Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trái gấc: Tăng sức đề kháng, phòng dịch Covid-19

Cho đến thời điểm hiện tại, một số bệnh nhân tại Việt Nam bị nhiễm Covid-19 mới tự khỏi bệnh, được xuất viện và có điểm chung là "sức đề kháng" tốt. Theo các nghiên cứu khoa học thì: Trái gấc và nhất là dầu của trái gấc, có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể đang là tốt nhất hiện nay.

1. Bác sỹ Nguyễn Công Suất
Bác sỹ Nguyễn Công Suất

Trong khi đại dịch Covid-19 đã lan rộng khắp toàn cầu và chưa có dấu hiệu dừng lại, ngoài việc cách ly, đeo khẩu trang, rửa tay..., thì vấn đề dinh dưỡng, chọn các chế phẩm, trong đó có các sản phẩm được chế từ trái gấc, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ em và người lớn để phòng chống dịch là một việc hết sức cần thiết.

Trái gấc rất gần gũi với người Việt. Gấc có tên khoa học là momordica cochinchinesis. Trong dầu gấc, có chứa Beta Caroten (tiền vitamin A) 150 mg% (cao gấp 70 lần cà chua), Lycopen 178 mg%, Alphatocopherol 12 mg% và rất nhiều chất béo thực vật cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Theo Nguyễn Đức Minh (Đại học Washington), trong mùa dịch bệnh, cách phòng chống tốt nhất đó là nâng cao sức đề kháng của cơ thể để có thể tiêu diệt virus lạ ngay từ khi mới xâm nhập vào cơ thể, cũng như khi đã gây bệnh. Nên bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp cải thiện hệ miễn dịch, bao gồm vitamin A, E, D... và một số vi chất.

Vitamin A (còn gọi là "vitamin chống nhiễm khuẩn, virus"), có vai trò rõ rệt cả với miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào. Tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn ở trẻ em mà nguyên nhân do thiếu vitamin A rất cao. Thiếu vitamin A, liên quan chặt chẽ đến suy dinh dưỡng (tăng trưởng kém), tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng và tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Những nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng, biện pháp bổ sung vitamin A có thể làm giảm 23% tử vong ở trẻ em.

Đã có rất nhiều đề tài và dự án khoa học nghiên cứu về tác dụng của dầu gấc.

Nâng cao hệ thống miễn dịch và chống lão hóa:

Sản phẩm chế từ trái gấc
Sản phẩm chế từ trái gấc

 Tinh chất Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hằng ngày, đồng thời, nâng cao sức đề kháng, thể lực. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá, còn có Beta Caroten và Lycopen chứa trong màng đỏ của quả gấc có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.

Curcumin là một chất chống oxy hóa, chống lão hóa điển hình (một số nghiên cứu chứng minh Curcumin chống oxy hóa gấp 300 lần vitamin E). Curcumin có tác dụng xóa bỏ tàn nhang, ngăn ngừa các nếp nhăn, làm cho da dẻ hồng hào, mịn màng, chống rụng tóc, giúp mau chóng mọc tóc, ngăn chặn béo phì, điều hòa huyết áp.

Ổn định hệ thần kinh:

Hàm lượng dinh dưỡng trong gấc
Hàm lượng dinh dưỡng trong gấc

 Gấc giàu selen, khoáng chất và các vitamin, đây là những chất có ích trong việc ổn định hệ thần kinh và có tác dụng chống lại các biểu hiện của bệnh trầm cảm, một loại bệnh đang gia tăng ở trẻ nhỏ và những người chịu nhiều áp lực cuộc sống hiện nay.

Giảm cholesterol:

Gấc được xem là loại thực phẩm tốt cho những người thừa cholesterol trong máu. Nếu sử dụng gấc thường xuyên và liên tục, bạn và gia đình sẽ giảm được lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Tốt cho sức khỏe tình dục:

Beta Caroten (tiền chất của vitamin A) trong dầu gấc tốt cho sức khỏe tình dục, vì vitamin A có tác dụng đặc biệt trong việc thúc đẩy quá trình cấu thành nên các phân tử nuôi dưỡng cơ thể.

Thiếu vitamin A, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các tổ chức tế bào sinh dục trong việc sản sinh tinh trùng và trứng, cũng như làm thay đổi cấu trúc của các bộ phận sinh dục như ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng...

Tăng cường thị lực và làm đẹp da:

Gấc có chứa nhiều vitamin A thiên nhiên nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định gấc và dầu gấc được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc làm da mịn màng, trắng hồng bởi thành phần của gấc và dầu gấc, bao gồm Beta Caroten, Lycopen cao gấp 70 lần cà chua, có tác dụng chống lão hóa mạnh nhất, đồng thời bổ sung nguồn vitamin thiên nhiên giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, mềm mại và mịn màng, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da...

Như vậy, trái gấc thực sự là món quà quý của thiên nhiên. Gấc giúp tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể... Gấc thực sự cần thiết cho mọi người, mọi gia đình Việt vào lúc mà đại dịch Covid-19 đang hoành hành.

Các bà nội trợ có thể dùng ngay trái gấc đang chín ở vườn nhà như nấu xôi gấc, cơm gấc hoặc dùng phần màng đỏ của trái gấc xào thịt, đậu hoặc chế biến cùng nhiều loại thức ăn cho cả gia đình.

Nếu không có điều kiện để chế biến từ trái gấc, thì có thể dùng các sản phẩm như Viên nang dầu gấc VINAGA, VINAGA-DHA để uống hằng ngày, hoặc dầu gấc đóng chai G8 và bột gấc VINA-GẤC đã chế biến sẵn, đóng túi, rất tiện cho vào cháo, bột cho trẻ em...

Hy vọng, với chế phẩm từ trái gấc - một loại quả dân dã của Việt Nam có nhiều công năng, tác dụng trong y dược - sẽ góp phần phòng chống bệnh tật nói chung và phòng dịch bệnh viêm phổi do virus corona (Covid-19) hiệu quả và thành công.

Bác sỹ Nguyễn Công Suất

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.