Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Tăng cường đấu tranh chống hàng giả

Nhằm bảo đảm thị trường lành mạnh và bình ổn, UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố, huyện tăng cường công tác kiểm đều tra, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất kinh doanh hàng gả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh trong thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán sắp tới.

Diễn biến phức tạp

Tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng giả chủ yếu là mỳ chính, bột giặt, dầu gội đầu, nước mắm, dầu nhờn, một số loại bánh kẹo chất lượng thấp… Đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng một số mặt hàng như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y) đang trở thành vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng và môi trường sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Tăng cường đấu tranh chống hàng giả - Hình 1

Nghệ An tăng cường công tác kiểm đều tra, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất knh doanh hàng gả, hàng kém chất lượng 

Từ đầu năm đến nay, Cục quản lý thị trường ( CQLTT ) tỉnh Nghệ An đã kiểm tra hơn 4.364 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, xử lý hơn 3.269 vụ vi phạm; thu phạt và tịch thu, tiêu hủy hàng hóa trên 12 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng nguyên liệu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ để chế biến thực phẩm; vi phạm về nhãn hàng hóa; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hết hạn sử dụng...

Những tháng cuối năm, dự báo tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm SHTT và gian lận thương mại, VSATTP trên địa bàn sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Cục phó Cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết: Từ nay cho đến cuối năm, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra toàn diện trên địa bàn tỉnh hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái lưu thông trên thị trường, bảo đảm chất lượng hàng hóa cho người dân mua bán hàng hóa trong dịp cuối năm.

CQLTT Nghệ An đề ra các giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được giao quản lý; tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các mặt hàng điện tử, điện lạnh, phân bón, thuốc lá, bia, rượu, nước giải khát, hàng vi phạm VSATTP... để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Cần sự chung tay

Công tác chống hàng giả không thể đạt hiệu quả cao nếu không có sự tham gia, phối hợp của doanh nghiệp và sự chung tay của toàn xã hội. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả cũng như có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tận tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Theo Cục quản lý thị trường Nghệ An, ngoài sự đấu tranh chống hàng, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Đơn vị cần sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng chức năng trên địa bàn. Bên cạnh đó cần sự phối hợp công tác và trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng với nhau phải chặt chẽ, đồng bộ.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tăng cường quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá và chủ động khiếu nại khi bị xâm phạm nhãn hiệu. Sự liên minh giữa các nhà sản xuất trong đấu tranh chống hàng giả cần tích cực hơn nữa. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người tiêu dùng trang bị kiến thức “tiêu dùng thông minh”, tránh trở thành nạn nhân của hàng giả, hàng nhái và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vì quyền lợi của bản thân và xã hội.

Như vậy, để chống hàng giả, hàng nhái, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội và cũng là cách doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu.

Mạnh Hùng

 

Bài liên quan

Tin mới

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.