Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trái gấc Việt… “nặng lòng” doanh nhân

Lần đó, tới thăm trang trại của Sao Mai - một người bạn đồng nghiệp ở Sóc Sơn (Hà Nội), tôi đã rất đỗi ngạc nhiên khi thấy khắp trang trại trồng toàn gấc - trên giàn lúng liếng những quả. Sao Mai cho biết: “Vườn gấc rộng 1 ha, nhưng chỉ mới cung cấp được một lượng nhỏ quả cho xưởng sản xuất thuốc”.

Nay xưởng đã phát triển thành Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (Vnpofood), do bác sỹ Nguyễn Công Suất (chồng của Sao Mai) làm Giám đốc. Mỗi năm, Công ty tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn gấc quả dùng cho sản xuất, chế biến thuốc.

Tổng giám đốc Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam, bác sỹ, doanh nhân Nguyễn Công SuấtTổng giám đốc Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam, bác sỹ, doanh nhân Nguyễn Công Suất

Mơ ước thời áo lính

Năm 1977, Nguyễn Công Suất nhập ngũ, biên chế trong Sư đoàn 316, làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc.

Anh Suất nhớ lại:

“Chiến tranh ác liệt quá, nhiều đồng đội đã hy sinh do không cứu chữa kịp. Chứng kiến những thương binh lìa đời trong đau đớn, trong lòng tôi cháy bỏng ước mơ được học để làm bác sỹ, tham gia cứu chữa thương bệnh binh trên chiến trường.

Chiến tranh kết thúc, tôi trở về cuộc sống đời thường với bao khó khăn chồng chất, nhưng ước mơ trở thành bác sỹ, vẫn không hề lung lay.

Theo học Trường Đại học Y khoa, tôi quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Ra trường, tôi về công tác tại Viện Quân y 108; được tham gia các dự án khoa học cấp nhà nước cùng với các giáo sư, bác sỹ đầu ngành trong quân đội”.

Anh kể, quãng thời gian làm việc ở Viện Quân y 108, anh có cơ hội cùng các nhà khoa học nổi tiếng trong nước và quốc tế nghiên cứu tìm cách chữa trị cho những bệnh nhân bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh.

“Để điều trị cho những người bị nhiễm chất độc dioxin, ung thư gan, dựa theo y văn thế giới, chúng tôi dùng hóa dược và vitamin A liều cao, tuy nhiên, lại dễ gây tác dụng phụ và hậu quả khó lường. Điều đó, buộc các nhà khoa học phải tìm cách thức điều trị khác, có lợi cho bệnh nhân hơn”, anh Suất trăn trở.

Các giáo sư Việt Nam đã nghiên cứu, đề xuất dùng thử dầu gấc. Và kết quả ngoài sự mong đợi, khiến các nhà khoa học phương Tây hết sức ngỡ ngàng.

Thí nghiệm cho thấy: Sau một thời gian dùng dầu gấc liên tục, những bệnh nhân bị nhiễm độc, ung thư gan… đã thuyên giảm trông thấy, ăn ngủ tốt, da dẻ hồng hào, sức khỏe phục hồi nhanh chóng, không có tác dụng phụ. Kể cả những bệnh nhân sau phẫu thuật, tiêm truyền hóa chất, điều trị bằng corticoid…, sau khi được uống dầu gấc cũng hạn chế tác hại của hóa chất và bình phục rất nhanh.

Từ đó, bác sỹ Nguyễn Công Suất bắt tay vào nghiên cứu, thử nghiệm trái gấc.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra hàm lượng các chất beta caroten, lycopen… có trong dầu gấc của Việt Nam cao gấp 70 lần so với cà chua. Một thời gian dài cùng nghiên cứu với các nhà khoa học Hoa Kỳ, bác sỹ Nguyễn Công Suất hiểu được họ rất cần những chất có trong dầu gấc để chữa ung thư, chống lão hóa.

Mặt khác, là bác sỹ điều trị, anh biết được người bệnh rất cần có những loại thuốc giúp khỏi bệnh nhanh nhưng không gây tác dụng phụ, vì thực tế hóa dược như con dao 2 lưỡi. Ngành dược các nước phương Tây đã bắt đầu lo ngại với những sản phẩm từ hóa học do họ tạo ra và bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm thân thiện như dầu gấc của Việt Nam.

Do vậy, anh quyết định chuyển nghề để tập trung nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất các sản phẩm từ gấc. Biết rằng con đường từ một người lính, một bác sỹ trở thành doanh nhân không suôn sẻ.

Nhưng anh suy nghĩ:

“Nếu mình làm bác sỹ ở bệnh viện, chỉ có thể cứu giúp được ít người. Làm một người nghiên cứu, sản xuất thành công thuốc từ dầu gấc, phổ biến rộng khắp, sẽ góp phần cứu giúp nhiều người”.

“Tôi làm doanh nhân bất đắc dĩ với lương tâm của một người thầy thuốc và ý chí quyết tâm của người lính. Do tôi được học, được đào tạo để làm bác sỹ, còn kiến thức kinh doanh không đạt trình độ “i tờ", bởi vậy, giai đoạn mới khởi nghiệp khó khăn chồng chất.

Dù nghiên cứu thành công dầu gấc, hiểu được dầu gấc rất cần cho mọi người, nhưng tôi lại lúng túng không biết bắt đầu từ đâu”, anh Suất bộc bạch.

Dây chuyền sản xuất viên nang gấc Vinaga của VnpofoodDây chuyền sản xuất viên nang gấc Vinaga của Vnpofood

Vì lợi ích cộng đồng

Anh Suất bảo, khi đem kết quả khoa học mình đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm thành công, đi mời gọi các DN, đơn vị dược phẩm cùng đầu tư, họ đều lắc đầu từ chối. Bởi lâu nay, chưa có ai sản xuất gấc thành những viên thuốc cả.

Không có máy móc chuyên dùng, anh phải tự mày mò tìm cách sản xuất. Đến khi sản xuất thành công, lại tiếp tục đọc và học, lại làm thử để có sản phẩm tốt hơn.

Thế rồi, duyên may đã đến với anh khi sản phẩm được các nhà khoa học Hoa Kỳ nghiên cứu kỹ lưỡng và chấp nhận. Họ nhận xét trái gấc Việt Nam là loại quả sạch nhất thế giới và đưa dẫn chứng “Khi chín, gấc ở trên cao, vỏ dày, người trồng gấc không phun bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào”…

Nhiều người là sỹ quan quân đội, thầy thuốc, doanh nhân quen biết anh Nguyễn Công Suất, thì đều có chung nhận xét rằng, những năm tháng trong quân ngũ đã tôi luyện con người này những phẩm chất để có thể đương đầu với mọi khó khăn và thách thức.

Anh Suất tâm niệm: Trong kinh doanh, cũng cần phải có bản lĩnh của người lính để vượt khó khăn và cần có trái tim vì cộng đồng. Kinh doanh, nhưng lợi nhuận không phải là tất cả. Sản phẩm, dịch vụ phải đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cho xã hội và đất nước.

Sau khi thành công trong việc chiết xuất tinh dầu từ trái gấc, anh Nguyễn Công Suất được nhiều người biết đến với cái tên “Ông vua gấc” và nhắc đến một cách đầy thiện cảm “Giám đốc của nông dân”.

Từ việc phát hiện công dụng, xây dựng thương hiệu cho trái gấc Việt Nam và tổ chức nghiên cứu sản xuất “thứ tinh dầu được chiết xuất từ quả gấc, không độc hại, không có tác dụng phụ, dùng uống hàng ngày, với công dụng phòng và chống lão hóa, giúp cơ thể tăng trưởng và giữ gìn tuổi thanh xuân”, anh đã chứng minh cho mọi người thấy: Với tâm - trí và niềm mê say, người ta có thể thực hiện được những ước mơ, hoài bão cao đẹp.

Sao Mai chậm rãi:

“Bao nhiêu tiền của bấy lâu vợ chồng làm ăn, dành dụm, tiền thu nhập hàng tháng, tiền bố mẹ cho, bạn bè hỗ trợ và cả tiền vay nóng... anh Suất đều đổ vào xưởng nghiên cứu sản xuất, chế biến thuốc Vinaga”.

Sau mấy năm đầu trăn trở, vất vả tạo dựng, cái xưởng nhỏ đã phát triển thành Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (Vnpofood), xây dựng trên diện tích 10.000 m2 tại Khu E - Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội). Toàn bộ nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị của Vnpofood được xây dựng đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000: Sạch sẽ, liên hoàn, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh môi trường.

Gấc có tên khoa học là Momorodica Cochinchinensis (người Trung Quốc gọi là mộc miết), có trong Dược điển Việt Nam và Trung Quốc, từ lâu đã được dân gian sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng. Nghiên cứu cho thấy, gấc có nhiều tác dụng trong phòng và chữa bệnh.

Thực tế, doanh nhân, bác sỹ Nguyễn Công Suất đón nhận những thành quả sau nhiều năm nghiên cứu và đưa sản phẩm có ích vào cộng đồng. Vnpofood đã cho ra đời nhiều sản phẩm từ gấc, trong đó đặc biệt là viên nang Vinaga và chai dầu gấc G8…

Sản phẩm dầu gấc “Vì sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ”Nhận thành quả từ sản phẩm dầu gấc “Vì sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ”

Giúp xóa đói giảm nghèo

Ngoài việc chú trọng mở rộng thị trường sản phẩm thuốc trên địa bàn cả nước, Vnpofood còn phát triển gấc thành cây hàng hóa, đem lại lợi nhuận cho người nông dân.

Ban giám đốc công ty thường xuyên cắt cử cán bộ kỹ thuật về tận các vùng quê hướng dẫn bà con trồng gấc, vừa góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vừa tạo nguồn cung cấp nguyên liệu cho công ty.

Dầu gấc G8 đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Dầu gấc G8 có màu đỏ sẫm, vị ngậy và mùi thơm đặc trưng; chứa một lượng beta-caroten cao gấp nhiều lần cà chua; ngoài ra, còn có lycopen, alphatacopherol và các nguyên tố vi lượng khác.

Dầu gấc G8 được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Không chỉ thay thế phẩm màu hóa học vốn độc hại, dầu gấc G8 còn được xào nấu với các loại thực phẩm, trộn với cháo, bột cho trẻ em trong độ tuổi ăn dặm.

Các món ăn được bổ sung dầu gấc G8 - sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe, trí tuệ và vẻ đẹp cho con người, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em.

Thời gian đầu, Công ty sản xuất sản phẩm dầu gấc Vinaga - chủ yếu để xuất khẩu. Các hãng dược phẩm lớn của Hoa Kỳ, Nhật Bản… mặc dù rất khó tính, nhưng sau khi nghiên cứu và phát hiện ra những tác dụng lớn của dầu gấc, đã gọi trái gấc Việt là “loại quả đến từ thiên đường”. Trong hơn 10 năm, sản phẩm Vinaga “đổ bộ” vào Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản…

Anh Suất thổ lộ:

“Chúng tôi đã giới thiệu tác dụng của dầu gấc qua nhiều kênh thông tin và phân phối rộng rãi tại nhiều địa phương trong cả nước để sản phẩm Vinaga, dầu gấc G8 đến được với người dân. Cùng với việc chú ý phát triển thị trường nội địa, đem sản phẩm tới tận vùng sâu, vùng xa, chúng tôi đã XK dầu gấc Vinaga tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ và đây cũng nhằm góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua sản phẩm sản xuất từ trái gấc”.

Doanh nhân Nguyễn Công Suất còn có điều trăn trở, vì công ty thiếu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, anh đang có kế hoạch giúp nông dân nhiều địa phương phát triển nghề trồng gấc. Cây gấc rất hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam, trồng đơn giản, không tốn công sức, lại cho thu nhập khá. Mỗi khóm gấc cho thu nhập từ 600.000 - 700.000 đồng/năm; mỗi sào có thể “cấy” được 20 khóm, trừ chi phí, mỗi năm người trồng lãi cả trăm triệu đồng.

Hiện nay, công ty đã vận động và phát triển trồng gấc tại trên 20 tỉnh và thành phố như Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Giang, Tuyên Quang…; hình thành các “vệ tinh” trồng gấc để đáp ứng đủ nguyên liệu cho dây chuyền sản xuất với công suất 200.000 tấn quả/năm.

Công ty hiện có dây chuyền sản xuất hiện đại, mang đến những sả phẩm chất lượng tốt nhất.

Trong đó, có 2 dòng sản phẩm chính:

i), Dầu gấc viên nang Vinaga, tác dụng phòng chống lão hóa, bảo vệ da, phòng chữa viêm gan, xơ gan và những tổn thương tiền ung thư, phòng chữa thiều vitamin, suy dinh dưỡng trẻ em, khô mắt, mờ mắt, thiếu máu dinh dưỡng, hạ cholesterol trong máu, phòng chữa các bệnh về tim mạch và tiểu đường;

ii), Dầu gấc Việt Nam G8, tác dụng phòng ngừa, chữa bệnh khô giác mạc mắt, quáng gà, suy dinh dưỡng, chậm lớn ở trẻ, giúp tăng trưởng hồng cầu…

4. “Giám đốc của nông dân”“Giám đốc của nông dân”...

Chống hàng giả, hàng nhái

Theo Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam – Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (Bộ NN&PTNT) Hoàng Thị Lệ Hằng, tiềm năng XK của trái gấc Việt rất lớn.

Công dụng của sản phẩm này cũng đã được giới khoa học trong và ngoài nước chứng minh. Tuy nhiên, để ngành gấc phát triển đúng hướng,  Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ, đặc biệt trong vấn đề hàng giả, hàng nhái.

Hiện nay, vấn đề làm giả, nhái các sản phẩm gấc đang diễn ra rất phức tạp. Hàng giả đe doạ hàng thật, khiến các DN làm ăn chân chính bị thiệt hại lớn, tiêu thụ sản phẩm giảm.

Chuyên gia về nông nghiệp, GS. Nguyễn Lân Hùng khẳng định, gấc là thực phẩm rất tiềm năng, hiện được trồng ở nhiều nơi trên cả nước, các cơ quan chức năng cần tham gia vào cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái để người nông dân trồng gấc không bị ảnh hưởng đến kế sinh nhai.

Giám đốc Nguyễn Công Suất chia sẻ:

“Chúng tôi sản xuất dầu gấc Vinaga. Sau 3 – 4 năm, có rất nhiều hàng giả, nhái thương hiệu Vinaga. Họ chỉ thêm bớt “chính tả” vào tên thương hiệu, trong khi vẫn giữ nguyên font chữ, màu sắc bao bì… Trên thị trường, có hàng chục loại sản phẩm từ gấc “nhái” sản phẩm của chúng tôi, dễ gây nhầm lẫn cho NTD”.

Được biết, sản phẩm trên thị trường, chẳng hạn, cùng màu sắc, cùng thiết kế mẫu mã, đến tên gọi cũng gần như y hệt khi chỉ thay thế chữ N bằng chữ T, một sản phẩm là dầu gấc Vinaga, loại còn lại là dầu gấc Vitaga. Những điểm trùng hợp này, khiến người dùng gặp khó khi lựa chọn mua sản phẩm dầu gấc, nhất là có nơi bán cùng lúc cả 2 loại sản phẩm này.

Sự khác biệt lớn nhất của 2 loại dầu gấc chỉ đến từ nơi sản xuất, khi sản phẩm Vinaga là của Vnpofood, còn sản phẩm Vitaga là của Công ty CP Dược phẩm Hight tech USA.

Cho rằng sản phẩm bị xâm phạm quyền SHTT, phía DN dầu gấc Vinaga đã gửi đơn thư đề nghị giám định tới Viện Khoa học SHTT (Bộ KH&CN).

Sản phẩm Vinaga và dầu gấc G8Sản phẩm Vinaga và dầu gấc G8

Giám đốc Nguyễn Công Suất nhấn mạnh:

“Thời gian qua, DN đã tập trung cho chiến lược phát triển SXKD, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty luôn nỗ lực thực hiện công tác quản trị thương hiệu, kiểm soát các kênh phân phối và theo dõi thị trường.

Tuy nhiên, vấn nạn vi phạm nhãn mác, hàng giả, hàng nhái diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Chúng tôi đã và đang nỗ lực, nhưng cũng rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng và sự đồng hành của NTD.

Việc bảo vệ thương hiệu, đấu tranh với những vụ việc vi phạm nhãn mác, hàng giả, hàng nhái, không chỉ vì sự sống còn của công ty, mà còn là trách nhiệm của DN với cộng đồng”…

Vnpofood vinh dự được các cơ quan, tổ chức có uy tín trao tặng nhiều phần thưởng: Siêu cúp “Famous Trandemark Super” (thương hiệu nổi tiếng vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe và phát triển cộng đồng); Cúp Vàng “Doanh nhân Tâm - Tài” lần I và lần II/2008; Cúp “Thương hiệu vàng Vì sự nghiệp tiến bộ của phụ nữ”; Cúp Vàng “Sản phẩm an toàn và an sinh xã hội”; Giải thưởng Vàng “DN nổi tiếng thời mở cửa và hội nhập”… Vinaga được bầu chọn là “Sản phẩm tốt nhất ASEAN”…

Ghi chép củaXuân Phong

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.