Theo đó, dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ có quy mô 2.870 ha, thực hiện tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh); Là công trình nhóm A, thời hạn sử dụng 50 năm, khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ được xây dựng thành khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng hội thảo, hội nghị, đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn...

Dự án có phạm vi lấn biển 1.357ha, tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng, thực hiện đến 2031 với các phần thiết kế san nền, kè hồ, kè biển. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (công ty con của Tập đoàn Vingroup).

Phối cảnh dự án
Phối cảnh dự án (Ảnh: KT)

UBND TP. Hồ Chí minh yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự chính xác về nội dung và các số liệu trong hồ sơ trình thẩm định, tiếp thu ý kiến của các sở ngành có liên quan để thực hiện đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định.

Đồng thời, phải thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án...

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng các quy định trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm của tổ chức kinh tế thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 24/1/2025, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Tiến độ thực hiện dự kiến từ tháng 4/2025 đến năm 2030.

Tổng mức đầu tư Khu đô thị dự kiến 286.832,5 tỷ đồng, trong đó hạ tầng kỹ thuật 32.516,2 tỷ đồng; công trình kiến trúc 184.706,8 tỷ đồng... Quy mô diện tích 2.870 ha và dân số tối đa bố trí trong các đơn vị ở 228.506 người sẽ được quy hoạch thành 4 phân khu.

Nhằm tăng cường kết nối hạ tầng với huyện Cần Giờ - nơi triển khai dự án, TP. Hồ Chí minh cùng các doanh nghiệp đã đề xuất loạt giải pháp phát triển giao thông trọng điểm.

Mới đây, Vingroup đã đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD).

Tuyến metro dự kiến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), kéo dài 48,5km đến khu đất 39ha giáp ranh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa). Tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm sẽ được xây dựng trên cao, với tốc độ thiết kế 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Hệ thống có thể vận chuyển 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo từng hướng. Hai depot dự kiến đặt tại quận 7 (20ha) và xã Long Hòa (39ha).

Song song với metro TP. Hồ Chí Minh - Cần Giờ, TP. Hồ Chí minh cũng đề xuất xây dựng cầu Cần Giờ để thay thế phà Bình Khánh, giúp kết nối huyện đảo này với trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Cầu có chiều dài khoảng 7,3km, xuất phát từ đường 15B (huyện Nhà Bè), bắc qua sông Soài Rạp và nối vào đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng với kế hoạch khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang chờ quyết định phê duyệt.

Hoàng Bách(t/h)