Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc mua thịt lợn qua đường tiểu ngạch: Cần hết sức thận trọng

Chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 14/7 về động thái Trung Quốc gom mua thịt lợn trở lại, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định: Việc Trung Quốc mua thịt lợn trở lại là tín hiệu tốt, nhưng khi vẫn theo con đường tiểu ngạch, không cẩn thận, chúng ta lại phải quay lại cảnh như vừa qua, giải cứu thịt lợn”.

Theo thông tin từ ông Hải, vừa qua chúng ta đã phải giải cứu thịt lợn nên nếu có bất kỳ cơ hội nào để tiêu thụ thịt lợn thì đó là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, cần phải xem việc tiêu thụ xuất khẩu thịt lợn như vậy có bền vững không, có ảnh hưởng đến định hướng ngành chăn nuôi, sản xuất thịt lợn hay không.

Nếu chỉ vì như vậy mà tiếp tục tăng đàn lợn thì đến lúc nào đó, không còn đầu ra. Ví dụ như với Trung Quốc, hiện chúng ta vẫn chỉ xuất khẩu qua con đường tiểu ngạch. Nếu không cẩn thận, lại phải quay lại cảnh như đã gặp là phải giải cứu thịt lợn.

Trung Quốc mua thịt lợn qua đường tiểu ngạch: Cần hết sức thận trọng - Hình 1

 Trung Quốc mua gom thịt lợn, không cẩn thận, lại phải giải cứu

“Cho tới thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa xuất khẩu được chính ngạch mặt hàng thịt lợn vào Trung Quốc. Thịt lợn Việt Nam xuất chính ngạch mới chỉ triển khai được ở 2 thị trường mà Malaysia và Hồng Kông đối với chủng loại thịt lợn sữa, trọng lượng chỉ 10-15 kg. Còn xuất thịt lớn với trọng lượng 75-10kg/con như đã bán cho Trung Quốc thì chưa thực hiện được”, ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, việc không xuất được chính ngạch vào Trung Quốc có nguyên nhân mấu chốt là do chất lượng thịt lợn của Việt Nam, Ông Hải nhấn mạnh: “Không chỉ ở thịt lợn mà các loại thực phẩm khác, rau quả nói chung…, chất lượng phải đảm bảo như thế nào thì mới xuất khẩu chính ngạch được. Thị trường đã mở rồi nhưng muốn tranh thủ được thì phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng sản phẩm.

Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giám sát chặt chẽ việc điều hành sản xuất, tiêu thụ, từ đầu vào đến đầu ra. Chúng tôi cũng đã thường xuyên đưa ra các cảnh báo đối với thị trường Trung Quốc đối với người chăn nuôi”.

Vào thời điểm cuối tháng 5/2017, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng trích dẫn thông tin từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau khi sang Trung Quốc đàm phán đã công bố, phía Trung Quốc đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép nhập khẩu chính ngạch thịt lợn của Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Thứ trưởng Nguyễn Thành Nam của bộ này khẳng định thông tin chưa chính xác. Hai nước vẫn đang hoàn tất hồ sơ để đạt thỏa thuận nhập khẩu thịt lợn chính ngạch. 

Trong các cuộc đàm phán này, nước bạn yêu cầu Việt Nam phải làm tốt công tác kiểm soát chất lượng, dịch bệnh như bệnh lở mồm long móng… và dự kiến, chỉ nhập khẩu thịt lợn đã qua sơ chế, cấp đông để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không nhập lợn xuất chuồng nguyên con. 

Duy Thế 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.