Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triển khai VSIP III ở Bình Dương xanh hơn, thông minh hơn, bền vững hơn, bao trùm hơn

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong việc triển khai thực hiện dự án VSIP III tại Bình Dương.

Phát biểu tại Lễ động thổ Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III) tại tỉnh Bình Dương hôm nay, ngày 19/03, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Bình Dương là địa phương có nhiều khu VSIP nhất tại Việt Nam, mỗi dự án là một bước phát triển mới. Đặc biệt dự án VSIP III được triển khai theo hướng xanh hơn, thông minh hơn, bền vững hơn, bao trùm hơn, phù hợp với xu thế của thế giới và của Việt Nam.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ động thổ đầu tư xây dựng Khu công nghiệp VSIP III - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ động thổ đầu tư xây dựng KCN VSIP III. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Trong những năm gần đây, Bình Dương nổi lên như một địa phương “kiểu mẫu” của cả nước về thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, đời sống người dân thay đổi từng ngày. Bình Dương đã thay da đổi thịt từng ngày như một “phép màu”. Sự phát triển kỳ diệu của Bình Dương trong những năm qua đã được nhiều tỉnh, thành bạn, Trung ương, quốc tế đánh giá rất cao.

Bình Dương đã và đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (tỉnh Bình Dương hiện đứng thứ 2/63 địa phương trên cả nước về thu hút FDI, dẫn đầu là TP. HCM, tỉnh đã thu hút được trên 40 tỷ USD từ trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Kết quả này cho thấy Bình Dương đang đi đúng hướng, tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng đô thị thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế; tập trung thu hút vào các KCN, cụm công nghiệp được quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; nghiên cứu hình thành KCN - đô thị khoa học công nghệ; tiếp tục chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Đại sứ Đan Mạch (thứ 3 từ trái sang) và Đại sứ Singapore (hàng đầu bên trái) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Đại sứ Đan Mạch (thứ ba từ trái sang) và Đại sứ Singapore (hàng đầu bên trái). Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Việc khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III có diện tích 1.000 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho thấy hình mẫu thành công trong hợp tác Việt Nam – Singapore và Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đây là bằng chứng sinh động về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của Đảng, Nhà nước Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương là đúng đắn, phù hợp với xu thế của thời đại.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và Singapore, nỗ lực của Lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, các đối tác Singapore, công ty Sembcorp Development, đã nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị để hôm nay chính thức khởi công xây dựng Khu Công nghiệp VSIP III này tại tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra các mục tiêu và các định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội đất nước, nhằm đưa Việt Nam vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại và thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ tướng khẳng định, đây là những mục tiêu cao và rất khó khăn, thách thức để đạt được, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, bạn bè và đối tác quốc tế, chúng ta tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này.

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp đầu tư Khu công nghiệp VSIP III - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp đầu tư KCN VSIP III. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Việt Nam hướng tới phát triển nhanh, bền vững, chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, phát triển dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, chiến lược, lâu dài (gồm con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa lịch sử…); nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá (là vốn, công nghệ, quản lý…).

Việt Nam phát huy tối đa nhân tố con người; xác định con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Trong quá trình phát triển, phải kiên định các vấn đề có tính nguyên tắc nhưng luôn đặt con người và sự vật trong sự vận động và phát triển, hết sức linh hoạt để thích ứng với tình hình cụ thể.

Thủ tướng đề nghị Bình Dương tích cực góp phần cùng cả nước phục hồi nhanh và phát triển bền vững, tập trung vào một số nhiệm vụ như nâng năng lực y tế, hỗ trợ doanh nghiệp, đầu tư phát triển hạ tầng và quản trị thông minh, trong đó có hạ tầng chuyển đổi số, thích ứng biến đổi khí hậu và hạ tầng y tế, giáo dục. Đây cũng là những hướng đi đúng mà Bình Dương đang triển khai.

Tỉnh cần tiếp tục xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới gắn với xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Bình Dương là địa phương có nhiều khu VSIP nhất tại Việt Nam và mỗi dự án dấu một bước phát triển mới, đặc biệt là dự án VSIP III được triển khai theo hướng xanh hơn, thông minh hơn, bền vững hơn, bao trùm hơn, phù hợp với xu thế của thế giới và của Việt Nam. Quá trình từ VSIP I đến VSIP III đã chuyển tuyến từ chiều rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt đến khu vực VSIP III chúng ta xác định rất rõ cần: Xanh hơn, thông minh hơn và bền vững hơn, sử dụng chuyển đổi năng lượng sạch, năng lượng xanh. VSIP III đang thể hiện xu hướng này, phù hợp với xu thế phát triển công nghiệp 4.0 của thế giới, phù hợp với mục tiêu chung của đất nước: phát triển nhanh, bền vững, phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là một động lực mới để phát triển.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.