Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trao giải báo chí viết về công tác giảm nghèo

Chiều 12/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ LĐ-TB&XH và Hội nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao giải cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn (2016 – 2020) lần thứ nhất 2017. Có 24 tác giả và 2 tập thể đoạt giải ở các loại hình báo chí.

Trao giải báo chí viết về công tác giảm nghèo - Hình 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải A cho các tác giả đoạt giải

Đến dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, đại diện các ban, ngành, các tập thể, cá nhân đoạt giải cùng các cơ quan báo chí.

Sau 8 tháng phát động, tính đến hết ngày 10/9, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 300 tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể các cơ quan báo chí trung ương và địa phương với các thể loại phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh…

Nhiều bài viết đã phân tích, so sánh với việc thực hiện các nhóm chính sách giai đoạn (2010 – 2015), qua đó truyền tải thông điệp “Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn (2016 – 2020).

Các tác giả cũng đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, với nhiều khía cạnh như: Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự sáng tạo, vận dụng phù hợp với từng địa bàn; khắc phục, loại bỏ tâm lý trông chờ dự án, chương trình đầu tư của nhà nước; xuất phát điểm thấp; nhiều khu vực còn thường xuyên chịu ảnh hưởng, hậu quả của thiên tai lũ lụt; phản ánh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trên cả nước, gắn với thực tiễn công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; truyền tải tới mọi người dân thông điệp “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, luôn được cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và tập trung thực hiện.

Trong hơn 30 năm đổi mới, phát triển và hội nhập, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm mạnh từ trên 58% (năm 1993) xuống còn khoảng 7% theo chuẩn đa chiều vào (năm 2017).

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Mục tiêu Thiên niên kỷ mà Việt Nam hoàn thành trước thời hạn, được Liên Hợp Quốc ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên toàn cầu.

Có được thành tựu đó, Phó Thủ tướng ghi nhận sự đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã thường xuyên, trực tiếp đưa thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền những mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến, phản ánh những vấn đề bức xúc về công tác giảm nghèo, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội theo chủ trương “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phó Thủ tướng mong muốn những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, thông tin truyền thông, tiếp tục tham gia tích cực, đồng hành với cuộc thi trong năm 2018 và các năm tiếp theo; đi tới các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các vùng phía tây của các tỉnh duyên hải miền Trung, vùng bãi ngang, ven biển để thu thập đề tài, viết về công tác giảm nghèo, thoát nghèo của người dân.

Trao giải báo chí viết về công tác giảm nghèo - Hình 2Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn ghi nhận sự nỗ lực và cống hiến của các cơ quan báo chí, cá nhân các phóng viên đã tích cực tuyên truyền, không quản ngại khó khăn vất vả để nêu lên những vấn đề còn tồn tại cũng như tuyên dương những cá nhân, đơn vị trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải lần này. Yêu cầu các cơ quan báo chí tiếp tục có những tác phẩm báo chí chất lượng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc đổi mới. Đặc biệt, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với mọi người, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Giải báo chí về công tác xóa đói giảm nghèo lần thứ nhất năm 2017 có 24 tác giả và 2 tập thể có các tác phẩm đoạt giải. Trong đó trao 1 giải A; 5 giải B; 8 giải C và 10 giải khuyến khích.

Trước đó, các đại biểu tham dự buổi lễ đã quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đang diễn ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).