UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại thành phố.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức chủ động, tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao; kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính; lấy kết quả thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong các tiêu chí đánh giá tín nhiệm của người đứng đầu. Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, chủ động rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh các thủ tục hành chính, quy định kinh doanh; cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời góp phần xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa 50% thủ tục hành chính nội bộ và chi phí tuân thủ tục hành chính nội bộ; khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng cấp nào làm tốt nhất thì giao, đặc biệt là cấp cơ sở gần dân nhất. Chuyển đổi mạnh mẽ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

Mặt khác, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến: Rà soát, đánh giá lại, đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, xanh hóa các dịch vụ công, hoàn thành trước ngày 15/12/2024.

Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước.

Thực hiện thành công các nhiệm vụ đến năm 2025 là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Hoàn thành cung cấp toàn bộ 76/76 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong đó đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông điện tử về khai sinh, khai tử.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Tư pháp chủ trì, triển khai rà soát, tham mưu UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố kiến nghị bộ ngành trung ương trên cơ sở phát hiện những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các quy định, văn bản quy phạm pháp luật và các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính.

Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chhính thành phố, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chuyển đổi số. Rà soát, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố và báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 10.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông triển khai đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số, nhất là việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố để nghiên cứu, hỗ trợ, khắc phục khó khăn vướng mắc, nâng cao thực chất, hiệu quả chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và báo cáo UBND thành phố trong tháng 10…

Hoàng Bách (t/h)