Bước vào giai đoạn tăng tốc để hoàn thiện

Theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, năm 2025, loạt dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn bước vào giai đoạn tăng tốc để hoàn thiện, đưa vào khai thác và thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ một số dự án trọng điểm khá tốt, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Trong đó, nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, hiện đã đạt gần 60% khối lượng sau hơn hai năm thi công.

nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, hiện đã đạt gần 60% khối lượng sau hơn hai năm thi công
Nút giao thông An Phú có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, hiện đã đạt gần 60% khối lượng sau hơn hai năm thi công

Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, góp phần giảm ùn tắc và tăng cường kết nối giao thông giữa khu vực Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành và hệ thống cảng.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) được khởi công từ cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Đến nay, tuyến đường dài 1,25km từ hầm chui Phan Thúc Duyện đến đường Hoàng Hoa Thám đã thông xe.

Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trước ngày 20/4/2025, giúp kết nối trực tiếp với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến đưa vào khai thác vào ngày 30/4/2025), giảm tải áp lực giao thông trên đường Trường Sơn.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng, hiện đạt gần 50% khối lượng và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Với dự án Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh dài hơn 47 km, tổng vốn đầu tư khoảng 41.387 tỉ đồng, hiện đã đạt gần 30% khối lượng thi công.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành một số hạng mục tại nút giao với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành vào ngày 30/4/2025 để kết nối với cầu Nhơn Trạch. Đến cuối năm 2025, đoạn trên cao dài hơn 14 km qua TP. Thủ Đức sẽ được thông xe.

Khởi công thêm nhiều dự án

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh cho biết, năm 2025 ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch khởi công 15 công trình (hoặc gói thầu) lớn với số vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Trong đó, phải kể đến Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (giai đoạn 1). Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào giữa tháng 1/2025, với tổng mức đầu tư 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).

Đối với các dự án cầu, đường TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng); Dự án Vành đai 2 đoạn 1 (9.328 tỷ đồng) và đoạn 2 (4.543 tỷ đồng); Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (3.724 tỷ đồng).

Đối với dự án nạo vét, cải tạo môi trường có 2 dự án quy mô lớn được khởi công là Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), vốn đầu tư 17.229 tỷ đồng và Dự án cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi trên địa bàn quận 8, vốn đầu tư 7.415 tỷ đồng.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng mở rộng đường nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, vốn đầu tư 938,9 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 (hạng mục đường gom dân sinh, cầu vượt) thuộc Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài với số vốn đầu tư 2.422 tỷ đồng.

Theo ông Trần Quang Lâm, tổng kế hoạch vốn đầu tư công bố trí cho ngành giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh năm 2025 là 36.433 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 43% so với tổng vốn đầu tư công của thành phố 81.149 tỷ đồng (tăng 15% so với kế hoạch vốn đầu tư công bố trí năm 2024).

Hoàng Bách (t/h)