Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia khuyên bà con không trồng nhiều cau

Hiện giá cau tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL tiếp tục tăng cao do trái cau được nhiều tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đầu ra trái cau xuất khẩu đang phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, nhưng thị trường này thường xuyên ngưng nhập khẩu cau, người dân cần thận trọng, không nên ồ ạt trồng cau.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, giá cau non tăng mạnh, nhiều người dân bắt đầu mở rộng diện tích trồng cau. Theo các chuyên gia, hộ nông dân cần cân nhắc và không nên thấy giá trị tức thời mà đổ xô mở rộng diện tích nhằm hạn chế rủi ro khi cung vượt cầu.

Qua khảo sát cho thấy, giá cau được nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua cau ở mức 25.000-30.000 đồng/kg. Mức giá này có giảm so với cách nay hơn 1 tháng do nhiều nơi đang bước vào mùa thu hoạch rộ, nhưng nhìn chung vẫn đang ở mức khá cao so với nhiều loại trái cây.

giá cau được nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua cau ở mức 20.000-30.000 đồng/kg.
Giá cau được nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua cau ở mức 25.000-30.000 đồng/kg.

Theo anh Nguyễn Văn Hiền, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre thì: Hơn hai năm qua, giá cau tươi luôn giữ mức cao. Cụ thể, cau tươi thu mua tại vườn hiện ở mức 25.000-30.000 đồng/kg, tăng gấp 6-7 lần so với năm 2020. Trong khi đó dừa khô nguyên liệu chỉ có 20.000 đồng/chục. Đây là lý do khiến nhiều nhà vườn tại Bến Tre không còn "mặn mà" với cây dừa và đổ xô tìm mua cây cau giống về trồng xen trong các vườn dừa.

“Chỉ với 20 gốc cau quanh vườn, 2 tháng thu hoạch một lần, mang về thu nhập hơn 1 triệu đồng. Dự kiến, gia đình sẽ mở rộng diện tích cho trồng thêm 50 gốc cau trên diện tích dừa kém hiệu quả. Tuy nhiên, giá cau tươi tăng nên kéo theo giá cau giống cũng ở mức khá cao, từ 15.000-20.000 đồng/cây và luôn trong tình trạng "cháy" hàng”, anh Hiền nói.

Giá cau tăng nhưng chuyên gia khuyến cáo không trồng ồ ạt

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre thông tin, hiện Sở chưa thống kê được chính xác diện tích cau trên địa bàn do loại cây này chủ yếu được trồng ở bờ rào hoặc xen kẽ trong vườn dừa, vườn cây ăn quả. Tuy nhiên, người dân cần cân nhắc khi mở rộng diện tích, đặc biệt cũng  hạn chế thay cây cau bằng các cây trồng cũ.

Trước việc giá cau tăng cao, lãnh đạo nhiều địa phương khuyến cáo người dân không nên ồ ạt trồng nhiều vì giá cau tăng chỉ mang tính thời điểm do thương lái Trung Quốc tăng mua, trong khi cau từ khi trồng đến khi thu hoạch phải mất 4 năm, lúc đó không biết thị trường sẽ như thế nào.

Được biết, Trung Quốc đang tăng thu mua cau để làm kẹo và thuốc đánh răng. Các thương lái chuyên thu mua cau cung cấp cho Trung Quốc cho biết, người Trung Quốc thích ăn kẹo cau, nhất là vào mùa đông.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.