Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng nhái, hàng giả trên Internet: Bài toán khó giải

Mạng xã hội đang là kênh được nhiều DN áp dụng TMĐT thông qua các website để khuyến mại, quảng cáo, bán hàng. Tuy nhiên, đây cũng là kênh bị nhiều đối tượng lợi dụng để rao bán, quảng cáo, khuyến mại hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Hàng nhái, hàng giả trên Internet: Bài toán khó giải - Hình 1

Tràn lan các fanpage bán hàng nhái, hàng giả trên mạng xã hội facebook

“Thiên đường” rao bán hàng giả

Theo Văn phòng thường trực BCĐ 389/QG, những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của CNTT, thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước phát triển đáng kể, các hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến - đã và đang đem lại những giá trị, lợi ích không nhỏ cho DN, người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động này đang phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và đời sống cộng đồng. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng phương thức thương mại điện tử để thực hiện các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, cung cấp thông tin sai lệch để lừa dối NTD, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân.

Facebook được coi là “thiên đường” của giới buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu thậm chí bị cấm. Không khó để có thể tìm kiếm trên Facebook một trang bán hàng online nhái hàng hóa của các nhãn hiệu lớn của thế giới như Gucci, Louis Vuitton, Calvin Kein, HM, Vertu…; từ đồng hồ, túi xách, giầy dép đến quần áo nhái của các hãng thời trang đắt đỏ được bán trên Facebook với giá chỉ vài triệu đồng (trong khi hàng chính hãng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng).

Facebook còn là nơi giao dịch của nhiều người buôn bán động vật hoang dã như ngà voi, móng hổ, móng gấu, vẩy tê tê, da hổ, da báo...

Tại Hội nghị "Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam - nguy cơ, thách thức và giải pháp" diễn ra tại TP. HCM mới đây, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, tình trạng hàng giả, hàng nhái đang ở mức báo động. Đặc biệt, tình trạng bán hàng giả trên internet bùng nổ và khó quản lý.

“Một chiếc đồng hồ rolex thật có giá bán 200 triệu đồng, nhưng với hàng nhái bán trên mạng xã hội chỉ… 200.000 đồng. Những chiếc túi hàng hiệu giá bán vài triệu đồng, hàng nhái chỉ hơn 100.000 đồng, nhưng khó kiểm soát là bởi các cơ sở kinh doanh không công khai kho chứa hàng, hàng hóa thì phân tán nên khó bắt”, bà Huyền thông tin.

Chế tài xử phạt quá nhẹ

Mặc dù, hiện nay, có các chế tài xử lý như Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009; Luật SHTT 2005 (điều 129 Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý), NĐ 92/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, NĐ 124/2014/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ NTD...

Nhưng tình trạng vi phạm vẫn gia tăng, do nhận thức của không ít người dân còn hạn chế, tâm lý thích dùng hàng nhái thương hiệu nổi tiếng; công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa đồng bộ; trang thiết bị chưa đáp ứng công tác thực thi công vụ...

Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, ngoài việc làm giả các mặt hàng những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các đối tượng còn làm giả cả hàng được tiêu thụ tốt do trong nước sản xuất, giả xuất xứ hàng hóa Việt Nam để đưa hàng giả từ nước ngoài vào trong nước tiêu thụ. Các vụ việc, phần lớn vẫn chỉ được xử lý hành chính, xử lý hình sự ở mức độ hạn chế.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho rằng, Nhà nước cần có chế tài xử phạt mạnh hơn với những đối tượng sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái. Hiện các chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn chỉ xử phạt vi phạm hàng chính, quá ít vụ việc xử lý hình sự. Do đó, cần xây dựng lại văn bản luật và chính sách để người bị xử phạt không tái phạm.

"Có những DN, đơn vị, biết nơi làm hàng giả nhưng không dám làm to chuyện vì sợ thương hiệu bị ảnh hưởng khiến các nơi làm hàng giả càng lộng hành", ông Linh nói.

Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tràn lan, theo các DN, ngoài việc phối hợp với cơ quan chức năng, nhiều DN chọn cách dùng tem truy suất nguồn gốc cho các sản phẩm. Đồng thời, quảng bá và hướng dẫn NTD chọn mua sản phẩm thật tại những địa điểm uy tín của công ty.

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.