Sáng 27/2, thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, đã thống nhất kể từ ngày 1/3 cấm triệt để xe ô tô từ 16 chỗ di chuyển vào khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ, trước sự phức tạp về tình hình giao thông tại đây.

Từ ngày 1/3 cấm triệt để xe ô tô từ 16 chỗ di chuyển vào khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ. (Ảnh minh họa)
Từ ngày 1/3, thí điểm cấm triệt để xe ô tô từ 16 chỗ di chuyển vào khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ. (Ảnh minh họa)

Theo kế hoạch, từ ngày 1/3, quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Thời gian thí điểm kéo dài 6 tháng, áp dụng trong hai khung giờ cao điểm: Sáng từ 6h30 đến 8h30 và chiều từ 16h30 đến 18h30. 

Tuyến đường hạn chế xe trên 16 chỗ gồm trục hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Cùng với đó, để hỗ trợ người dân và du khách, thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển tại các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Các điểm này sẽ giúp hành khách chuyển sang các phương tiện phù hợp để tiếp tục di chuyển vào khu vực hạn chế.

Các tuyến đường dự kiến cấm xe từ trên 16 chỗ lên từ ngày 1/3. Đồ họa: Hoàng Thanh
Các tuyến đường dự kiến cấm xe từ trên 16 chỗ lên từ ngày 1/3. (Đồ họa: Hoàng Thanh)

Hiện tại, quận Hoàn Kiếm đang làm việc với các đơn vị vận tải để giảm giá cước cho người dân khi sử dụng dịch vụ trung chuyển này. Phương án thí điểm này nhận được sự đồng tình từ đa số người dân, do kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình giao thông và môi trường sống trong khu vực. Tuy nhiên, một số khách sạn và doanh nghiệp du lịch trong phố cổ đang tìm kiếm giải pháp để thích ứng với thay đổi này.

“Việc thí điểm hạn chế xe từ 16 chỗ trên các tuyến phố trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng môi trường sống và bảo vệ giá trị di sản kiến trúc của khu vực.

Sau 6 tháng thí điểm, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả của phương án và báo cáo UBND TP Hà Nội để xem xét quyết định triển khai chính thức. Việc này nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống cho cư dân địa phương”, theo UBND quận Hoàn Kiếm.

Nguồn: Kinh tế & Đô thị
Nguồn: Kinh tế & Đô thị

Được biết, các phương tiện giao thông từ 16 chỗ trở lên lưu thông trên các tuyến phố này có thể gây ra nhiều nguy cơ như tăng ùn tắc giao thông, dễ làm tắc nghẽn giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm, đường phố chật hẹp và có nhiều người đi bộ, khả năng xảy ra tai nạn giao thông, va chạm giữa xe và người đi bộ hoặc giữa các xe cộ sẽ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, xe lớn có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển, rẽ trái - phải trong các ngã tư hẹp, dẫn đến việc mất kiểm soát hoặc cản trở các phương tiện khác. Trong trường hợp cần tiếp cận xe cứu thương hoặc xe cứu hỏa, sự chật hẹp và ùn tắc từ các xe lớn có thể gây chậm trễ, làm tăng nguy cơ đối với sức khỏe và an toàn của người dân.

Ngoài ra, một khu phố cổ với giao thông phức tạp không chỉ gây bức xúc cho người dân, mà còn làm giảm chất lượng trải nghiệm của du khách, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của khu vực.

PV (t/h)