Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, xử lý 32.349 trường hợp người điều khiển xe máy đi không đúng phần đường, làn đường, đi trên hè phố (chiếm 6% tổng số trường hợp phát hiện xử lý).

Hành vi đi trên hè phố xuất hiện chủ yếu vào khung giờ cao điểm, trong khi ý thức người tham gia giao thông vào thời gian này luôn muốn di chuyển liên tục, về nhà nhanh nhất có thể, ý thức này phát sinh trong quá trình di chuyển, khi nhận thấy dòng xe kéo dài.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan khác là quỹ đất hiện tại của TP. Hồ Chí Minh dành cho giao thông chỉ đạt tỉ lệ 12 - 13%, trong khi tiêu chuẩn cần ít nhất là 22 - 26%. Điều này cũng làm phát sinh nguyên nhân, điều kiện của hành vi vi phạm đi trên hè phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Đặng Đức)

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, vỉa hè (hay còn gọi là hè phố) là phần đường dành riêng cho người đi bộ. Các phương tiện khác đi trên vỉa hè đều là hành vi vi phạm luật giao thông, trừ việc đi lên vỉa hè để vào nhà. Theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe ô tô đi trên hè phố sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, người điều khiển xe máy đi trên hè phố bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển ô tô đi trên vỉa hè còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Quy định của pháp luật không cho phép phương tiện đi lên vỉa hè trong trường hợp xe đông, ùn tắc giao thông... Chính vì thế, người tham gia giao thông không được điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt cũng như để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn quản lý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông.

Theo đó, Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, các hàng quán, quán ăn, công ty…lấn chiếm lòng đường, hè phố trái phép, đặc biệt là các quán ăn mua mang đi có lưu lượng các shipper dừng chờ mua hàng lâu, ảnh hưởng giao thông trên đường.

Kiên quyết xử lý đối với 2 nhóm hành vi vi phạm vào khung giờ cao điểm, là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là vi phạm đi ngược chiều, đi trên hè phố.

Trong đó, đối với hành vi vi phạm đi trên hè phố, Cảnh sát giao thông sẽ bố trí quân số nhiều hơn và quyết liệt hơn để hạn chế tiến tới xóa bỏ tình trạng này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ thường xuyên rà soát, khảo sát thực tế để tập hợp, đề xuất kiến nghị khắc phục bất cập tổ chức giao thông phù hợp với tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đảm trách; một số nơi đã được cơ quan chắc năng lắp đặt rào chắn ngăn việc đi xe trên vỉa hè.

Tiếp đó, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động người dân thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, thân thiện, phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn đảm trách…

Hoàng Bách(t/h)