Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: Cần làm rõ việc liên kết đào tạo học sinh

Theo quy định của pháp luật, đối với với liên kết đào tạo khối ngành sức khỏe, địa điểm đào tạo phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện để tổ chức đào tạo theo quy định của Bộ Y tế. Thế nhưng trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội vẫn mở lớp liên kết đào tạo hệ Trung cấp chính quy chuyên ngành Y sĩ y học cổ truyền tại địa điểm đi thuê của đơn vị khác.

Trường trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: Cần làm rõ việc liên kết đào tạo học sinh - Hình 1

Không gian lớp đào tạo trung cấp hệ chính quy chuyên ngành Y sĩ y học cổ truyền do Trường trung cấp y tuệ tĩnh liên kết với Hội Đông y huyện Mỹ Đức (ảnh bạn đọc cung cấp)

Liên kết đào tạo chui?

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan tới việc Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội (trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh) tổ chức các lớp liên kết đào tạo “chui”, chuyên ngành Y sỹ y học cổ truyền, hệ chính quy từ năm 2015 tới nay khi chưa được cơ quan có thẩm quyền đồng ý. Việc tổ chức các lớp đào tạo đặt tại tầng 3 – Phòng y tế huyện Mỹ Đức với cơ sở vật chất sơ sài chỉ gồm bàn ghế, một màn hình máy chiếu, đồng thời, việc tổ chức thi kết môn được tổ chức ngoài phạm vi của nhà trường dẫn tới những nghi ngờ về chất lượng đào tạo học viên,…

Để làm rõ phản ánh, PV đã trực tiếp có mặt tại phòng y tế huyện Mỹ Đức nơi trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh thuê địa điểm tổ chức đặt lớp liên kết suốt thời gian qua để xác minh sự việc.

Theo ghi nhận của PV, vào lúc 3 giờ chiều ngày ngày 1/12/2018 tại đây, Trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh đang tổ chức cho các học viên thi hết môn học đối với các môn: Vi Sinh, … Nhưng đáng nói, tại thời điểm các học viên đang làm bài thi lại xảy ra tình trạng sinh viên nhốn nháo chép bài công khai.

Trường trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: Cần làm rõ việc liên kết đào tạo học sinh - Hình 2

Cảnh nhốn nháo trong lớp học tại buổi thi kết thúc môn Vi sinh do trường Trung cấp y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tổ chức tại phòng y tế huyện Mỹ Đức được PV ghi nhận vào chiều 1/12/2018 (Ảnh cắt từ clip)

Một số người dân tại TT. Tế Tiêu, Mỹ Đức cho biết: “Không biết nhà trường dạy như thế nào. Chỉ thấy cứ thứ 7 và chủ nhật là ở đây có rất nhiều học viên tới học. Trước khóa học này cũng đã có một lớp khác được đào tạo và tốt nghiệp rồi”

“Dạy nghề y, nhưng lớp được đi thuê hội trường của phòng y tế huyện. Ở đây, ngoài một phòng học sơ sài thì không có phòng thí nghiệm, cũng chẳng có vườn cây dược liệu…Không biết thày dạy cái gì, và học trò tiếp thu cái gì? Mai mốt ra trường, học cứu người hay hỏng việc cứu người?”, một người dân khác thông tin.

Câu hỏi đặt ra là, việc trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh liên kết đào với Hội Đông y huyện Mỹ Đức, mở lớp đào tạo chuyên ngành Y sỹ y học cổ truyền có được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền? Chỉ tiêu tuyển sinh có được thực hiện đúng theo hợp đồng thực hiện liên kết đào tạo nguồn nhân lực…?

Theo khoản 2, Điều 4, Thông tư 29/2017/TT-BLĐTBXH quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, hiện có 2 hình thức liên kết đào tạo đó là Liên kết phối hợp đào tạo là việc đơn vị phối hợp liên kết đào tạo trực tiếp tham gia giảng dạy chương trình đào tạo, phối hợp quản lý quá trình đào tạo và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất đểthực hiện liên kết đào tạo và Liên kết đặt lớp đào tạo là việc đơn vị phối hợp liên kết đào tạo không tham gia giảng dạy, chỉ phối hợp quản lý và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện liên kết đào tạo.

Đặc biệt, cũng theo khoản 3 điều 5 về Tổ chức liên kết đào tạo thì đối với đơn vị phối hợp liên kết đào tạo phải: Xác định được nhu cầu đào tạo về: ngành, nghề đào tạo, trình độ đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh; Địa điểm đào tạo phải đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết để phục vụ đào tạo, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh và an toàn lao động; có đội ngũ cán bộ quản lý phù hợp với mục tiêu đào tạo của khóa học; Đối với liên kết đào tạo khối ngành sức khỏe, địa điểm đào tạo phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện để tổ chức đào tạo theo quy định của Bộ Y tế.

Ở đấy, nếu chiếu theo quy định này, thì Hội Đông y huyện Mỹ Đức liệu có thuộc diện được phối hợp liên kết đào tạo?

Đồng ý nhưng không có văn bản

Trường trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: Cần làm rõ việc liên kết đào tạo học sinh - Hình 3

Đại diện Trường Trung cấp y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tại buổi làm việc với phóng viên

Liên quan tới việc liên kết đào tạo này, trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Tráng – Trưởng phòng y tế huyện Mỹ Đức (nơi cho thuê địa điểm đào tạo – PV) cho hay, chúng tôi cho mượn địa điểm cũng không liên quan gì đến lớp đó cả. Chúng tôi làm theo chỉ đạo theo văn bản của UBND Huyện Mỹ Đức.

Để minh chứng cho câu trả lời của mình, ông Tráng đã cung cấp cho PV văn bản số 807/UBND ngày 17/8/2015 của UBND huyện Mỹ Đức, về việc giao cho phòng y tế huyện, Hội đông y huyện liên kết với trường trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh mở lớp đào tạo lớp y sỹ y học cổ truyền.

Trường trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: Cần làm rõ việc liên kết đào tạo học sinh - Hình 4

Văn bản đề nghị của UBND huyện Mỹ Đức do PCT Nguyễn Văn Hậu ký ngày 17/8/2015

“Chúng tôi chỉ cho thuê hội trường tầng 3 (nơi hội Đông y huyện sinh hoạt – PV), còn đội ngũ giáo viên, các trang thiết bị phục vụ quá trình đào tạo, học tập và thực hành là do phía nhà trường tự sắp xếp”.

Tuy nhiên, theo hợp đồng phối hợp đào tạo số 15/HĐ-ĐT/2017 ngày 10/12/2017 giữa trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh và Hội Đông y huyện Mỹ Đức (Hà Nội) thì Hội Đông y huyện Mỹ Đức là đơn vị phối hợp đào tạo, là chủ thể trực tiếp tham gia quá trình đào tạo với vai trò hợp tác hỗ trợ các điều kiện đào tạo. Trong đó, phối hợp với phía trường chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ đào tạo như phòng học lý thuyết (đủ chỗ ngồi cho 40-50 học sinh), phòng thực hành chuyên môn (đủ diện tíc cho 20 -25 học sinh/nhóm thực tập, có đầy đủ trang thiết bị dụng cụ thực hành phục vụ giảng dạy).

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục liên hệ làm việc với trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh. Trao đổi với PV, ông Cao Duy Tân – Trưởng phòng đào tạo cho hay: “Nhà trường hoàn toàn làm chủ vấn đề giảng dạy và chỉ thuê phòng hội trường tại phòng y tế huyện Mỹ Đức để đặt lớp chứ hoàn toàn không phải là liên kết đào tạo. Đồng thời, UBND huyện Mỹ Đức cũng đã có văn bản đề nghị nhà trường đặt lớp đào tạo lớp y sĩ y học cổ truyền để đào tạo con em các lương y tại địa phương”

Khi được hỏi, việc liên kết đào tạo với Phòng y tế huyện Mỹ Đức, Hội Đông y huyện Mỹ Đức phía nhà trường có báo cáo lên các cấp có thẩm quyền theo điều 10, Thông tư 29/2017/TT-BLĐTBXH ngày 15/12/2017 của Bộ LĐTB&XH hay không?. Đại diện phía nhà trường, BS.CKI. ông Phạm Văn Minh – Phó hiệu trưởng trường trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội nói: “Trước kia chúng tôi có báo cáo lên Sở Giáo dục và đào tạo. Nhưng từ năm 2017 do Bộ LĐTB&XH quản lý, chúng tôi cũng đã báo cáo lên Sở chỗ chị Hằng – PGĐ Sở LĐTB&XH và Sở giao cho anh Quân (chuyên viên phòng đào tạo nghề - PV).

Tuy nhiên, khi đề nghị được tiếp cận biên bản báo cáo của Nhà trường lên Sở, đại diện phía nhà trường cho rằng, chỉ ghi chung trong báo cáo chứ không có văn bản xin phép riêng nào cả. Đồng thời, nhấn mạnh: “chúng tôi có quyền đặt lớp trong tất cả các quận, huyện Hà Nội miễn có đủ điều kiện”.

Theo tìm hiểu của PV, để đảm bảo chất lượng đào tạo, Bộ LĐTB&XH có Thông tư 09/2017 ngày 13/3/2017 quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô – đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệm.

Cụ thể, theo điều 4 của Thông tư này, địa điểm đào tạo được thực hiện tại trường hoặc tại phân hiệu của trường. Trong đó, nhà trường có thể tổ chức giảng dạy ngoài phạm vi của trường các nội dung về kiến thức văn hóa, an ninh - quốc phòng, giáo dục thể chất và các nội dung thực hành, thực tập trên cơ sở bảo đảm chất lượng đào tạo.

Cùng với đó, việc thi kết thúc môn học lý thuyết, thi tốt nghiệp môn lý thuyết phải được thực hiện tại trường; việc thi kết thúc môn học, mô-đun có cả lý thuyết và thực hành, thực tập chuyên môn, thực tập tốt nghiệp, thi tốt nghiệp môn thực hành chỉ được thực hiện ngoài trường trong trường hợp trường không bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện tại trường.

Như vậy, việc trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh mở lớp đào tạo tại phòng y tế huyện Mỹ Đức liệu có đúng quy định? Việc tổ chức thi kết thúc môn học ngoài trường có đảm bảo chất lượng đào tạo hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ để bảo đảm chất lượng đào tạo lĩnh vực sức khỏe này.

Nhóm PV

Tin mới

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.