Tham dự lễ khai mạc: Vế phía TP. Hồ Chí Minh có: Lãnh đạo Sở Công Thương; Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư ; Các hiệp hội, tập đoàn bán lẻ, siêu thị, nhà phân phối, xuất khẩu và sàn thương mại điện tử tại thành phố Hồ Chí Minh. Về phía tỉnh Ninh Thuậncó: Lãnh đạo Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tỉnh Ninh Thuận.
Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo đến với người dân và du khách; tiếp cận mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng; kết nối cung cầu và hợp tác phát triển, nhằm giúp các doanh nghiệp kết nối với các hiệp hội, tập đoàn bán lẻ, siêu thị, nhà phân phối, tại thành phố Hồ Chí Minh;
Ninh Thuận là địa phương thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với lợi thế là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, nằm ở giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là Quốc lộ 1, Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đường sắt Bắc Nam và Quốc lộ 27 lên Nam Tây Nguyên. Ninh Thuận có diện tích tự nhiên 3.358 km2, dân số 612,7 nghìn người. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2024 đạt 8,85%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt 98,2 triệu đồng/người.
Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 26,8%, công nghiệp - xây dựng chiếm 41,7%, dịch vụ chiếm 31,5%. Về điều kiện tự nhiên, Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, địa hình bao bọc bởi các dãy núi vươn sát ra biển, tạo thành nhiều vịnh và bãi biển đẹp, có hệ sinh thái rừng lùn khô hạn độc nhất Đông Nam Á; là một trong số ít tỉnh ở Việt Nam có 02 Vườn quốc gia, trong đó Vườn quốc gia Núi Chúa vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Thế giới, là 01 trong 11 Khu dự trữ sinh quyển Thế giới tại Việt Nam; vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng Danh lam thắng cảnh Quốc gia, là một trong 08 vịnh đẹp nhất Việt Nam. Vùng lãnh hải rộng trên 18.000 km2, nằm trong 18 vùng nước trồi trên thế giới và duy nhất của Việt Nam, Ninh Thuận là một trong những ngư trường trọng điểm của cả nước.
Với thời tiết nắng nóng quanh năm, là điều kiện thuận lợi để phát triển các vùng chuyên canh cây trồng và vật nuôi hàng hóa đặc thù như: Nho, táo, tỏi, nha đam, măng tây, dê, cừu... là những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh Ninh Thuận tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch; đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm, phát triển những tour du lịch tham quan quy trình sản xuất, chế biến.
Cây nho được du nhập trồng ở Ninh Thuận vào những năm 60, thế kỷ XX. Người nông dân đã lai tạo, chọn lọc, tích lũy kinh nghiệm về giống, chăm sóc. Kết quả hình thành các giống nho NH01-48, NH01-93, NH01-96, NH01-152, NH02-90, NH04-70, giống Cardinal phục tráng. Mỗi loại giống nho có ưu thế riêng về chất lượng, năng suất và giá trị thành phẩm, cung cấp trồng đại trà đến nông dân trong tỉnh. Đến nay, tỉnh Ninh Thuận có tổng diện tích trồng nho trên 927 ha, với năng suất bình quân đạt khoảng trên 20 tấn/ha/vụ. Ngoài nho tươi thì nho còn được chế biến sâu với nhiều sản phẩm đa dạng: nho khô, mứt nho, bánh kẹo nguyên liệu nho, chưng cất rượu nho nguyên chất, vang nho đóng chai,...
Theo Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch (ĐT-TM-DL) Ninh Thuận: Địa phương có những điển hình như Công ty TNHH sản xuất và thương mại nông sản Thái Thuận (Thái Thuận), đã liên kết thực hiện canh tác gần 100 ha nho tại Thôn Lương Cang 2, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, giúp cho nhiều lao động tại đây có việc làm ổn định, với thu nhập bình quân khoảng 7,5 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm nho xanh, nho đỏ, nho Hồng Nhật của Thái Thuận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao năm 2024. Công ty đã hợp tác với các kênh phân phối trong nước, tham gia trên Sàn giao dịch nông sản thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và đưa hàng vào hệ thống siêu thị GO.
Về cây táo: Đến nay tỉnh Ninh Thuận có tổng diện tích trồng táo trên 1.168 ha, năng suất bình quân đạt khoảng 38 tấn/ha/vụ, sản phẩm táo trở thành nguồn thu nhập đáng kể của nhiều nông dân ở Ninh Thuận. Những vườn táo xanh tươi, trồng khép kín, chống côn trùng gây hại, năng suất cao và bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm chế biến từ trái táo rất phong phú, ngoài táo ăn tươi, táo còn được chế biến nhiều mặt hàng như táo sấy khô, mứt táo, rượu táo.....
Cây nha đam (còn có tên là cây lô hội, cây long tu): Từ lâu đã được trồng trên các diện tích đất pha cát, ít mưa, nhiều nắng ở Ninh Thuận. Cây có đặc tính dễ sinh trưởng, kháng bệnh tốt; người trồng không dùng thuốc trừ sâu, chỉ gieo trồng, bón phân hữu cơ, làm cỏ và tưới nước đúng kỹ thuật, là sản phẩm đạt năng suất và chất lượng, đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Cây măng tây:TạiNinh Thuận, môi trường đất pha cát, khí hậu khô hạn, nắng nhiều rất phù hợp cho măng tây phát triển, nên nông dân đã trồng ở nhiều khu vườn, trang trại. Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 500 ha trồng các loại măng tây xanh giống Articus F1, Atlas F1, cho chất lượng tốt và năng suất cao.
Măng tây là cây thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe, được chế biến thành những món ăn bổ dưỡng, ngon miệng như măng tây xào tỏi, xào thịt bò, thịt heo… Hiện nay, nhiều trang trại, cơ sở thu mua, kiểm nghiệm sản phẩm măng tây với số lượng lớn, rồi đóng gói bao bì gắn thương hiệu đưa đi tiêu thụ ở các siêu thị tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tỏi Ninh Thuận: Những năm gần đây, tỏi Ninh Thuận trở thành sản phẩm có tiếng trong cả nước. Do trồng trong điều kiện thổ nhưỡng đất pha cát, khí hậu khô nóng, nhiều ánh nắng, nên tỏi có phẩm chất tốt, tép nhỏ, thơm ngon, giòn, cay nồng dễ chịu, không có mùi hăng, giàu hàm lượng allicin, glucogen, aliin, fitonxit, vitamin... giúp tăng cường đề kháng, chống các loại virus gây bệnh, diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm v.v... tỏi còn dùng ngâm rượu thành vị thuốc trị nhức mỏi xương khớp, cảm mạo hoặc làm tỏi đen.
Nước mắm Cà Ná: Cà Ná là một trong số ít làng biển lâu đời nhất ở Ninh Thuận. Người dân ở đây có truyền thống đi biển đánh bắt hải sản và nghề làm nước mắm. Đặc điểm tự nhiên vùng biển Cà Ná là một trong 18 vùng nước trồi trên thế giới và duy nhất tại Việt nam tạo ra nhiều khoáng chất trong nước biển; Với lượng mưa thấp, số ngày nắng cao, sản sinh nhiều phù du nên nhiều loài cá tập trung sinh trưởng, nhất là cá cơm; nước biển có độ mặn cao nên nghề làm muối cũng hình thành và phát triển từ lâu. Dựa vào hai nguyên liệu cá và muối dồi dào, ngư dân đã đưa vào các cơ sở chượp, ủ làm nước mắm. Ngày nay, nhiều cơ sở làm nước mắm tại xã Cà Ná phát huy lợi thế riêng đã sản xuất sản phẩm nước mắm có độ đạm cao, thơm ngon, hảo hạng, tuy mang nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhưng đã tạo nên một thương hiệu nổi tiếng chung: “Nước mắm Cà Ná”.
Gốm Bàu Trúc: là một trong những làng gốm cổ nhất Đông Nam Á, mang đậm bản sắc văn hóa của người Chăm. Làng gốm Bàu Trúc (thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được hình thành cách đây khoảng hơn 800 năm. Ban đầu, người Chăm tại đây làm gốm để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như nồi, bình, chum, vại, sau đó phát triển thành sản phẩm trao đổi, buôn bán. Gốm Bàu Trúc từng là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa – tôn giáo của người Chăm, gắn với các nghi lễ truyền thống, lễ hội và phong tục tập quán lâu đời. Làng có khoảng 400 hộ gia đình. Trong đó có trên 80% hộ gia đình vẫn tiếp tục theo nghề gốm. Ngay giữa trung tâm làng gốm là khu vực trưng bày với rất nhiều chủng loại khác nhau từ bình hoa, ấm nước cho đến nồi niêu, chum vại… Đặc biệt, có những tháp tượng mô phỏng vũ nữ Apsara rất độc đáo.
Hoa văn trên gốm Bàu Trúc là những đường chạm khắc mang đậm nét văn hóa Chăm Pa như là những hình sông nước, chấm vỏ sò, hoa văn móng tay,… Gốm Bàu Trúc có màu sắc vàng đỏ, đỏ hồng, đen xám xen lẫn những vệt nâu đặc trưng, có tính “độc bản”. Các sản phẩm luôn có sự khác biệt riêng bởi mỗi sản phẩm tạo ra nó có cái hồn riêng lưu lại từ quá trình nung đất cho đến những nét hoa văn. Sản phẩm hiện nay không chỉ được thị trường trong nước đón nhận mà Gốm Bàu Trúc đã được xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới và được trưng bày tại phòng trưng bày và quầy bán ở Mỹ, California, Texas thu hút rất đông du khách đến thưởng thức bởi tính nghệ thuật độc đáo. Năm 2017 nghề gốm Bàu Trúc đã được công nhận làDi sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Tham quan làng gốm Bàu Trúc – là một trong những tour du lịch cộng đồng trải nghiệm được nhiều du khách lựa chọn khi đến Ninh Thuận. Họ được theo dõi các nghệ nhân nắn, tạo hình gốm với những đôi bàn tay tài hoa, điêu luyện cùng những thao tác kỹ thuật vô cùng đẹp mắt. Ngoài ra, du khách cũng có thể được trải nghiệm tự tay làm cho mình những chiếc bình hay cốc gốm, vẽ hoa văn và nung lửa như một nghệ nhân gốm thực sự.
Ninh Thuận còn có lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu ôn hòa và nguồn nước tưới dồi dào từ hệ thống hồ Tân Mỹ, rất thích hợp cho việc trồng và phát triển khu dược liệu, với mục tiêu nâng tầm giá trị dược liệu Việt, phục vụ sức khỏe cộng đồng và đồng hành cùng người nông dân. Hiện Công ty Cổ phần Thảo Dược Liên Kết Việt Nam (LKVN) đã nghiên cứu sản xuất, chế biến từ cây đinh lăng và nhiều loại cây dược liệu quý khác tại xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, góp phần nâng cao chuỗi giá trị dược liệu và nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương. Nhiều hộ dân tại Ninh Thuận chia sẻ rằng trồng cây đinh lăng với LKVN đã giúp gia đình tăng thu nhập gấp nhiều lần so với trồng bắp, mía hay sắn, nhờ mô hình nông nghiệp ít rủi ro – doanh nghiệp đồng hành – thị trường đảm bảo. Doanh nghiệp này đang đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu lên khoảng 500 ha để phục vụ thị trường trong và ngoài nước, với các sản phẩm: Trà đinh lăng không đường; Nước uống đóng chai đinh lăng; Gối đinh lăng… có tác dụnghỗ trợ điều trị mất ngủ, tăng cường trí nhớ, bồi bổ khí huyết, giúp an thần, ngủ ngon.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 270 sản phẩm OCOP đang còn hiệu lực, trong đó có 42 sản phẩm từ 4 sao trở lên. Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản đã được xuất khẩu như: nhân điều, nha đam, măng tây, hành tím, táo xanh, táo sấy. Đặc biệt, các sản phẩm chế biến từ nha đam đã xuất qua 22 quốc gia, với tổng giá trị khoảng 3,5 triệu USD/năm.
Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, bên cạnh việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, Ninh Thuận đang đẩy mạnh quảng bá, kết nối các sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại, các chuỗi cửa hàng, gắn kết với hoạt động du lịch để đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất. Đồng thời để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số, Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL quản lý vận hành, hỗ trợ 94 doanh nghiệp tham gia với 368 sản phẩm được giới thiệu trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh.
Theo các chuyên gia:Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm năm 2025 tại thành phố Hồ Chí Minh là hoạt động tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ và chế biến; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để thu hút các doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận .
Trần Minh Ngọc