Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Từng bị đình chỉ hoạt động, một cơ sở sản xuất mỡ bôi trơn vẫn sản xuất “chui”

Cơ sở sản xuất mỡ bò từ dầu nhớt thải do bà Nguyễn Ngọc Diệp làm chủ từng bị xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động 9 tháng nhưng vẫn lén lút hoạt động chui.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng TP Biên Hòa, UBND TP Biên Hòa đã lập biên bản vi phạm một cơ sở sản xuất mỡ bôi trơn hoạt động "chui" trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Khoảng 11h trưa ngày 26/6, đoàn liên ngành do Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa ông Huỳnh Tấn Lộc làm trưởng đoàn phối hợp với UBND phường Long Bình kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỡ bôi trơn tại tổ 31, khu phố 7, phường Long Bình, do bà Nguyễn Ngọc Diệp (55 tuổi) làm chủ.

q
Ngổn ngang thùng phi đựng sản phẩm mà nhớt thải
Một cơ sở dù đã bị đình chỉ hoạt động vẫn ngang nhiên tái chế nhớt thải thành mỡ bò (mỡ bôi trơn)
Một cơ sở dù đã bị đình chỉ hoạt động vẫn ngang nhiên tái chế nhớt thải thành mỡ bò (mỡ bôi trơn). (Ảnh: Hải Dương)

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở rộng khoảng 3.000m2 đang có 6 công nhân vận hành máy móc sản xuất, xung quanh là hàng ngàn thùng phuy, can nhựa chất đống trong các xưởng không có mái che, nhớt thải vương vãi ra môi trường.

Khu vực hệ thống máy bơm hút, lọc, nấu nhớt thành mỡ bôi trơn cũng vương vãi dầu nhớt, sản phẩm mỡ bôi trơn nhưng không có hệ thống thu gom và xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, đây không phải lần đầu cơ sở của bà Diệp bị lực lượng chức năng TP Biên Hòa kiểm tra và xử phạt hành chính về lĩnh vực môi trường. Cụ thể, ngày 27/7/2020, cơ sở của bà Diệp bị các ngành chức năng thành phố Biên Hòa lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ngày 28/7/2020, Phòng TN&MT TP Biên Hòa có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý cơ sở sản xuất mỡ bò công nghiệp từ dầu nhớt thải của bà Nguyễn Ngọc Diệp tại tổ 31, khu phố 7, phường Long Bình gửi UBND TP Biên Hòa.

Được biết, cơ sở của bà Diệp hoạt động trên khu đất rộng 3000m2, nhà xưởng khung sắt, mái tôn, nền bê tông xi măng, diện tích còn lại là sân bãi chứa nguyên liệu và đường giao thông chưa được bê tông hóa với 6 lao động. Tại thời điểm kiểm tra, dầu nhớt thải được chứa trong các thung phuy bằng sắt, chảy tràn ra nền, rơi vãi khắp mặt sân nhà xưởng.

Từng bị xử phạt 175 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng
Từng bị xử phạt 175 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng. (Ảnh: Hải Dương)

Tại buổi làm việc, bà Diệp tự nhận mình chỉ là người quản lý hoạt động sản xuất cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy tại TP HCM, nhưng không cung cấp được giấy ủy quyền cũng như các giấy tờ có liên quan đến hoạt động của DNTN Đinh Thị Kim Thúy.

Trước ghi nhận nêu trên, các ngành chức năng thống nhất mời DNTN Đinh Thị Kim Thúy làm việc về hoạt động sản xuất mỡ bò (mỡ bôi trơn) từ nhớt thải tại tổ 31, KP7, phường Long Bình, tuy nhiên sau nhiều lần mời, DNTN Đinh Thị Kim Thúy không đến làm việc, đồng thời qua liên lạc với bà Thúy, bà Thúy đã không thừa nhận doanh nghiệp do bà Thúy làm chủ đang hoạt động sản xuất tại tổ 31 khu phố 7, phường Long Bình.

Ngày 27/7/2020, phòng TN&MT TP Biên Hòa tiếp tục phối hợp với các ngành tiếp tục kiểm tra tại cơ sở và làm việc với bà Diệp. Tại buổi làm việc bà Nguyễn Ngọc Diệp cho biết do khi bị kiểm tra, sợ bị phạt nên khai hoạt động sản xuất mỡ bò cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy nhưng thật ra là chỉ cung cấp sản phẩm cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy tại TPHCM.

Tại thời điểm tháng 7/2020, Phòng TN&MT TP Biên Hòa đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với bà Diệp vì tổ chức sản xuất mỡ bò từ nhớt thải mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. Với hành vi này bà Diệp bị xử phạt 175 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 9 tháng.

Ngược trở lại với DNTN Đinh Thị Kim Thúy, tại thời điểm tháng 7/2020, bà Diệp khai nhận là người quản lý hoạt động sản xuất cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy, sau đó lại bảo không phải mà chỉ bán sản phẩm cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy, đồng thời DNTN Đinh Thị Kim Thúy cũng không thừa nhận doanh nghiệp của mình có hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa chỉ nêu trên, tuy nhiên qua tìm hiểu DNTN Đinh Thị Kim Thúy có hai chi nhánh trong đó một chi nhánh tại huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương và một chi nhánh DNTN Sản Xuất và Thương Mại Đinh Thị Kim Thúy tại KP 7, Phường Long Bình, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai.

Chủ cơ sở không có đăng kinh doanh, khai báo vòng vo
Chủ cơ sở không có đăng kinh doanh, khai báo vòng vo. (Ảnh: HD)

Có thể thấy hành vi của bà Diệp không chỉ liên quan tới gây ô nhiễm môi trường rõ ràng bà Diệp đã bị xử phạt nhưng vẫn tiếp tục vi phạm có đấu hiệu của tội hình sự. Bà Diệp không có đăng ký kinh doanh và đã bị đình chỉ vẫn tiếp tục tái phạm, trong khi đó bà Diệp từng cho biết mình là người quản lý hoạt động sản xuất cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy tại TP HCM, điều này có thể thấy hành vi này có dấu hiệu sản xuất hàng giả. Sau này bà Diệp cho rằng mình chỉ sản xuất và bán cho doanh nghiệp của bà Thúy. Vậy với một cá nhân không đăng ký kinh doanh, từng bị xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường do sản xuất nhớt thải thành mỡ bò nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Vậy, bà Diệp đang sản xuất có đảm bảo chất lượng hay không?. Hành vi này cần chuyển cơ quan điều tra để làm rõ xem đây có phải hành vi sản xuất hàng giả.

Theo Luật sư Phạm Duy Hiển (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết: Dầu nhớt và mỡ bôi trơn có tác dụng bôi trơn, làm mát, chống mài mòn tăng tuổi thọ cho vị trí cần được bôi trơn tuy nhiên cũng có thể phản tác dụng nếu như chúng ta không biết dùng cũng như sử dụng sai loại dầu nhớt và mỡ bôi trơn. Việc dùng sai dầu nhớt và mỡ bôi trơn gây ra những tác hại vô cùng khủng khiếp như giảm tuổi thọ của máy, máy móc hay gặp sự cố trong quá trình sử dụng.

Trước sự việc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai tiến hành lập biên bản đối với trường hợp bà Nguyễn Ngọc Diệp thấy rằng bà Diệp có 1 số vi phạm như sau:

-         Hành vi gây ô nhiễm môi trường đặc biệt tái chế nhớt thải đây là loại chất thải nguy hại mà nhà nước đã có những quy đinh khắt khe về vấn đề này.

-        Bà Diệp có hoạt động sản xuất không phép mặc dù trước đó đã bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường và đình chỉ hoạt động 9 tháng tuy nhiên chủ cơ sở không nhưng không thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai mà vẫn bất chấp tiếp tục hoạt động, hành vi này rõ ràng là xem thường pháp luật cần phải xử lý nghiêm.

Thiết nghĩ với hành vi này cơ quan chức năng cần chuyển qua cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Biên Hòa để làm rõ các nội dung như:  Hành vi sản xuất và kinh doanh không  phép, đồng thời làm rõ hành vi gây nguy hại cho môi trường, vi phạm quy định về ô nhiễm môi trường đối với việc quản lý sử dụng chất thải nguy hại. Đặc biệt chủ cơ sở có dấu hiệu sản xuất và mua bán hàng giả và hàng kém chất lượng.

Trước đó bà Diệp đã tự nhận mình chỉ là người quản lý hoạt động sản xuất cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy tại TP HCM, nhưng không cung cấp được giấy ủy quyền cũng như các giấy tờ có liên quan đến hoạt động của DNTN Đinh Thị Kim Thúy. Tuy nhiên sau đó lại cho biết do khi bị kiểm tra, sợ bị phạt nên khai hoạt động sản xuất mỡ bò cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy nhưng thật ra là chỉ cung cấp sản phẩm cho DNTN Đinh Thị Kim Thúy tại TPHCM.

Cơ quan chức năng đã nhiều lần mời DNTN Đinh Thị Kim Thúy  lên làm việc nhưng bà Thúy không hợp tác và chỉ trao đổi được qua điện thoại với bà Thúy. Việc gọi điện thoại không đúng quy định của nhà nước, phòng tài nguyên không có chức năng đó, chỉ có cơ quan cảnh sát điều tra mới có chức năng, nhiệm vụ làm rõ chủ cơ sở vi phạm là ai và làm rõ được việc có vi phạm vào tội sản xuất kinh doanh hàng giả hay không?

 Luật sư Hiển cũng cho rằng: Cần phải giám định chất lượng sản phẩm đồng thời xác định rõ giá trị sản phẩm này bán được bao nhiêu, bán đi những đâu để bảo vệ cho người tiêu dùng. Đối với chính quyền địa phương sau khi có quyết định xử phạt của UBND tỉnh thì cần phải giám sát chặt chẽ không để cơ sở sản xuất chất thải nguy hại hoạt động mà chính quyền địa phương lại không hay biết. Xem xét chủ sử dụng tại tờ thửa đất đó xem có sử dụng đúng mục đích hay không để có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp như thế này.

 Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại

Nhắc đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể không nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự kiệt xuất với tư duy chiến lược vượt trội. Chiến thắng Điện Biên Phủ - là sự khẳng định thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...