Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường THCS Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội): 45 năm xây dựng và trưởng thành

Vừa qua, Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội đã long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 45 năm ngày thành lập.

 

Trường THCS Cát Linh được thành lập năm 1972, tiền thân là 2 trường cấp 1 và 2 học riêng 2 buổi sáng chiều; tọa lạc tại tuyến đường Cát Linh, ngay cạnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của cả nước. Với địa thế “thiên thời”, Trường THCS Cát Linh có truyền thống hiếu học đáng khích lệ. Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THCS Cát Linh hiện nằm trong top 4 dẫn đầu khối THCS của quận Đống Đa.

Thành lập vào những ngày Hà Nội "gồng mình" chịu đựng bom đạn chiến tranh, nhà trường đã được dạy và học trong những căn phòng đẹp, khang trang ở khu phòng học 3 tầng vừa được xây dựng, bên khối nhà Unicef cũ, cạnh những ao rau muống, chuồng bò, chuồng gà và đầm lầy, nghĩa trang…

Từ những thuận lợi và khó khăn gian khổ ấy, thầy - trò nhà trường đã phấn đấu giảng dạy - học tập tốt. Năm 1976, trường vinh dự được đón Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên về thăm trường. Lời căn dặn của Bộ trưởng năm ấy đã khích lệ tinh thần để Thầy dạy tốt, Trò học tốt, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh suốt những năm qua, hình thành truyền thống đáng tự hào cho biết bao thế hệ Cán bộ-Giáo viên-Nhân viên và Học sinh THCS Cát Linh!

Năm 1981, từ hai trường sáng - chiều được sát nhập thành trường Phổ thông cơ sở học sáng và trường Tiểu học học chiều. Giai đoạn này, đất nước đang dần ổn định sau khi hoàn toàn thống nhất, xây dựng CNXH, trường cấp 2 Cát Linh tuy còn nhiều khó khăn, CB-GV-NV nhà trường vẫn trong giai đoạn cuối bao cấp và những năm đầu tự vươn lên của các ngành kinh tế nhưng đã nỗ lực hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, thực sự là lá cờ đầu của ngành giáo dục Đống Đa và Thành phố Hà Nội.

Đến năm 1993, Trường PTCS Cát Linh được sửa sang phòng học, xây thêm khu Hiệu bộ và tách riêng cơ sở vật chất với trường Tiểu học Cát Linh.

Thời điểm này, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để làm tốt công tác giáo dục của ba môi trường: nhà trường, gia đình và xã hội. Từ đó Hội đồng giáo dục liên phường Cát Linh - Quốc Tử Giám đã ra đời và thể hiện được vai trò tích cực động viên thầy và trò nhà trường dạy tốt, học tốt. 

Đồng thời, Trường THCS Cát Linh là một trong những trường có thế mạnh về mảng tin học, là trường đầu tiên trong cả nước áp dụng hệ thống phần mềm quản lý tổ chức, hệ thống quản lí điểm mang lại hiệu quả cao; là trường có phòng học Tin học cho học sinh đại trà đầu tiên của thành phố với 10 máy tính hiện đại thời điểm đó.

Thành công này của nhà trường tiếp tục được phát huy hơn nữa trong những năm 2001 đến năm 2004, với phần mềm xếp thời khóa biểu và mạnh dạn đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy: soạn giảng bằng giáo án điện tử. Điều nay đã tạo sự thu hút, hăng say học tập của các em học sinh đồng thời nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và phụ huynh HS nhà trường.

 Trường THCS Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội): 45 năm xây dựng và trưởng thành - Hình 1

Tập thể CB-GV và học sinh cũ tề tựu ngày kỷ niệm thành lập trường

Bằng những thành công đó, từ năm 2004 nhà trường là một trong những trường THCS đầu tiên của quận Đống Đa và thành phố Hà Nội có kế hoạch xây dựng Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2000 - 2010, được UBND quận Đống Đa đầu tư cho sửa chữa, cải tạo, xây dựng thêm nhiều hạng mục CSVC và đến tháng 02/2005, nhà trường chính thức được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001-2010.

Giai đoạn này thực hiện chủ trương "ba tăng - ba giảm" của Sở GD & ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT quận Đống Đa, trường giữ vững quy mô trường loại 1 với 28 lớp. Năm học 2012 – 2013, lần đầu tiên trường có giáo viên dạy giỏi cấp thành phố: giải Nhất môn Sinh học (đồng thời là giải Nhất quận) của cô giáo Hoàng Thị Đào!

 Trường THCS Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội): 45 năm xây dựng và trưởng thành - Hình 2

Từ năm 2014 đến năm 2016 là giai đoạn khó khăn của nhà trường về CSVC quá xuống cấp, không đủ điều kiện được công nhận lại Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2010 - 2020, bằng sự nỗ lực của mình, Ban Giám hiệu gồm Hiệu trưởng: thầy giáo Trần Quốc Hải và Phó Hiệu trưởng là các cô giáo Đỗ Thị Việt Hà, Đinh Thị Hương đã chủ động xin kinh phí để tu bổ lại cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho các em HS có đủ điều kiện để học tập.

Bằng những cố gắng của BGH, tháng 3 năm 2016, nhà trường được UBND quận Đống Đa đầu tư xây dựng mới gần như toàn bộ, khu GD thể chất cũ được cải tạo thành các phòng thực hành, thư viện.

Trong quá trình vừa xây dựng nhưng vẫn phải đảm bảo học tập tốt, GV và HS nhà trường đã vươn lên mạnh mẽ trong kết quả hoạt động mũi nhọn, năm học 2015 - 2016: GV dạy giỏi và HSG tăng cả về số lượng và chất lượng giải, trong đó lần đầu tiên nhà trường có giải Quốc gia của cả giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn đạt nhiều thành tích cấp Thành phố, cấp Quận, trở thành cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục quận Đống Đa.

 Trường THCS Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội): 45 năm xây dựng và trưởng thành - Hình 3

Ôn lại những trang sử vẻ vang, cùng truyền thống hiếu học của các lớp thế hệ HS của trường, 45 năm đã qua, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, THCS Cát Linh đã và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với tính sáng tạo cao trong các hoạt động chuyên môn và phong trào. Từ sự nỗ lực tích cực, nhiệt tình và có trách nhiệm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng sự chăm ngoan, cố gắng của các em học sinh, bề dày thành tích của nhà trường sẽ ngày một cao lên.

Trong tương lai, Trường THCS Cát Linh luôn hướng tới tầm cao mới để xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục Thủ đô, đáp ứng sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và sự tin yêu của các bậc PHHS trong suốt những năm qua và trong những năm tiếp theo.

Quang Nam

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.