Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc đồng ý nhập khẩu thịt lợn Việt Nam

Trung Quốc đã đồng ý về mặt chủ trương nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ Việt Nam, nhưng là thịt lợn mảnh đã qua giết mổ, chế biến, chứ không nhập lợn sống nguyên con.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: “Bộ NNPTNT đã có đoàn công tác do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu sang Trung Quốc làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc bàn về việc xuất khẩu chính ngạch lợn Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Chuyến công tác đã có kết quả tốt đẹp, theo đó về chủ trương phía Trung Quốc đã đồng ý mở cửa thị trường cho lợn Việt Nam”.

Trung Quốc đồng ý nhập khẩu thịt lợn Việt Nam - Hình 1

Trung Quốc đồng ý nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam (ảnh minh họa)

Tuy nhiên để lợn Việt Nam có thể xuất sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch, Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc. Ông Dương cho biết: “Phía Trung Quốc không chỉ yêu cầu rất khắt khe về chất lượng sản phẩm, mà họ còn đòi hỏi Việt Nam phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đặc biệt là bệnh lở mồm long móng...".

“Chúng ta đã gửi báo cáo dịch bệnh, kiểm soát chất lượng cho phía đối tác. Trung Quốc có thể sẽ cử đoàn công tác sang sớm để đánh giá cụ thể điều kiện kiểm soát dịch bệnh, chất lượng hàng hóa của chúng ta như thế nào. Nếu chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, phía bạn sẽ mở cho chúng ta một con đường chính ngạch”, ông Dương nói và cho biết thêm những yêu cầu này cũng không quá khắt khe, thịt lợn Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Trung Quốc chỉ đồng ý nhập khẩu lợn cấp đông, lợn mảnh, chứ không nhập khẩu lợn sống vì rủi ro cao về dịch bệnh và hao hụt trong quá trình vận chuyển.

Ông kỳ vọng, sau khi Trung Quốc đồng ý mở cửa, mỗi năm Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường này từ 1-2 triệu tấn lợn.

Để thâm nhập và giữ vững thị trường Trung Quốc, ông Dương cho rằng chúng ta phải tổ chức sản xuất lại, tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi, các hộ chăn nuôi liên kết lại thành Hợp tác xã, Tổ hợp tác, liên kết với doanh nghiệp chế biến để hình thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Bên cạnh đó chúng ta cần đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, tạo ra các giống lợn chất lượng năng suất, sức sinh sản cao để hạ giá thành thấp nhất có thể, phải bán đấu giá trong tương lai giá lợn Việt Nam sẽ thấp nhất trong khu vực ASEAN. 

Bên cạnh tạo ra các giống lợn chất lượng, Việt Nam cần đẩy mạnh khâu chế biến nhằm có nhiều sản phẩm từ thịt lợn, phải đa dạng sản phẩm thì mới thúc đẩy tiêu thụ cả trong và ngoài nước được.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo, người chăn nuôi không phải như vậy mà mở rộng quy mô vì thị trường Trung Quốc cũng không còn hấp dẫn như trước.

Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc, ông Dương cũng cho hay, hiện Việt Nam đang mở rộng xuất khẩu sang thị trường Philipines. 

Trước tình hình giá lợn giảm sâu do cung vượt cầu khiến người chăn nuôi rơi vào tỉnh cảnh thua lỗ triền miên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức cuộc “giải cứu lợn” thông qua kêu gọi người dân ăn thịt lợn, tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu…

Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.