Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Truyền hình Hà Nội chính thức ra mắt chương trình "Nói không với hàng giả"

Sáng ngày 8/11, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Chương trình “Nói không với hàng giả”.

Thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương - cho thấy, mặc dù trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, lực lượng QLTT cả nước đã phát hiện 34.733 vụ sản xuất hàng giả, vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) nhãn hàng hoá nhưng chưa đáp ứng được mong muốn của các nhà sản xuất, kinh doanh hợp pháp và người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong tháng 9/2018, lực lượng QLTT Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý 11 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả. Đại diện Tổng cục QLTT đánh giá, nạn hàng giả diễn biến rất phức tạp, gia tăng về quy mô, số lượng, diễn ra ở nhiều mặt hàng, lĩnh vực.

Truyền hình Hà Nội chính thức ra mắt chương trình

Chính thức ra mắt chương trình "Nói không với hàng giả"

Riêng trên địa bàn Hà Nội, theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389/TP. Hà Nội, trong tháng 8/2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã thanh tra, kiểm tra 3.002 vụ, xử lý 2.251 vụ; đã khởi tố hình sự 8 vụ đối với 7 đối tượng. Tổng thu nộp ngân sách là hơn 294 tỷ đồng. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát, tuy nhiên tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn xảy ra trên địa bàn thành phố, chủ yếu là đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ cao như rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá điếu, thực phẩm chức năng,...

Đáng chú ý, lợi dụng sự thiếu quan tâm của các doanh nghiệp (DN) trong bảo vệ thương hiệu, sản phẩm và sự thiếu hiểu biết, không được cập nhật kiến thức, thông tin đầy đủ của người dân trong phân biệt hàng thật, hàng giả, các đối tượng đã tìm cách nhập lậu các loại hàng giả mang nhãn mác của Việt Nam hoặc các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài có nhu cầu tiêu thụ cao, sau đó cung cấp ra thị trường. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu của các DN trên địa bàn thành phố.

Nguyên nhân khiến cho vấn nạn hàng giả chưa được loại trừ là do lợi nhuận rất lớn từ việc sản xuất, kinh doanh loại hàng này; sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ, các vụ việc vi phạm chỉ xử lý hành chính chưa đủ sức răn đe đối tượng vi phạm.

"Nói không với hàng giả" là chương trình chuyên sâu về chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, nhằm giúp cho người tiêu dùng nhận biết về hàng thật, hàng giả. Đồng thời chương trình cũng nhằm tôn vinh những sản phẩm có chất lượng tốt, bảo vệ thương hiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần tẩy chay, ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn trên địa bàn Thành phố. Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội cho biết: Thời gian qua, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả ngày càng có quy mô, tổ chức, xuất hiện ở hầu hết các ngành hàng, ở những kênh phân phối hàng nhái, hàng giả khép kín... và cả các đường dây hàng giả, nhái xuyên quốc gia, vì thế công tác chống hàng giả, hàng nhái càng trở nên cấp thiết. 

Theo ông Khoa, đồng thời với việc tích cực phối hợp giữa Hội với các cơ quan chức năng nhằm ngăn ngừa phòng chống hàng giả, hàng nhái, thì  việc tuyên truyền của báo chí về vấn đề này là hết sức quan trọng. Chương trình "Nói không với hàng giả" trên truyền hình Hà Nội sẽ là một kênh thông tin chuyên về lĩnh vực chống hàng giả để giúp doanh nghiệp thông tin đến người tiêu dùng về sản phẩm và thương hiệu của mình, đồng thời người tiêu dùng có thể phản ánh thông tin khi sử dụng sản phẩm đến các doanh nghiệp.

Với chuyên mục 10 phút/tuần, chương trình "Nói không với hàng giả" sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước. 

Đây là chương trình chuyên sâu về chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu nhằm giúp người tiêu dùng có thể mua đúng hàng chất lượng, đồng thời chương trình cũng tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, bảo vệ thương hiệu cho các DN làm ăn chân chính, góp phần tẩy chay, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả hàng nhái trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Số đầu tiên của chương trình sẽ phát sóng trên Kênh 1 - Truyền hình Hà Nội vào khung giờ 10h40 ngày 25/11. Ngoài theo dõi chương trình phát sóng trên truyền hình, khán giả có thể xem lại chương trình trên trang web hanoitv.vn của Đài. 

 Bảo Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.