Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trải nghiệm ẩm thực du lịch Hải Phòng với bản đồ Food Tour

Hải Phòng đâu chỉ nổi tiếng với Đồ Sơn, hay thành phố hoa phượng đỏ. Giờ đây food tour Hải Phòng mới làm con dân sôi sục lên. Sở Du lịch thành phố Hải Phòng vừa phát hành bản đồ về các món ăn ngon của thành phố (Food tour) .Để người dân và du khách thuận tiện trong việc tham quan, thưởng thức đặc sản ở thành phố Cảng, bản đồ về các món ăn ngon sẽ được phát tại các nhà ga, bến xe trên địa bàn thành phố.

Hải Phòng phát hành bản đồ về các món ăn ngon của thành phố - Food tour

Trào lưu 'food tour Hải Phòng' đang ngày càng 'nóng' với tần suất xuất hiện dày đặc trên các mạng xã hội. Đặc biệt là từ khi Sở Du lịch Hải Phòng cho ra mắt bản đồ món ngon mang tên 'Hải phòng - lòng vòng ẩm thực' và phát miễn phí tại các nhà ga và bến xe giúp du khách có những trải nghiệm ăn uống trọn vẹn nhất khi đặt chân tới thành phố Hoa Phượng đỏ.

Cùng với đó, Sở Du lịch thành phố Hải Phòng là cơ quan chủ trì việc thực hiện việc phát hành bản đồ các món ăn ngon Hải Phòng, thông báo trên trang thông tin của đơn vị. Theo đó, các món ăn nổi tiếng là “đặc sản” của thành phố Hải Phòng như: bánh đúc tàu, bánh đa cua, bánh mì cay, cà phê cốt dừa, cháo lòng, bánh bèo, nem chua , giá bể xào, dừa dầm... đều được giới thiệu chi tiết. Đây là thống kê, giới thiệu ban đầu về các món ăn ngon, địa chỉ để du khách ở xa về thuận tiện trong việc đi lại, thưởng thức ẩm thực địa phương. Sở Du lịch sẽ xem xét và điều chỉnh về các món ăn trong những lần xuất bản sau.

Bản đồ Food tour các món ăn ngon Hải Phòng. Nguồn : Sở Du lịch TP. Hải Phòng
Bản đồ Food tour các món ăn ngon Hải Phòng. Nguồn : Sở Du lịch TP. Hải Phòng.

Bản đồ món ngon giới thiệu khá chi tiết địa điểm giúp du khách thuận tiện trong việc tham quan, thưởng thức đặc sản địa phương. Bản đồ món ngon Hải Phòng cũng liệt kê chi tiết các món ăn, thời gian mở cửa bán hàng, bữa sáng ăn gì, bữa trưa, buổi xế chiều, bữa tối, ăn đêm... cũng được giới thiệu khá chi tiết. Ngoài việc giới thiệu trên trang thông tin của đơn vị, trên các trang mạng xã hội, Sở Du lịch thành phố Hải Phòng có kế hoạch phát tờ rơi tới các du khách tại các nhà ga, bến xe. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ đề xuất thành phố Hải Phòng mở thêm các tuyến xe buýt để phục vụ du khách tham quan khu vực nội đô thành phố.

Đồng thời, Sở Du lịch báo cáo Ban Chỉ đạo phát triển Du lịch thành phố Hải Phòng, thành lập các đoàn kiểm tra có sự tham gia của ngành như: công an, y tế, giao thông... để tuyên truyền, chấn chỉnh công tác phục vụ du khách. Xu hương du lịch Food tour là một sản phẩm mới của Hải Phòng, nên thái độ thân thiện, hướng dẫn nhiệt tình, món ăn đảm bảo an toàn vệ sinh, giá cả ổn định... sẽ là điểm cộng, tạo hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng đối với du khách khi đến thành phố. Đây cũng là phương thức truyền thông mới về  du lịch, theo kịp xu hướng phát triển của du lịch, trong đó tạo sự hấp dẫn, thu hút giới trẻ tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa.

Chợ Cát Bi – Thiên đường quà vặt tại Hải Phòng
Chợ Cát Bi – Thiên đường quà vặt tại Hải Phòng.

Một trong những địa điểm ẩm thực bình dân nổi tiếng tại Hải Phòng là khu chợ Cát Bi, phường Thành Tô, quận Hải An. Trong khu vực trung tam của chợ có hàng chục quầy hàng chế biến các món ăn bình dân, giá cả hợp lý với nhiều màu sắc và trình bày bắt mắt. Khi đến đây, du khách sẽ được thỏa thích, ngắm nhìn, lựa chọn và thưởng thức các món ăn trở thành thương hiệu của thành phố Hải Phòng như: bánh đa cua, giá bể, các món chè, dừa dầm, bánh mỳ cay…

Điểm danh loạt món ngon nức tiếng trong Food Tour Hải Phòng được giới trẻ truy lùng

Buổi sáng: Nạp năng lượng với món bún cá cay sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Một bát đầy đủ bao gồm gần chục loại “topping” ăn kèm, được chế biến từ những phần ngon nhất của cá như lòng dồi, dạ dày, bóng cá... Ngoài ra, món ăn sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu bắp chuối thái rối, dọc mùng. Điều tạo nên sự khác biệt trong món bún cá cay của thành phố Cảng so với những nơi khác chắc chắn phải kể đến phần nước dùng ngọt thanh, xen lẫn chút vị cay đặc trưng. 

Một số địa chỉ gợi ý: Bún cá cay Thắng Tồ, bún cá cay Miền Duyên Hải, bún cá cay 66 Lê Lợi, bún cá 153 Lê Lai…

Bún cá cay được xếp vào danh sách những món ăn phải thử khi đến với thành phố Hải Phòng
Bún cá cay được xếp vào danh sách những món ăn phải thử khi đến với thành phố Hải Phòng.

Tiếp đó, du khách có thể tranh thủ "lót dạ" với combo bánh mì cay và trà cúc, hai đặc sản không thể bỏ qua khi có dịp ghé tới đây. Đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí "ngon, bổ, rẻ" nên bánh mì cay luôn được nhiều người yêu thích và chọn mua về làm quà. Đi kèm món ăn không thế thiếu "chí chương", một loại tương ớt đặc trưng của riêng người dân Đất Càng. Nếu ở Hà Nội có trà chanh thì trà cúc lại là thức uống được người dân Hải Phòng thưởng thức ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Món đồ uống này kỳ lạ ở chỗ không phải ai thử lần đầu cũng thấy hợp nhưng càng ường càng "nghiện" và nhớ mãi không quên. Sự hòa quyện giữa 3 vị đắng, ngọt, chát từ các nguyên liệu như hoa cúc, cam thảo, quất... trong cùng một cốc trà khiến nhiều người mê mẩn và trở thành lựa chọn giải khát tuyệt vời trong ngày nắng nóng.

Đề mua bánh mì cay và mang đi du khách hãy ghé tới một trong ba con phố Lê Lợi, Minh Khai và Phan Bội Châu để nhâm nhi cùng trà cúc. Với lựa chọn này, du khách vừa có thời gian tán gẫu với bạn bè sau một tuần làm việc bận rộn và cho bụng kịp "nghỉ ngơi" trước khi trải nghiệm các món ăn tiếp theo.

Một số địa chỉ gợi ý để du khách có thể trải nghiệm: Bánh mi cay Bà già, Bánh mì cay 39 Đinh Tiên Hoàng, Bánh mì cay Khánh Nạp, Bánh mì cay Ông Cuông, trà cúc Dimond 33 Minh Khai, trà cúc 33 Phan Bội Châu, trà cúc 17 Phan Bội Châu...

Bánh mỳ cay có kích cỡ khá bé và được bán với giá 2.500 đồng/cái. Đặc sản “nhỏ mà có võ” này luôn được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn mua về làm quà cho người thân và bạn bè
Bánh mỳ cay có kích cỡ khá bé và được bán với giá 2.500 đồng/cái. Đặc sản “nhỏ mà có võ” này luôn được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn mua về làm quà cho người thân và bạn bè.
Trà cúc là thức uống giải khát phổ biến tại thành phố Hải Phòng. Một ly trà có giá dao động từ 20.000-25.000 đồng
Trà cúc là thức uống giải khát phổ biến tại thành phố Hải Phòng. Một ly trà có giá dao động từ 20.000-25.000 đồng.
Con phố Phan Bội Châu một trong những tuyến phố được biết đến với tên gọi“phố trà cúc” bởi các hàng quán bán thức uống này thường “mọc” san sát nhau và luôn trong tình trạng tấp nập khách
Con phố Phan Bội Châu một trong những tuyến phố được biết đến với tên gọi“phố trà cúc” bởi các hàng quán bán thức uống này thường “mọc” san sát nhau và luôn trong tình trạng tấp nập khách.

Buổi trưa: Đến Hải Phòng mà không thưởng thức bánh đa cua chắc chắn là một thiếu sót lớn. Món đặc sản trứ danh này được bán khắp mọi nơi trong thành phố và có thể thưởng thức mọi thời điểm trong ngày. Tuỳ theo khẩu vị, du khách có hai lựa chọn với bánh đa cua đồng hoặc cua bể. Mặc dù món ăn đã được biến tấu nhiều phiên bản, nhưng chỉ khi đến Hải Phòng, du khách mới có thể cảm nhận được hương vị “đúng chuẩn” nhất. Ngoài nguyên liệu chính là bánh đa đỏ và cua như tên gọi thì một bát đầy đủ sẽ bao gồm thêm nhiều “topping” như bề bề, chả lá lốt, tôm, chả cá… và được chan cùng thứ nước dùng ngọt thanh từ cua. Tất cả tạo nên một ăn bắt mắt với đầy đủ màu sắc, níu chân du khách ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Một số địa chỉ gợi ý: Bánh đa cua bể 195 Cầu Đất, bánh đa cua Cô Yến, bánh đa cua 16 Phan Chu Trinh, bánh đa cua 46 Lạch Tray…

Bánh đa cua “Bà Cụ” – một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Thành phố Cảng
Bánh đa cua “Bà Cụ” – một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Thành phố Cảng.
Bánh đa cua Hải Phòng với nguyên liệu chính là cua đồng hoặc cua bể, bánh đa đỏ tươi và ăn kèm các loại rau xanh theo mùa. Đây được coi là một trong những niềm tự hào ẩm thực của người dân đất Cảng.
Bánh đa cua Hải Phòng với nguyên liệu chính là cua đồng hoặc cua bể, bánh đa đỏ tươi và ăn kèm các loại rau xanh theo mùa. Đây được coi là một trong những niềm tự hào ẩm thực của người dân đất Cảng.

Buổi chiều: Chiều là thời điểm thích hợp để khám phá và thưởng thức các món ăn vặt quanh thành phố. Để tiết kiệm thời gian và trải nghiệm nhiều món ăn cùng một lúc, du khách có thể chọn ghé tới một trong những “thiên đường ẩm thực” nổi tiếng như Chợ Cát Bi, chợ Cố Đạo, chợ Chu Văn An, chợ An Dương. Tại những tụ điểm ăn uống này, tất tần tật các món ăn đặc sản của Hải Phòng như giá bể, bì bò, bánh bèo… đều được bán và bày biện hấp dẫn tại mỗi gian hàng.

Bánh mỳ chảo tạo lên thương hiệu ẩm thực Hải Phòng
Bánh mỳ chảo tạo lên thương hiệu ẩm thực Hải Phòng.

Buổi tối: Nhắc đến đặc sản đại diện cho phong cách ẩm thực đường phố Hải Phòng, du khách không thể bỏ quên món ốc. Một số loại ốc nổi tiếng ngon nhất phải kể đến như ốc hương, ốc đỏ môi, ốc móng tay, ốc đá. Tất cả đều được các quán biến tấu theo công thức “gây nghiện” riêng từ luộc mắm, sốt trứng muối, hấp Thái, sốt me…

Bên cạnh đó, một trong những địa chỉ được người dân Hải Phòng truyền tai nhau nhất định phải thử buổi tối là quán mì vằn thắn nằm trên đường Kỳ Đồng. Quán mì vỉa hè không biển hiệu nhưng cứ đến tối lại luôn tấp nập khách đến và xếp hàng. Thậm chí, có ngư‌ời tìn‌h nguyện đứng chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để có thể thưởng thức. Cũng vì lý do này mà cái tên “mì chờ” được ra đời.

Một số địa chỉ gợi ý: Ốc 96 Thùy Linh, Hoa ốc 69 Máy Tơ, Ốc Thủy Dương 30/263 Lạch Tray, Hương ốc 72 Hàng Kênh…

Quán ốc tại Nam Pháp – Hải Phòng một trong những địa điểm dừng chân quen thuộc của giới trẻ thưởng thức hương vị ốc Hải Phòng
Quán ốc tại Nam Pháp – Hải Phòng một trong những địa điểm dừng chân quen thuộc của giới trẻ thưởng thức hương vị ốc Hải Phòng.
Các quán ốc ở Hải Phòng thường được nhiều người tìm đến thưởng thức đặc biệt vào buổi tối. Du khách không chỉ bị “làm khó” khi phải lựa giữa hàng chục loại ốc mà còn phải chọn từng cách chế biến cho mỗi món như luộc mắm, sốt trứng muối, sốt me…
Các quán ốc ở Hải Phòng thường được nhiều người tìm đến thưởng thức đặc biệt vào buổi tối. Du khách không chỉ bị “làm khó” khi phải lựa giữa hàng chục loại ốc mà còn phải chọn từng cách chế biến cho mỗi món như luộc mắm, sốt trứng muối, sốt me…

Thời gian qua, du lịch theo xu hướng "Food tour" tại Hải Phòng rất được các bạn trẻ trong và ngoài thành phố thích thủ, trải nghiệm. Việc di chuyển nhanh, thuận tiện, các món ngon, đa dạng, giá cả hợp lý khiến Food tour Hải Phòng nhạn được rất nhiều lời khen ngợi và hưởng ứng của người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế. Qua đó, thể hiện sự thân thiện, mến khách và đa dạng về ẩm thực của thành phố Hải Phòng. Đồng thời, góp phần thu hút du khách đến với các địa điểm tham quan, trải nghiệm các địa điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh và thưởng thức ẩm thực vùng biển của thành phố Hải Phòng. Thông qua bản đồ Food tour, các du khách sẽ dễ dàng tiếp cận các địa chỉ, lựa chộn các món ăn phù hợp với khẩu vị và sở thích. Đây là sự trải nghiệm thú vị về thành phố Hoa Phượng đỏ./.

Hoàng Thăng - Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.