Mới đây, thị trường kinh doanh xăng dầu Việt Nam lần đầu xuất hiện doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản là Idemitsu Q8 Petroleum. Đây là liên doanh do hai đối tác đến từ Nhật Bản và Kuwait góp vốn.

Trạm xăng đầu tiên được mở tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) với diện tích 6.000 m2. Idemitsu Q8 Petroleum dự định sẽ xây dựng mạng lưới trạm xăng tập trung chủ yếu dọc theo quốc lộ 5, từ Hà Nội đến cảng Hải Phòng.

Các doanh nghiệp nước ngoài được lập hệ thống bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam theo cam kết mở cửa giữa Việt Nam và Tổ chức Thương mại thế giới.

Trạm xăng dầu 100% vốn ngoại: “2.700 cửa hàng của Petrolimex cũng phải dè chừng” - Hình 1

Idemitsu Q8 Petroleum sẽ là "làn gió mới" với không ít người tiêu dùng

Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng giai đoạn đầu các doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) chưa thể "qua mặt" các công ty trong nước vốn có kênh phân phối rộng như Petrolimex hay PVOil… với hàng nghìn cửa hàng xăng dầu ở những vị trí đẹp trên cả nước.

Nhưng việc Idemitsu áp dụng phần mềm quản lý tự động cho phép thanh toán bằng thẻ, cam kết quản lý được khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít... sẽ là "làn gió mới" với không ít người tiêu dùng. Và đây là lợi thế để Idemitsu Q8 thiết lập hệ thống bán lẻ xăng dầu quy mô lớn. Khi đó, Petrolimex hay PVOil cũng phải “dè chừng”.

Tuy nhiên theo ông Ruệ, vì giá cơ sở vẫn do Nhà nước quyết, các doanh nghiệp phải bán lẻ xăng dầu xoay quanh giá cơ sở nên chưa thể nói đến cuộc cạnh tranh về giá bán lẻ xăng dầu.

Nhưng khi cơ chế kinh doanh xăng dầu cho phép cạnh tranh về giá bán lẻ, chính các cửa hàng xăng dầu sẽ quyết định giá bán lẻ xăng dầu. Khi đó, nếu các doanh nghiệp FDI nắm giữ và chi phối thị trường xăng dầu trong tương lai, sẽ xảy ra khả năng nhà nước mất quyền kiểm soát thị trường.

Do đó, vị Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu kiến nghị Nhà nước phải giữ thị trường thông qua các cơ chế, hàng rào kỹ thuật. Không thể mở toang cánh cửa thị trường xăng dầu được.

Còn ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex cho rằng việc phát triển được mạng lưới phân phối xăng dầu của các doanh nghiệp mới là điều không hề dễ dàng. Ông Dũng cho hay: “Với sự định vị chắc chắn của mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên khắp thị trường, chúng tôi sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh sòng phẳng, minh bạch trên thị trường trong thời gian tới ở lĩnh vực bán lẻ xăng dầu”.

Hưng Khánh