Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ukraine hé lộ thời điểm Tổng thống Putin và Zelensky có thể gặp nhau

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ có thể gặp nhau khi hai bên ký kết hiệp ước hòa bình, một quan chức cấp cao của Ukraine cho hay.

Ukraine hé lộ thời điểm Tổng thống Putin và Zelensky có thể gặp nhau - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ (Normandy) diễn ra tại Paris, Pháp vào tháng 12/2019 (Ảnh: AP).

RT ngày 17/3 dẫn lời ông Mikhail Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, hai nhà lãnh đạo Nga - Ukraine có thể sẽ gặp nhau trong những tuần tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, một cuộc gặp như vậy chỉ có thể diễn ra khi Kiev và Moscow ký kết hiệp ước hòa bình, chấm dứt xung đột hiện nay. 

"Khi công tác đàm phán thỏa thuận hoàn tất, chúng tôi sẽ bắt đầu tổ chức cuộc gặp. Nó có thể diễn ra trong những tuần tới. Địa điểm gặp mặt không thành vấn đề, nó có thể ở bất cứ đâu, ngoại trừ Nga", ông Podolyak nói.

Quan chức này cho rằng, để đạt được và hoàn tất một thỏa thuận hòa bình Nga - Ukraine có thể mất vài ngày đến hơn một tuần. Ông nói: "Việc Nga phải rút quân ngay lập tức là một trong những khía cạnh mấu chốt của thỏa thuận hòa bình. Nhưng các cuộc đàm phán không chỉ có Nga, Ukraine, mà còn có sự tham gia của các bên khác như Ba Lan. Hơn nữa, đó không chỉ đơn thuần là ký kết thỏa thuận. Chúng tôi muốn thiết lập một cơ chế cụ thể để đảm bảo an ninh của chúng tôi trong tương lai", ông Podolyak nói.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn của Ukraine và Nga tiến hành nhiều vòng đàm phán bao gồm cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Các vòng đàm phán này đến nay vẫn chưa mang lại kết quả đáng kể nào ngoại trừ việc Moscow và Kiev nhất trí thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự.

Hãng tin Financial Times trong tuần này nói rằng, đàm phán Nga - Ukraine đã có "tiến triển đáng kể" với việc hai bên đưa ra dự thảo kế hoạch hòa bình gồm 15 điểm, trong đó bao gồm việc Nga rút quân, Ukraine trở thành quốc gia trung lập.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 17/3 đã bác bỏ thông tin này. Trả lời câu hỏi của báo chí về việc liệu Nga và Ukraine sắp đạt được thỏa thuận hòa bình hay chưa, ông Peskov nói: "Chưa, công việc đàm phán vẫn đang tiếp tục".

Cả Nga và Ukraine đến nay đều để ngỏ khả năng tổ chức cuộc gặp giữa hai nguyên thủ để hạ nhiệt căng thẳng. Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 13/3 cho biết: "Phái đoàn của chúng tôi có một mục tiêu rất rõ ràng - đó là làm mọi việc có thể để đảm bảo một cuộc hội đàm giữa hai tổng thống. Tôi đảm bảo, mọi người đều rất mong đợi cuộc gặp đó".

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov nói: "Chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng, không ai bác bỏ khả năng diễn ra cuộc hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky, nhưng chúng tôi cần biết kết quả cuộc gặp đó là gì và các bên sẽ thảo luận những gì".

Ở hậu trường, Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực làm trung gian hòa giải. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/3 đã đề nghị tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Ukraine tại thành phố Istanbul hoặc Ankara của nước này. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong cuộc hội đàm hôm qua cũng nhất trí sẽ nỗ lực để tổ chức cuộc gặp giữa hai nguyên thủ Nga - Ukraine.

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.