệt sĩ huyện Củ Chi, với quy mô 4.785 m x 11 m.
Cải tạo, nâng cấp đường chui dưới dạ cầu Phú Hữu phía vòng xoay Liên Phường, TP. Thủ Đức với quy mô 600 m x 8,85 m; Xây dựng mới đường gom cầu Kênh Tẻ (phía Quận 7), với quy mô 1.500 m x 9 m.
Thành phố cũng xây dựng 2 cầu bộ hành (tại địa điểm trên đường Quốc lộ 1K, TP. Thủ Đức và trên đường Tỉnh lộ 8, huyện Củ Chi). Ngoài ra, thành phố cũng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 76 giao lộ trên địa bàn thành phố.
Dự án được đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2026, giao cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư.
Hoàng Bách(t/h)