Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh triển khai 6 chiến lược phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, mhằm đảm bảo sức khỏe người dân, thực hiện “mục tiêu kép” hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Quyết định phê duyệt Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. 

chiến lược bao phủ vaccine Covid-19 đến từng người dân trên địa bàn là một trong những chiến lược then chốt của TP. Hồ Chí Minh
Chiến lược bao phủ vaccine Covid-19 đến từng người dân trên địa bàn là một trong những chiến lược then chốt của TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Duy Tính)

TP. Hồ Chí Minh xây dựng và triển khai 6 chiến lược lớn gồm: (1) Bao phủ vaccine phòng Covid-19 đến từng người dân trên địa bàn thành phố; (2) Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới; (3) Quản lý và chăm sóc F0 tại nhà; (4) Điều trị F0 tại các bệnh viện; (5) Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng trong phòng, chống dịch; (6) Nâng cao năng lực phòng, chống dịch.

Trong đó, chiến lược bao phủ vaccine Covid-19 đến từng người dân trên địa bàn là một trong những chiến lược then chốt, quan trọng để phòng, chống dịch bệnh, giúp bảo vệ người dân giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc diễn biến nặng do Covid-19 và bảo vệ cộng đồng.

Việc triển khai chiến lược này bằng cách ưu tiên tiêm vccine cho nguời dân về TP từ các địa phương khác; “đi từng ngõ, gõ từng nhà” không bỏ sót bất kỳ ai nhất là những người thuộc nhóm nguy cơ cao; xây dựng dữ liệu lớn về tiêm vaccine Covid-19; tăng cường truyền thông vận động người dân tham gia tiêm vaccine Covid-19 và mở rộng độ bao phủ vaccine cho trẻ em đến 3 tuổi và triển khai mũi tiêm tăng cường.

Chiến lược kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới bằng các hoạt động cụ thể như: Xét nghiệm trong tình hình mới; nâng cao năng lực giám sát và cảnh báo dịch; xử lý ổ dịch, hạn chế lây lan; giám sát lưu hành và sự xuất hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Chiến lược quản lý và chăm sóc F0 tại nhà sẽ chủ động phát hiện và cập nhật danh sách F0 và người thuộc nhóm nguy cơ cao trên từng địa bàn; hài hòa giữa cách ly, điều trị tại nhà và tập trung. Trong đó, mỗi F0 điều trị tại nhà sẽ có một hồ sơ bệnh án điện tử và TP sẽ huy động mọi nguồn lực tham gia công tác quản lý và chăm sóc F0 tại nhà.

Đối với chiến lược điều trị F0 tại các bệnh viện, tất cả các cơ sở điều trị phải luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác điều trị, cùng với việc “đánh chặn từ xa” kết hợp “4 tại chỗ” (xây dựng các kịch bản và phương án hậu cần cho từng kịch bản theo từng cấp độ dịch; xác định ngưỡng thu dung, điều trị; thực hiện chế độ “bác sĩ dự bị” và sẵn sàng chi viện lực lượng cho các tỉnh khu vực phía Nam khi có yêu cầu).

Chiến lược truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức như: Truyền thông đa phương thức; thông điệp phù hợp cho từng nhóm đối tượng; đa dạng hóa nguồn lực tham gia công tác truyền thông.

Chiến lược nâng cao năng lực phòng, chống dịch đề ra các giải pháp như: Nâng cao năng lực Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, hệ thống Y tế cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, dự báo; phát huy vai trò Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn; phát huy hiệu quả sự phối hợp giữa y tế và lực lượng vũ trang; huy động sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân.

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Y tế theo dõi, giám sát liên tục các chỉ số về dịch bệnh trên địa bàn, cảnh báo kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa phương; chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống dịch và theo hướng dẫn cập nhật của Bộ Y tế.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương 

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.