Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP Phan Thiết: Những khuất tất tại dự án KDC Hùng Vương 2 bao giờ được xử lý?

Năm 2010, UBND tỉnh Bình Thuận đã điều chỉnh quy hoạch dự án Khu dân cư Hùng Vương 2, chỉ giải tỏa để làm đường. Thế nhưng, từ năm 2018 đến nay UBND TP Phan Thiết vẫn tiếp tục cưỡng chế, thu hồi để giao cho công ty địa ốc đã trúng đấu giá từ năm 2006, mặc dù đất người dân vẫn đang sử dụng, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Bài 1: Đất chưa đền bù, giải tỏa đã bán đấu giá và cấp cho doanh nghiệp phân lô bán nền!

Lấy đất của dân mang ra đấu giá mà không có quyết định thu hồi đồng thời nhanh chóng tạo điều kiện cho Công ty V.S.G. lập dự án phân lô bán nền…

Đất dân đang sử dụng ổn định bất ngờ được mang đấu giá, giao cho doanh nghiệp

Theo đơn kêu cứu của nhiều hộ dân liên quan đến dự án KDC Hùng Vương 2, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận gửi đến các cơ quan báo chí: Năm 2004, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định số 5290/QĐ-UBBT ngày 23 tháng 12 về việc thu hồi đất và giao cho Quỹ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Bình Thuận để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật KDC Hùng Vương 2, giai đoạn 2A tại phường Phú Hải và phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết. Trong đó có ghi rõ thu hồi 30.560 m2 đất do UBND phường Phú Hải quản lý và 8.591,5 m2 đất do UBND phường Phú Thủy quản lý giao cho Quỹ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Bình Thuận để làm hạ tầng kỹ thuật.

Đối với 336.002,8 m2 đất còn lại do các hộ gia đình đang sử dụng, UBND Thành phố Phan Thiết phải lập phương án tổng thể về bồi thường thiệt hại và thông báo cho người bị thu hồi đất trên địa bàn biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng ...

Tuy nhiên, dù chưa hoàn tất các bước trên và thực tế đất vẫn đang được người dân sử dụng ổn định thì ngày 18/12/2006 UBND tỉnh Bình Thuận lại ban hành Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá dự án Khu dân cư Hùng Vương 2, giai đoạn 2A giao cho Công ty Cổ phần địa ốc V.S.G với giá bán thẳng là: 109.045.040.000 đồng (Một trăm lẻ chín tỷ không trăm bốn mươi lăm triệu không trăm bốn mươi ngàn đồng). Ngay sau đó công ty này đã tiến hành phân lô bán nền dù chưa thanh toán tiền đất theo quy định! Điều này được thể hiện tại văn bản số 25/VSG ngày 9/10/2017 gửi Trung tâm phát triển Quỹ đất, UBND TP Phan Thiết và UBND phường Phú Thủy, công ty V.S.G cho biết đến nay họ đã thanh toán được 95% tiền nhưng mới được giao 86% đất.

Đất dân vẫn ở và canh tác, chính quyền chưa giải tỏa đền bù đã giao cho doanh nghiệpĐất dân vẫn ở và canh tác, chính quyền chưa giải tỏa đền bù đã giao cho doanh nghiệp (Ảnh: Lê Vũ)

Theo tìm hiểu của PV, Khu dân cư Hùng Vương 2, thực chất là đất hai bên đường Hùng Vương, con đường có giá đất cao nhất TP Phan Thiết hiện nay. Bán 83.880 m2 đất, thu 109,045 tỷ đồng như vậy giá đất khoảng 1.300.000đ/m2. Còn giá thị trường hiện nay khoảng 55.000.000đ/m2. Bây giờ, diện tích ấy tương đương 4.600 tỷ đồng? Tức lợi nhuận gấp hơn 40 lần.

Khỏi cần nói đến Luật Đất đai, hay các văn bản dưới luật như Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất, người dân cũng hiểu có dấu hiệu vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng.

Phớt lờ chỉ đạo của tỉnh, thu hồi đất của người dân bất chấp

Trước phản ứng của người dân và dư luận,ngày 29/11/2010, UBND tỉnh có Quyết định số 5698/UBND-ĐTQH điều chỉnh quy hoạch: giai đoạn 2 của dự án khu dân cư này chỉ giải tỏa để làm đường. Thế nhưng, UBND TP Phan Thiết vẫn tiếp tục nghĩ mọi cách để thu hồi đất của dân, chưa xét đến động cơ, nhưng đây rõ ràng là dấu hiệu vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, đồng thời không chấp hành quyết định của cấp trên, vậy mà UBND tỉnh Bình Thuận lại làm ngơ!?.

Tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất làm hạ tầng, TP Phan Thiết lại làm dự án giao cho doanh nghiệpTỉnh ban hành quyết định thu hồi đất làm hạ tầng, TP Phan Thiết lại làm dự án giao cho doanh nghiệp (Ảnh: Lê Vũ)

Cụ thể, ngày 24/3/2005, UBND TP Phan Thiết ban hành một loạt quyết định thu hồi của các hộ dân: ông Nguyễn Văn Thành 111,3m2, bà Lăng Thị Khánh Vân 154m2, ông Nguyễn Trọng Hậu 924m2, bà Phan Thị Hà 3.122m2, ông Nguyễn Mạnh Hùng 450m2 v.v… nhưng không giao quyết định. Năm 2012, UBND TP Phan Thiết ban hành tiếp nhiều quyết định thu hồi của các hộ: ông Trần Anh Dũng 108m2, bà Hoàng Thị Phúc 123m2, ông Lê Văn Thành 111,3m2, ông Nguyễn Văn Hốt 3.576m2, ông Phan Công Quang 153,8m2. Từ năm 2014 đến năm 2016, các quyết định thu hồi mới được giao cho người có đất. Những người có đất kiên quyết không đồng tình với các quyết định thu hồi, nhưng chính quyền TP Phan Thiết vẫn cưỡng chế lấy đất để giao cho Công ty VSG, vì đã trúng đấu giá từ trên 10 năm trước. 

Việc làm của UBND TP Phan Thiết có dấu hiệu vi phạm một lúc rất nhiều điều luật. Trong khi UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 5698/UBND-ĐTQH ngày 29/11/2010, điều chỉnh dự án Khu dân cư Hùng Vương 2 giai đoạn 2A nêu rõ, chỉ thu hồi để mở đường giao thông và chỉnh trang đô thị, không giải tỏa trắng. Điều 29 Luật Đất đai năm 2003 quy định: nếu sau 3 năm, dự án không được thực hiện thì phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ. Như vậy, UBND tỉnh đã nhận ra, ít nhất là sai phạm trong việc thu hồi đất của dân để bán, nên đã điều chỉnh. Vậy tại sao, đến năm 2017, 2018 (tức 13, 14 năm sau) UBND TP Phan Thiết vẫn thu hồi đất của dân để bán?

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan là hộ dân có liên quan cho biết:" Rõ ràng đây là lợi ích nhóm có quy trình, chẳng hạn việc công ty V.S.G được giao đất tại thời điểm năm 2017, 2018 nhưng vẫn chỉ đóng tiền theo giá năm 2006 vậy chênh lệch 4-5 tỷ/ 1 lô sẽ là khoản lợi nhuận khổng lồ để chia chác."

Người dân đang trình bày các bức xúc với PVNgười dân đang trình bày các bức xúc với PV (Ảnh: Bảo Trần)

Đồng quan điểm và cũng là hộ dân có liên quan, ông Lê Văn Thành chia sẻ :" hơn 1 năm kể từ ngày QĐ số 643/QĐ-UBND về việc hủy bỏ quyết định số 4188/QĐ-UBPT ngày 23/3/2005 của chủ tịch UBND TP Phan Thiết có hiệu lực thi hành thì cũng chính UBND TP Phan Thiết ra QĐ số 101 ngày 22/11/2016, lợi dụng thu hồi trắng đất để tiếp tục giao cho công ty V.S.G."

Bức xúc hơn, bà Phan Thị Hà ngụ tại khu phố 13  phường Phú Thủy, TP Phan Thiết cho biết:" Gia đình tôi đã đồng ý hiến trên 1000m2 đất để làm đường mà không nhận từ nhà nước 1 đồng hỗ trợ nào cả, nay còn trên 2000m2 đất hợp pháp của gia đình tôi thì lại bị nhóm lợi ích cố tình lợi dụng danh nghĩa của Nhà nước thu hồi để giao cho công ty V.S.G bán chia nhau"

PV đã tìm đến liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận và thành phố Phan Thiết như UBND và Sở Tài nguyên & Môi trường để xác minh rõ hơn về sự việc, tuy nhiên các lãnh đạo đều cáo bận và hiện nay chúng tôi vẫn chưa có được câu trả lời chính thức hoặc cuộc hẹn chính thức nào để làm việc với chính quyền.

Được biết, hiện nay, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, ông Nguyễn Văn Thành, bà Lăng Thị Khánh Vân, ông Nguyễn Trọng Hậu, ông Trần Anh Dũng, bà Hoàng Thị Phúc, ông Lê Văn Thành đã khởi kiện các quyết định thu hồi, cưỡng chế của UBND TP Phan Thiết, TAND tỉnh Bình Thuận đã thụ lí đơn khởi kiện. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng, Thanh tra tỉnh Bình Thuận, thậm chí thanh tra Chính phủ cần phải vào cuộc để làm rõ vào bảo vệ quyền lợi của người dân, vì dấu hiệu sai phạm ở dự án này hết sức nghiêm trọng.

THCL sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Lê Vũ – Bảo Trần

Tin mới

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.