Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triệt xóa đường dây biến gần 4.000 xe mô tô gian thành xe mới để tiêu thụ

Từ năm 2021 đến năm 2023, các đối tượng đã bán ra 3.911 xe mô tô cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, đã bán ra 1.549 xe mô tô; thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.

Vừa qua, Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Bùi Văn Tân (sinh năm 1983, ngụ huyện Hóc Môn), cùng 8 người khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các lệnh và quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Trước đó, qua công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy theo chức năng của công an cấp huyện, Công an TP. Hồ Chí Minh cùng Tổ Công tác của Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an phát hiện, một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường. Qua kiểm tra thực tế, phát hiện có dấu hiệu mài, đục lại số khung, số máy nên công an tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác giám định.

Đối tượng Bùi Văn Tân tại cơ quan điều tra
Đối tượng Bùi Văn Tân tại cơ quan điều tra (Ảnh: CACC)

Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, nguồn gốc của các xe mô tô nói trên xuất phát từ hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến ở huyện Bình Chánh và Hóc Môn, do Bùi Văn Tân làm chủ.

Khám xét hệ thống cửa hàng và các địa điểm liên quan, công an phát hiện, tạm giữ 290 xe máy (trong đó, có 142 xe bị đục số khung, số máy; trong đó 1 xe máy đã bị mất trộm vào năm 2016); hơn 10.000 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô của các hãng; máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan.

Công an xác định, năm 2021, Tân móc nối với Lê Văn Tới tìm mua các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các tiệm cầm đồ trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, hoặc từ các trang rao vặt trên mạng xã hội…

Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Tân đã thu mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/phiếu.

Sau đó, Tân đưa các xe mô tô không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (huyện Bình Chánh), do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ; thuê mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua trước đó, với tiền công 1 triệu đồng/xe máy.

Tân tiếp tục chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật của cửa hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2 tân trang những mô tô trên thành xe “lướt”, xe mới để bán với cam kết bảo đảm đăng ký xe cho khách hàng. Tân chỉ đạo Nguyễn Trung Thông liên hệ các đối tượng môi giới để làm dịch vụ đăng ký xe máy.

Bước đầu xác định, từ năm 2021 đến 2023, Tân bán ra 3.911 xe máy cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, đã bán ra 1.549 xe máy, thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.

Hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và các hành vi sai phạm khác trong toàn bộ hoạt động mua bán xe; vai trò, tính chất, mức độ sai phạm của các đối tượng liên quan, để xử lý nghiêm theo quy định.

Công an cũng tập trung làm rõ nguồn gốc của hơn 10.000 phiếu xuất xưởng và truy nguyên nguồn gốc xe máy đã được các đối tượng bán ra thị trường, xử lý triệt để các sai phạm.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong
Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong

Sáng 6/5, tỉnh Bắc Ninh công bố quyết định, điều động bổ nhiệm Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường.

Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng
Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh phân bón trái phép. Với hành vi buôn bán phân bón khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, 2 cơ sở đã bị xử phạt 25.000.000 đồng.

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.