Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Đại học Duy Tân: Thử nghiệm robot hàng không tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

Trung tâm Điện - điện tử (CEE) thuộc Trường Công nghệ - Trường Đại học Duy Tân vừa đưa vào thử nghiệm iRobt - robot hướng dẫn hành khách đi máy bay bằng song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

iRobt - robot hướng dẫn hành khách đi máy bay đặt chạy thử nghiệm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng
iRobt - robot hướng dẫn hành khách đi máy bay đặt chạy thử nghiệm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

ThS. Trần Lê Thăng Đồng - Phó Giám đốc CEE cho biết, iRobt là dự án nghiên cứu khoa học hợp tác giữa Trường Công nghệ - Trường Đại học Duy Tân và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. iRobt - robot hướng dẫn hành khách đi máy bay được nghiên cứu và chế tạo bởi CEE nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách ở sân bay, giảm thiểu áp lực công việc cho nhân viên sân bay khi lượng khách ngày càng tăng, đồng thời hỗ trợ cung cấp các thông tin liên quan cần thiết cho hành khách đi máy bay một cách tiện lợi và nhanh chóng.

“Trước nay, các sân bay Việt Nam đã có các dự án thiết kế và chế tạo robot phục vụ nhu cầu của hành khách đi máy bay. Tuy nhiên, những robot thử nghiệm đó có giá thành khá cao và chưa hỗ trợ tốt ngôn ngữ tiếng Việt. Bên cạnh đó, khả năng di chuyển và định vị trong nhà ga của robot cũng chưa hoàn chỉnh. Bởi vậy, với iRobt chúng tôi mong muốn sẽ góp phần giải quyết được những bài toán mà các nghiên cứu robot khác còn vướng mắc” - ThS. Trần Lê Thăng Đồng chia sẻ.

Với phần khung vỏ được chế tạo bằng composite, iRobt đảm bảo độ cứng và bền theo thời gian. iRobt được trang bị các công nghệ nhận dạng giọng nói tiếng Việt, tiếng Anh kết hợp với các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Trang bị công nghệ xử lý và lọc tiếng ồn nơi công cộng giúp robot có thể nghe được các câu hỏi của hành khách trong môi trường nhiều tiếng ồn gây nhiễu. Trang bị công nghệ xử lý ảnh nhận dạng mã QR để nhận dạng thông tin trên thẻ boarding pass sau đó cung cấp các thông tin có liên quan đến chuyến bay cho hành khách và sử dụng trong nhận dạng, định vị các vị trí trong khu vực nhà ga khi di chuyển dẫn đường cho hành khách...

Cán bộ CEE và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bên iRobt
Cán bộ CEE và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bên iRobt.

Được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và hiện đại như vậy nên iRobt có thể giao tiếp qua giọng nói bằng tiếng Việt và tiếng Anh để hướng dẫn, cung cấp thông tin theo yêu cầu của hành khách theo kịch bản định sẵn với thông tin đầu vào từ các nguồn: Giọng nói, lựa chọn trên màn hình chạm của robot, đầu đọc thẻ lên máy bay của robot… (giai đoạn nghiên cứu 1). Cung cấp công cụ phản ánh hiện trường của hành khách đối với chất lượng dịch vụ của cảng hàng không; có khả năng di chuyển theo quỹ đạo định sẵn và dẫn đường cho hành khách đến các vị trí lựa chọn (giai đoạn nghiên cứu 2). Có chức năng để thay thế kios check-in (giai đoạn nghiên cứu 3).

Tính đến thời điểm được đưa vào thử nghiệm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng (từ ngày 23/12/2020), iRobt đã được CEE nghiên cứu phát triển các giải thuật điều khiển động cơ và kiểm soát hành trình di chuyển trên mặt phẳng. Phát triển phần mềm nhận dạng giọng nói tiếng Việt, xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giao tiếp tiếng Việt với hành khách. Phát triển phần mềm với giao diện người dùng thân thiện cho phép hành khách tương tác trực tiếp với robot bằng màn hình cảm ứng với các tính năng đa dạng như: Hiển thị thông tin lịch trình bay trong ngày; hiển thị bản đồ nhà ga; hướng dẫn tìm kiếm quán ăn, cà phê, cửa hàng mua sắm; thông báo vật phẩm bị cấm mang lên máy bay; cung cấp dịch vụ chụp hình hành khách và gửi email; hiển thị các thông tin hướng dẫn, chỉ dẫn vị trí, địa điểm và thông tin quy định nhà ga, quy định đi máy bay dựa trên các câu hỏi của hành khách.

Hiện tại, iRobt được đặt và chạy thử nghiệm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng trong vòng 2 tháng. Sau đó, dựa trên những dữ liệu robot thu thập được trong suốt thời gian thử nghiệm, CEE tiếp tục nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện các giai đoạn nghiên cứu tiếp theo để có thể đưa iRobt vào hoạt động chính thức.

Hoàng Gia

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.