Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND tỉnh Thanh Hóa họp thường kỳ tháng 7/2023

Ngày 24/7, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7/2023 nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7; thảo luận, quyết định các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội tháng 8/2023 và một số nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7/2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển.

Trong đó, nổi bật là: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi. Các địa phương đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp chăm sóc, đảm bảo cho cây trồng có điều kiện phát triển tốt nhất.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tiếp tục được quan tâm thực hiện, trong tháng có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có thêm 28 sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7, tăng 12,04%, có 20/25 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ. Trong tháng 7, tình hình cấp điện trên địa bàn tỉnh đã ổn định trở lại, đảm bảo nhu cầu cho sản xuất của các doanh nghiệp và sinh hoạt của Nhân dân.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng được quan tâm. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, giá của 13 loại vật liệu xây dựng chủ yếu tháng 7, giảm 0,4% so với tháng 6, trong đó thép giảm 2%, nhựa đường giảm 3%, xăng A92 giảm 2%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 13,1%, tổng lượt khách du lịch tăng 10,3%, tổng thu du lịch tăng 24,4% so với cùng kỳ; vận chuyển hành khách tăng 28,1%, doanh thu vận tải tăng 28,6%.

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; các chế độ, chính sách an sinh xã hội, hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời; giáo dục đào tạo đạt kết quả tích cực, có 1 học sinh đoạt HCB tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, 1 thủ khoa toàn quốc (khối B00) tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Các lực lượng vũ trang đã tăng cường tuần tra, bám sát địa bàn, thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình tuyến biên giới, trên biển và địa bàn trọng điểm, ứng phó kịp thời mọi tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Tiến độ lập, thẩm định và trình phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện chưa đảm bảo theo yêu cầu; một số vướng mắc trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm; việc tính tiền sử dụng đất các dự án sản xuất, kinh doanh để sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư triển khai còn chậm.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án đầu tư công khởi công mới năm 2023 còn chậm, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương và vốn ODA thấp. Hoạt động của một bộ phận doanh nghiệp còn gặp khó khăn, quy mô vốn của doanh nghiệp thành lập mới giảm 69,1% so với cùng kỳ; số doanh nghiệp tái gia nhập thị trường giảm 21,6%; số doanh nghiệp thông báo giải thể tăng 25%. Tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học, bậc học, nhất là đối với giáo viên tiểu học chưa được giải quyết triệt để…

Trên cơ sở nội dung báo cáo, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả đạt được, đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ tháng 8 và những tháng cuối năm 2023.

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến việc cung cấp thuốc, vật tư y tế; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực trạng, chiến lược cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt; hoạt động sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp; vấn đề phát triển du lịch; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)…

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Trong tháng 7/2023, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục khởi sắc và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, những hạn chế, yếu kém trên một số mặt công tác vẫn còn hiện hữu, đòi hỏi các ngành, các địa phương phải tập trung khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2023 đã đề ra trong báo cáo; đồng thời nhấn mạnh những khó khăn, thách thức trong thời gian tới và yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường, củng cố và giữ gìn tinh thần đoàn kết, thống nhất, nhất là trong tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động; vừa siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, vừa động viên, chia sẻ để cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới sẽ có rất nhiều phần việc, nhiệm vụ phải triển khai thực hiện, tuy nhiên các ngành, các cấp cần phải lựa chọn những phần việc có trọng tâm, trọng điểm để triển khai bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn cũng như yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Các cấp, các ngành cần tập trung triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, những kết luận tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 14 vừa diễn ra; đề nghị Văn phòng UBND tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, yếu kém trong từng ngành, từng cơ quan, đơn vị; đồng thời yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện tốt các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các ngành rà soát lại những nhiệm vụ đã được giao theo từng ngành, từng lĩnh vực; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành và các phó chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: Việc thực hiện Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII; thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; tham mưu tổ chức các hội nghị bàn giải pháp thực hiện hiệu quả hoạt động thu ngân sách nhà nước; việc trùng tu tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh; đánh giá kết quả đầu tư tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp…

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.