Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Úm ba la” bò kho hiện ra!

Món này ăn với bánh mì hoặc cơm thì nấu nước hơi sánh sánh một chút, còn ăn với hủ tiếu hoặc mì sợi cho nước loãng hơn… nói chung ăn kèm với thứ nào cũng ngon.

THCL Món này ăn với bánh mì hoặc cơm thì nấu nước hơi sánh sánh một chút, còn ăn với hủ tiếu hoặc mì sợi cho nước loãng hơn… nói chung ăn kèm với thứ nào cũng ngon.

 “Úm ba la” bò kho hiện ra! - Hình 1

Mì bò kho ăn kèm với rau thơm và giá sống

Hồi thời sinh viên gần nhà trọ tôi có một quán bình dân, bán món bò kho mà tôi rất mê. Dì bán nấu rất khéo, từng miếng thịt bò mềm mà không nhũn, được chấm với dĩa muối tiêu chanh chua cay mằn mặn nhai nghe giòn sần sật ở phần gân bò, đã gì đâu. Nước bò kho lấp lánh ánh màu vàng hạt điều thật hấp dẫn, húp một muỗng sẽ cảm nhận được gia vị đậm đà, thơm nồng ngũ vị hương quyện cùng các loại rau ngò, quế ngon khó cưỡng. Mỗi tháng má tôi ở quê gửi tiền lên hoặc lãnh học bổng, là sáng sớm hôm sau tôi lọ mọ ra quán này kêu một tô mì bò kho ăn cho thỏa thích.

 “Úm ba la” bò kho hiện ra! - Hình 2

Mì bò kho hấp dẫn

Món bò kho thường được nấu bằng thịt nạm hoặc gân nên phải ninh rất lâu mới mềm. Có một thời gian rộ lên thông tin để tiết kiệm điện, gas hoặc than đá khi nấu món bò kho, người ta cho thêm chất làm nhừ thực phẩm vào nồi bò khiến tôi đâm lo không còn hứng thú ăn ở hàng quán nữa. Một lần thèm quá, tôi ra chợ mua nguyên liệu về mày mò tự nấu, nấu muốn hết bình gas mà miếng thịt vẫn còn dai nhách. Từ đó tôi đành ngậm ngùi xóa sổ món bò kho thần thánh trong thực đơn của mình.

Mãi đến cuối tuần rồi đến nhà dì Út chơi, được dì đãi ăn sáng món mì bò kho ngon tuyệt cú mèo! Tôi kể với dì từ lâu tôi không được ăn món này vì những lý do như trên. Dì cười ngặc ngẽo, nói tôi lạc hậu quá, giờ ai mà nấu kiểu như tôi, rồi dì bày tôi cách nấu với nồi ủ dễ dàng hết sức.

Thịt bò nạm hoặc gân sau khi rửa sạch trụng sơ qua nước sôi để khử mùi bò, cắt miếng vừa ăn để cho ráo nước. Rồi để thịt bò vào thau cho gia vị bò kho, khoảng một muỗng dầu hạt điều, muối, đường và chút nước mắm ngon, cùng với hành, tỏi và sả băm vào trộn đều để ướp chừng 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

 Cà rốt và củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch cắt miếng vừa ăn. Sả cây đập dập cắt cọng dài.

Phi thơm dầu tỏi, trút thịt bò đã ướp vào đảo đều trên lửa lớn cho miếng thịt săn lại. Rồi cho phần thịt này vào nồi ủ, cho sả, cà rốt và củ cải trắng đã chuẩn bị lúc nãy vào, đổ nước vào đun lửa lớn cho đến khi sôi, sau đó đậy nắp nồi ủ lại rồi mang đặt vào trong vỏ nồi ủ chừng 5-6 tiếng là thịt mềm.

 “Úm ba la” bò kho hiện ra! - Hình 3

Xào cho thịt bò săn lại

Dì Út nói thông thường món này được dì làm vào buổi tối, cho vào nồi ủ sáng hôm sau lấy ra, chỉ cần nêm nếm lại cho vừa ăn. Dì hấp háy đôi mắt vẻ tinh nghịch, nói: “Úm ba la” cả nhà có món bò kho để ăn sáng ngon như ý”.

 “Úm ba la” bò kho hiện ra! - Hình 4

Nấu bò kho bằng nồi ủ

Thật đơn giản phải không các bạn. Khi nào rảnh rỗi chúng ta thử bắt tay trổ tài, chiêu đãi người thân của mình món bò kho đầy đủ dinh dưỡng, thơm ngon hợp vệ sinh nhé.

Theo Linh Đan (Người lao động)

 

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.