Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên chiến với “gas tặc”!

Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia vừa có văn bản đề nghị BCĐ 389 các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nam, Vĩnh Phúc… kiểm tra, xử lý tình trạng chiết nạp gas lậu, chiếm giữ trái phép vỏ gas LPG của các thương hiệu.

Cụ thể, nhiều vụ việc chiếm giữ vỏ bình của nhau với số lượng lớn đã được các cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra, tạm giữ…; chiết nạp gas lậu; cắt tai, mài vỏ gây mất an toàn, sơn sửa lại thương hiệu chiếm đoạt tài sản, thậm chí hủy bỏ bình gây thiệt hại về kinh tế.

Trước đó, Hiệp hội Gas Hà Nội và một số đơn vị kinh doanh gas miền Bắc, Công ty CP Kinh doanh khí gas hóa lỏng Vạn Lộc (Hà Nội) đã có văn bản gửi Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia về tình hình hiện nay hoạt động kinh doanh mặt hàng gas có những diễn biến phức tạp.

Tuyên chiến với “gas tặc”! - Hình 1

Ảnh minh họa

Một số DN lớn kinh doanh gas đã có văn bản gửi Hiệp hội tố cáo và đề nghị Hiệp hội ghi nhận và giúp xử lý hành vi chiếm giữ trái phép vỏ bình gas, trả lại bình gas cho chủ sở hữu.

Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, nạn thu gom, sang chiết bình gas đang diễn ra hết sức nghiêm trọng. Hành vi cắt tai, mài vỏ chiết nạp gas của các nhãn hiệu gas khác là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và người tiêu dùng mà hậu quả không lường hết. Không những vậy, hành vi này còn gây thất thu thuế cho Nhà nước và ảnh hưởng đến những DN làm ăn chân chính.

Nhằm đẩy lùi thực trạng này, đầu tháng 10/2017, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký ban hành Chỉ thị số 13⁄CT-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh LPG, ngăn chặn, hạn chế tối đa những vi phạm có thể xảy ra trong kinh doanh LPG, góp phần ổn định thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu sở công thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Gas Việt Nam, các cơ sở kinh doanh LPG, các đơn vị thuộc Bộ tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh LPG, giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh LPG trên địa bàn.

Chú trọng thanh tra, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh LPG. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh LPG không duy trì đúng các điều kiện kinh doanh, điều kiện an toàn, phòng chống cháy nổ thì xem xét đình chỉ hoạt động, thu hồi hoặc tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Chỉ đạo chi cục quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ đối với thương nhân kinh doanh LPG đầu mối, tổng đại lý và đại lý kinh doanh LPG, cửa hàng bán LPG chai, trạm nạp, trạm cấp LPG, cơ sở sản xuất, sửa chữa chai LPG. Tăng cường kiểm tra đột xuất các trạm nạp LPG vào chai. Xóa bỏ các điểm sang chiết, nạp LPG trái phép.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan ở địa phương khẩn trương rà soát và xây dựng phương pháp phù hợp di dời các cơ sở kinh doanh LPG ra khỏi các khu tập trung đông dân cư, không thuận lợi cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông, thông tin đại chúng và chính quyền địa phương các cấp (đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường) triển khai mạnh mẽ công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh LPG cho các tổ chức, cá nhân tại địa phương. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong kinh doanh LPG để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ mình…

Các đơn vị thuộc Bộ Công thương như Vụ Thị trường trong nước, Vụ Pháp chế… tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh LPG. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá sự phù hợp của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về quản lý hoạt động kinh doanh LPG với thực tế sản xuất, kinh doanh; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong kinh doanh LPG…

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đề nghị Hiệp hội Gas Việt Nam chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng trung ương và địa phương, nhất là với sở công thương, chi cục quản lý thị trường trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh LPG. Tuyên truyền, vận động các đơn vị, DN thuộc Hiệp hội thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong kinh doanh LPG.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.