Dự án tuyến đường huyết mạch nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Hà Nội vừa được công bố các thông số kỹ thuật quan trọng, cho thấy đây là công trình hạ tầng chiến lược có tổng mức đầu tư lên tới 47.607 tỷ đồng. Tuyến đường dài 27,7 km dự kiến hoàn thành sau 15 tháng thi công, hiện đang trong giai đoạn tham vấn cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định.
Theo hồ sơ ĐTM, tuyến đường đi qua 8 xã, phường của Bắc Ninh như Trung Kênh, Lương Tài, Gia Bình, Lâm Thao, Trạm Lộ, Mão Điền, Thuận Thành và Trí Quả. Dự án sử dụng khoảng 607 ha đất, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.100 hộ dân, đặt ra yêu cầu rất cao về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đảm bảo đời sống ổn định cho người dân.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp I đồng bằng, tốc độ tối đa 120 km/h, hai tuyến song hành đạt 60–80 km/h, quy mô 10 làn xe, có đường gom hai bên và 6 cầu vượt tại các điểm giao cắt chính. Điểm đầu đặt tại nút giao phía Đông đường vào sân bay xã Trung Kênh, điểm cuối tại đầu cầu sông Đuống giáp xã Phù Đổng (Hà Nội). Những thông số này khẳng định tuyến đường sẽ trở thành trục động lực với năng lực thông hành lớn ngay từ giai đoạn đầu.
Dự án đoạn qua Bắc Ninh được đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Cơ chế đặc thù cho phép thanh toán bằng quỹ đất, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, đất đai và môi trường sẽ được rút gọn để bảo đảm tiến độ. Văn phòng Chính phủ mới đây cũng ban hành Thông báo 304/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về cơ chế đặc thù này, tạo hành lang pháp lý cho các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ.
Tại Hà Nội, HĐND thành phố đã thông qua chủ trương chi hơn 7.600 tỷ đồng từ ngân sách cho công tác thu hồi đất, bồi thường và tái định cư thuộc đoạn tuyến qua Đông Anh và Gia Lâm. Việc chuẩn bị mặt bằng sạch ngay từ đầu được xem là điều kiện then chốt để rút ngắn thời gian thi công toàn tuyến.
Với tổng mức đầu tư khổng lồ, dự án đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ chi phí, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư và đảm bảo chất lượng thi công. Song song đó, việc tham vấn cộng đồng trong ĐTM đang được triển khai rộng rãi, cho phép người dân và doanh nghiệp góp ý về tổ chức giao thông, tác động môi trường – xã hội, tiếng ồn, an toàn công trình và phương án hoàn trả hạ tầng.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa sân bay Gia Bình và trung tâm Thủ đô, mà còn tạo trục logistics mới cho Bắc Ninh, kết nối các khu công nghiệp, chuỗi sản xuất – xuất khẩu với cảng biển Đông Bắc. Đây sẽ là động lực lớn thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, thương mại điện tử và dịch vụ kho vận khi hạ tầng hàng không – đường bộ được đồng bộ hóa.
Với cơ chế đặc thù, sự chuẩn bị mặt bằng của Hà Nội cùng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đã định hình, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – Hà Nội đang hội đủ điều kiện để triển khai. Công trình được kỳ vọng trở thành hạ tầng chiến lược, góp phần nâng tầm năng lực giao thông và phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Bộ trong nhiều thập kỷ tới.
Phương Thảo(t/h)





















