Theo kế hoạch này, sau khi đi vào vận hành thương mại trong quý IV/2024, tuyến Metro số 1 sẽ hoạt động từ 5 - 22 giờ với 9 đoàn tàu chạy 200 chuyến/ngày, 8-12 phút sẽ có 1 chuyến.

Đến năm 2025, Metro số 1 sẽ hoạt động từ 5 - 23 giờ 30 các ngày trong tuần (kể cả kỳ nghỉ lễ, Tết) với 9 - 15 tàu chạy từ 280 - 340 chuyến/ngày. Tần suất từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ khoảng 4,5 - 8 phút/chuyến, Thứ Bảy - Chủ Nhật sẽ có 8 phút/chuyến. Số lượng hành khách được dự báo vào thời điểm này sẽ lên tới 39.000 lượt/ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Duy Anh)

Đặc biệt, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minhcũng đưa ra các phương án, phương tiện giao thông kết nối với các nhà ga của tuyến Metro số 1, gồm:

18 tuyến xe buýt hiện hữu với tổng cộng 3.528 chuyến/ngày, phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực chợ Bến Thành (hành khách lên/xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi). Mở mới 2 tuyến buýt kết nối nhà ga Bến Thành với sức chứa 17 - 20 hành khách, 206 chuyến/ngày;

43 trạm xe đạp hiện hữu, bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực Công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai. Dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí tại vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè công viên 23 Tháng 9 (giữa cây xanh số 19 và 21, đối diện nhà số 38 đường Lê Lai, cách lối lên xuống ga Bến Thành 50m);

Xe điện 4 bánh hiện đang thí điểm trên phạm vi cho phép ở quận 1 - quận 4 và quận 5 - quận 6. Số lượng hoạt động tối đa 200 xe từ 5 - 14 chỗ, hoạt động từ 6 - 24 giờ hằng ngày.

Thí điểm loại xe 2 tầng thoáng nóc với tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm thành phố); tuyến DL 02 (city tour Sài Gòn - Gia Định) hoạt động hằng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai).

Ngoài ra, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng dự kiến bố trí vị trí đầu đường Phạm Ngũ Lão (phía Công viên 23 tháng 9, cách giao lộ phía công trường Quách Thị Trang 100m) là điểm đón, trả khách của các xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện và xe ôtô 2 tầng thoáng nóc (xe chỉ dừng để đón, trả khách, không được đậu).

Đối với trục đường Võ Nguyên Giáp, xa lộ Hà Nội và các địa bàn lân cận dọc hành lang tuyến Metro số 1, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đang sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đẩy nhanh tiến độ lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt để nâng cao kết nối, dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 7/2024. Ngoài ra, Sở này cũng đang lấy ý kiến các quận, huyện, TP. Thủ Đức về các vị trí đặt trạm xe đạp công cộng để tổ chức dịch vụ này.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) - chủ đầu tư dự án tuyến Metro 1 cho biết tuyến metro số 1 đã đạt hơn 98% khối lượng thi công và có hơn 60 triệu giờ làm việc an toàn, công trường không có sự cố nghiêm trọng hoặc tai nạn lao động xảy ra.

Hiện MAUR đang nỗ lực giải quyết các phần việc còn lại nhằm sớm đưa tuyến metro 1 vào vận hành khai thác thương mại.

Hoàng Bách (t/h)