Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh cãi xung quanh dự án lát gỗ lim ven sông Hương

Đại diện Ban Quản lý Dự án Quy hoạch chi tiết 2 bờ sông Hương, đã có những chia sẻ liên quan đến dự án lát gỗ lim ở tuyến đường đi bộ ven bờ nam sông Hương, TP. Huế.

Những ngày qua, vấn đề sử dụng gỗ lim để lát sàn cầu đi bộ tại dự án phố đi bộ bờ nam ven sông Hương đã khiến người dân xứ Huế, các chuyên gia và nhà nghiên cứu quan tâm.

Nhiều ý kiến bày tỏ những lo ngại về việc sử dụng gỗ lim để lót sàn không thực sự phù hợp; bởi lẽ vật liệu gỗ khi đem ra dầm mưa dãi nắng, thì dù loại gỗ đó tốt đến cỡ nào cũng sẽ nhanh hỏng, chưa kể thời tiết ở TP. Huế rất khắc nghiệt, mưa lũ thường xuyên xảy ra.

Về vấn đề này, Kiến trúc sư Trương Hoàng Phương, Trưởng bộ môn Kiến trúc Kỹ thuật, khoa Kiến trúc (Trường Đại học Khoa học Huế) chia sẻ: Huế là địa phương thường xuyên có mưa lũ, đặc biệt tại sông Hương thường có lũ dâng cao nên việc sử dụng vật liệu bằng gỗ sẽ không bền vững. 

Tranh cãi xung quanh dự án lát gỗ lim ven sông Hương - Hình 1

Phối cảnh tổng thể của dự án

“Ưu điểm của gỗ là thân thiện với môi trường nhưng khi sử dụng gỗ ở ngoài trời, khu vực thường xảy ra ngập lụt cần tính toán đến tuổi thọ để có phương án về kinh phí duy tu, bảo dưỡng...”, ông Phương nêu ý kiến. 

Trong khi đó, nhà nghiên cứu văn hóa Huế Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin (nay là Sở Văn hóa Thể thao Thừa Thiên Huế) cho rằng, việc sử dụng gỗ lim lát cầu dọc tuyến bờ sông Hương sẽ nhanh hỏng hóc do ảnh hưởng mưa nắng, lũ lụt thường xuyên. 

Xung quanh những ý kiến lo ngại này, ông Nguyễn Việt Bằng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án cho rằng, trước khi đưa gỗ ra lót sàn ở tuyến đường trên, Ban Quản lý dự án cũng đã xử lý gỗ bằng cách ngâm hóa chất, sấy... để đảm bảo chất lượng cho gỗ.

Bên cạnh đó, cũng có dư luận cho rằng, chi phí để lát gỗ lim lên đến 42 tỷ đồng và hiện chỉ công bố hơn 5 tỷ. Trước vấn đề này, ông Bằng cho biết, những ngày vừa qua Ban Quản lý cũng nhận được thông tin về việc số tiền lót gỗ lim được nêu ra là lên tới 42 tỷ, nhưng thực chất không phải vậy.

“Con số 42 tỷ được nêu ra trước đây không phải chỉ dành cho việc lát gỗ lim như một số báo nêu, mà thực ra nó là kinh phí tổng quát cho việc làm sàn cả tuyến đường", ông Bằng nói.

Tranh cãi xung quanh dự án lát gỗ lim ven sông Hương - Hình 2

Dự án khi đưa vào triển khai đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Theo ông Bằng, số tiền 42 tỷ đồng được sử dụng cho toàn bộ dự án gồm làm trụ bê tông, mặt sàn bê tông, lan can đường... Riêng kinh phí để lát sàn bằng gỗ lim theo dự toán ban đầu chỉ là 6,9 tỷ, nhưng sau khi đấu giá đã hạ xuống còn 5,1 tỷ như hiện nay.

Được biết, dự án thí điểm của dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và dự án thí điểm” do KOICA tài trợ với tổng kinh phí 6 triệu USD. Trong đó, kinh phí thực hiện dự án “Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường bộ phía Nam sông Hương” 52,9 tỷ đồng, do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại.

Hạng mục cầu đi bộ dọc sông Hương của dự án này rộng 4m, dài 400m, thiết kế bằng sàn bê tông cốt thép trên hệ thống cọc bê tông; mặt trên lát gỗ lim dày 5cm, liên kết với sàn bê tông cốt thép, tổng diện tích 2.438m2. Dự toán tổng chi phí gỗ lim lát sàn là 5,14 tỷ đồng, được nhập khẩu hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam. 

Dự án trước khi đưa vào thực hiện đã phối hợp với Bảo tàng Văn hóa Huế tổ chức công bố, lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với phương án thiết kế dự án từ ngày 4/7/2016 đến ngày 25/7/2016. 

Trong đó, đối với nội dung lấy ý kiến về kết cấu, vật liệu có đến 29/32 phiếu đồng ý đồng ý sử dụng gỗ lim để lát sàn, tỷ lệ 90,62%. 

Ngoài ra, trong quá trình thiết kế dự án, các chuyên gia, tư vấn Hàn Quốc và Việt Nam đã nghiên cứu kỹ và đưa ra nhiều phương án về vật liệu lát sàn như đá Granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam (Awood WPC), gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc (Wood plastic comphsites) và gỗ lim để có sự phân tích, so sánh. Trên cơ sở đó, tư vấn đã chọn gỗ lim để lát sàn cho dự án trên. 

Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.