Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn bổ sung việc xác nhận danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà

Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh mới có công văn hướng dẫn bổ sung việc xác nhận danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh nhận được Công văn số 20288/SLĐTBXH-VLATLĐ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố về vướng mắc trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02, Mẫu số 03 là bản photocopy có dấu đen sẽ khó khăn trong việc thanh tra kiểm toán, quyết toán.

Do vậy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Mẫu số 02, Mẫu số 03 do cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận phải là bản chính, có đóng dấu mộc đỏ.

Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn bổ sung việc xác nhận danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà
Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn bổ sung việc xác nhận danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh Bảo Hân.

Để đảm bảo việc chi tiền cho người lao động đúng quy trình, quy định mà vẫn đảm bảo hồ sơ phục vụ thanh tra, kiểm toán, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh đề nghị Trưởng phòng Quản lý thu, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. Thủ Đức, quận, huyện khi tiếp nhận hồ sơ điện tử hoặc dịch vụ công ngoài quy trình đang thực hiện, cán bộ thu in thêm 1 bản đóng dấu đỏ của cơ quan bảo hiểm xã hội gửi về địa chỉ của đơn vị. Đồng thời thông báo cho đơn vị ký tên và đóng dấu đỏ vào phần của đơn vị để nộp cho Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức, quận, huyện.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội thành phố cũng không quy định số lần nộp, không quy định phải gửi danh sách người lao động của tháng liền kề. Các đơn vị nhanh chóng nộp Mẫu số 03 trước ngày 15 hàng tháng (kể cả danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê trọ tháng 04/2022).

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan Bảo hiểm Xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

Để kịp tiến độ xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03 theo đúng quy định, cán bộ thu đôn đốc đơn vị nộp hồ sơ, xác nhận hồ sơ đúng thời gian quy định (02 ngày làm việc), không để tồn hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Thống kê của Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 15/06/2022, toàn thành phố đã xác nhận được 10.313 đơn vị với 217.791 lao động đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, việc xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03 rất chậm so với tiến độ.

Tính đến thời điểm hiện tại chỉ còn 02 tháng nữa là phải hoàn thành việc xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03. Để kịp tiến độ xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03 theo đúng quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, Bảo hiểm Xã hội thành phố đề nghị Trưởng phòng Quản lý thu, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội  TP. Thủ Đức, quận, huyện chỉ đạo cán bộ thu đôn đốc đơn vị nộp hồ sơ, xác nhận hồ sơ đúng thời gian quy định (02 ngày làm việc), không để tồn hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Liên quan đến việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay chỉ có 02 tỉnh không có đối tượng hỗ trợ là Điện Biên và Lai Châu, còn lại 61 tỉnh, thành phố đã tập hợp xong danh sách này.

Về lý do tiền chưa giải ngân nhiều, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộ Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nhiều địa phương có thêm thủ tục do đặc thù từng tỉnh thành. Một số tỉnh muốn chi trả tiền hỗ trợ tròn 03 tháng, một số địa phương lại lấy từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương để hỗ trợ cho người lao động.

Do đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã cùng Bộ Tài chính thống nhất và sau khi xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, sẽ xin ý kiến Quốc hội cho phép ứng 70% kinh phí này để tất cả các địa phương triển khai, bảo đảm đến 15/08 sẽ kết thúc chính sách này theo đúng quy định.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 8/5: Biến động trái chiều, giá lúa nếp tăng mạnh
Giá lúa gạo hôm nay 8/5: Biến động trái chiều, giá lúa nếp tăng mạnh

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay, 8/5, thị trường trong nước điều chỉnh tăng với lúa và phụ phẩm trong khi điều chỉnh giảm với mặt hàng gạo. Giá gạo xuất khẩu hôm nay duy trì ổn định.

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.

Lạng Sơn: Tiêu hủy 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Lạng Sơn: Tiêu hủy 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nông Thị Liên trú tại xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền là 50 triệu đồng; buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm là 1,5 tấn xúc xích thành phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Vừa thừa nhận vacine Covid-19 có thể gây đông máu, AstraZeneca thu hồi toàn cầu
Vừa thừa nhận vacine Covid-19 có thể gây đông máu, AstraZeneca thu hồi toàn cầu

Ngày 7/5 (giờ địa phương), "gã khổng lồ dược phẩm" AstraZeneca cho biết công ty đã bắt đầu thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn thế giới do “dư thừa vaccine cập nhật hiện có” kể từ sau đại dịch. 

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) : Ba lãnh đạo từ nhiệm trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) : Ba lãnh đạo từ nhiệm trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Vợ và em trai Chủ tịch Trương Anh Tuấn bất ngờ từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT tại CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC - sàn HOSE).

Cục Quản lý thị trường Nam Định xử lý nghiêm cán bộ bao che cho các đối tượng vi phạm
Cục Quản lý thị trường Nam Định xử lý nghiêm cán bộ bao che cho các đối tượng vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, tháng 4, Cục Quản lý thị trường Nam Định tiếp tục triển khai các kế hoạch về kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Cục xử lý nghiêm cán bộ buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.