Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND huyện Kim Bảng ( Hà Nam): Kiên định phá vỡ quy hoạch chi tiết?

(TH&CL)

(TH&CL) Sau khi Báo Thương hiệu & Công luận số ra ngày 6/11 đăng tải bài Cụm tiểu thủ công nghiệp Nhật Tân ( Hà Nam) : Quy hoạch chi tiết bị phá vỡ? Ngày 28/11/2013, theo đề nghị từ phía UBND huyện Kim Bảng phóng viên tiếp tục về làm việc với lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn để có thêm thông tin về sự việc.


Xây tường bao để giảm thiểu tai nạn giao thông?

Trao đổi với PV, ông Đinh Thanh Sỹ, Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Kim Bảng khẳng định: “Không có quy hoạch nào để các nhà đầu tư xây dựng công trình theo hướng đi thẳng ra đường cái, mà phải đi theo đường gom. Cụm Tiểu thủ công nghiệp (TTCN) xã Nhật Tân cũng vậy thôi…”. Cách giải thích này cũng nhận được sự đồng thuận của các nhà đầu tư trong Cụm TTCN, thế nhưng sự bất đồng là các nhà đầu tư không đồng tình việc xây tường bao bó sát các công trình nhà xưởng, bởi nếu làm vậy thì trước hết là sự an toàn về phòng cháy chữa cháy sẽ không bảo đảm, hệ lụy nhãn tiền ở nhiều khu công nghiệp, TTCN ở một số địa phương đã cho thấy lo ngại đó là có cơ sở.

Giải thích về việc UBND huyện quyết tâm xây tường bao phía ngoài Cụm TTCN xã Nhật Tân ngăn cách với trục đường 498B lãnh đạo UBND huyện Kim Bảng cho rằng, do tại Cụm TTCN đã xảy ra quá nhiều vụ tai nạn giao thông… Tuy nhiên, khi PV hỏi huyện đã thống kê được bao nhiêu vụ TNGT xảy ra ở đây, nguyên nhân có phải là vì không có tường bao Cụm TTCN hay không… thì phía UBND huyện không trả lời được và đề nghị PV liên hệ hỏi UBND xã Nhật Tân để nắm được số liệu cụ thể về TNGT.

Thực tế, trong buổi làm việc với UBND xã Nhật Tân, ông Nguyễn Quang Tình, Chủ tịch UBND xã Nhật Tân cũng đã nhắc tới “nguyên nhân TNGT” này, nhưng cũng chính ông Tình lại cũng không trả lời được câu hỏi đơn giản là: có bao nhiêu vụ TNGT xảy ra ở đây?.

Cũng theo lời của đại diện UBND huyện Kim Bảng thì phần hành lang đường là 10 mét cộng với 5 mét cho dải cây xanh, tổng cộng là 15 mét và tất cả phải nằm ngoài tường bao Cụm TTCN. Theo tính toán của các hộ dân, căn cứ vào bản đồ Quy hoạch 1/500 và mốc giới chân đường 498B thì phần từ chân đường vào đến ranh giới đất của các hộ thuê là khoảng trên 20 mét, có đoạn lên tới 28 mét.

Khảo sát thực địa của PV cho thấy, các mốc mới được UBND huyện cho dựng tại cổng những đoạn đường nội bộ của Cụm TTCN đều thụt vào nhiều mét so với hè đường bao quanh Cụm TTCN. Nếu đúng theo cách xây dựng mốc giới của UBND huyện Kim Bảng  thì dãy tường bao sẽ được xây sát vào đất của các hộ, thậm chí nếu làm đúng theo mốc giới như vậy thì sẽ lấn cả vào đất một số hộ được giao.

Huyện thừa nhận, quy hoạch chi tiết không có tường bao

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Ngọc Hải, GĐ Trung tâm phát triển các Cụm công nghiệp huyện Kim Bảng lý giải dự định xây dãy ki ốt ngoài tường bao mặt đường 498B để bán, vi phạm quy hoạch 1/500 là ý tưởng của riêng ông, không phải là chủ trương của UBND huyện. Thế nhưng, ý tưởng này đã được ông Hải phát biểu, đăng trên tờ báo của đảng bộ tỉnh Hà Nam.

Cũng tại buổi làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Văn Đựng cũng khẳng định chắc nịch rằng: Sau khi xây tường bao, phần đất phía bên ngoài là của Nhà nước, để làm gì thì UBND huyện sẽ trình UBND tỉnh quyết định. “Giả sử được xây ki ốt thì sẽ đưa ra đấu thầu…”, ông Đựng nói. Như vậy, có thể thấy chủ trương xây dựng ki ốt ở đây không phải là ý tưởng nhất thời, không hẳn do ai đó chợt nghĩ ra…. Thế nhưng, dù sao đối với việc xây dựng những công trình “cơi nới” như thế này, theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam thì đều là vi phạm Quy hoạch 1/500 mà Sở Xây dựng đã thay mặt UBND tỉnh ký phê duyệt từ năm 2005.

Chính ông Đinh Thanh Sỹ, Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Kim Bảng, cũng thừa nhận rằng, trong Quy hoạch 1/500 Cụm TTCN Nhật Tân thì không hề có tường bao, rào chắn, mà chỉ có dải cây xanh ngăn cách giữa Cụm TTCN với đường. Thế nhưng, khi huyện, xã không làm dải cây xanh để các nhà đầu tư tự trồng thì dải cây xanh này đã bị huyện chỉ đạo xã tiến hành phá bỏ vào ngày 10/10/2013. Thay vào đó, UBND huyện lại chỉ đạo phá vỡ quy hoạch chi tiết bằng việc xây tường bao ngăn cách.

Mong mỏi rất giản đơn của những người dân tại Cụm TTCN Nhật Tân là được chính quyền địa phương phải tuân thủ quy hoạch đã được duyệt. Hy vọng, UBND tỉnh Hà Nam sẽ sớm có chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng và các cơ quan chức năng của tỉnh tuân thủ và giám sát thực hiện việc đúng quy hoạch đã duyệt, không để xảy ra vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực này.

Đỗ Hiên

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.