Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: “Nóng bỏng” cuộc đua vào trường công

THCL Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra. Tại Hà Nội, có hơn 81.000 thí sinh dự thi, nhưng chỉ có koảng 60% học sinh có cơ hội vào các trường công lập.

Vào trường công: 2 nguyện vọng

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay sẽ diễn ra vào ngày 8/6 đối với lớp 10 hệ không chuyên, thí sinh dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên sẽ tiếp tục thi các môn chuyên vào các ngày 09 và 10/6.

Hiện tỷ lệ thí sinh đăng ký cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 vào trường đều tăng cao và cuộc đua trở nên gay gắt...

Theo thông tin từ một số trường THPT, năm nay, phần lớn các trường đều không tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Tại Trường THPT Việt Đức, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến khoảng 15 lớp, mỗi lớp khoảng 40 học sinh. So với điểm chuẩn vào trường năm trước là 51,5 điểm thì năm nay dự kiến sẽ cao hơn, do số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, chỉ tiêu xét tuyển năm nay không tăng so với năm trước (khoảng 480 chỉ tiêu), trong khi số lượng thí sinh đăng ký dự thi khoảng 1.100, tức tỷ lệ khoảng 2,3 chọi 1.

Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) cho biết: “Một điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 đó là năm nay, Sở quyết định công bố điểm thi, điểm chuẩn ở các trường THPT chuyên trên địa bàn thành phố cùng một ngày. Sau khi công bố điểm thi, học sinh có thể xem điểm thi và sở thích của mình để quyết định nên vào trường THPT chuyên nào thì có thể nộp hồ sơ vào trường đó”.

Được biết, năm học 2016 - 2017, mỗi thí sinh đều có quyền đăng ký thi vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Bên cạnh đó, các thí sinh có học lực khá trở lên còn được đăng ký nguyện vọng vào các trường chuyên ở Hà Nội như THPT chuyên Sơn Tây, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT chuyên Chu Văn An, THPT chuyên Amsterdam…

Cần nắm rõ các quy định

Trong các năm học trước, do không xác định đúng học lực của mình nên nhiều thí sinh thi đạt kết quả cao vẫn không đỗ vào trường đã đăng ký. Vì vậy, để chắc chắn và an tâm, các bậc phụ huynh nên đăng ký cho con em mình thi ở các trường công lập tự chủ tài chính để có thể chắc suất vào trường công lập.

Nhiều phụ huynh có phần lo ngại việc đăng ký vào trường ngoài công lập, sẽ không được phép đăng ký vào trường công lập nữa, người khác thì lo lắng việc con em mình không đủ tự tin thi đỗ vào trường công lập nên chọn cách thi vào các trường ngoài công lập có chất lượng và điểm đầu vào không quá cao, để rồi sau đó, khi nhập học được một thời gian lại tìm mọi cách cho con em mình chuyển về trường công lập.

Thế nhưng, theo thông tin từ Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, kết quả của 2 kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên và không chuyên là hoàn độc lập. Vì vậy, học sinh có thể quyết định học hệ chuyên hoặc không chuyên đều được. Và nếu thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường công lập khác nhau.

Trong trường hợp không có hộ khẩu tại Hà Nội, thí sinh chỉ được phép theo học tại các trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập.

Với thí sinh không có hộ khẩu thì điểm xét tuyển của mình chỉ có giá trị xét tuyển vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập, chứ không được xét vào trường THPT công lập.

Thêm nữa, một quy định mà phụ huynh, học sinh cần nắm rõ đó là học sinh đã nhập học vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập, sẽ không được chuyển về học tại trường THPT công lập.

Đức Thế

Tin mới

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.