Thông thường mọi năm, vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc, cũng như chiều ngược lại trong giai đoạn 2 tuần trước và sau cao điểm Tết Âm lịch đều được đẩy lên cao nhất do nhu cầu đi lại lớn. Sau đó, giá vé sẽ dần hạ nhiệt.
Nhưng năm nay, đã một tuần sau Rằm tháng Giêng, vé máy bay các chặng từ Bắc vào Nam vẫn tiếp tục neo cao, khan hiếm, thậm chí một số chặng ghi nhận hết chỗ.
Theo khảo sát của PV, giá vé máy bay chặng từ các địa phương trở lại TP. Hồ Chí Minh sau Tết hiện vẫn ở mức rất cao. Trung bình các chặng bay từ Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Hải Phòng....có giá neo ở mức từ 3,5 - 7 triệu đồng/lượt. Thậm chí, nếu bay nối chuyến, hành khách phải bỏ ra số tiền hơn chục triệu đồng/lượt.
Ghi nhận thực tế cho thấy, trong ngày hôm nay (01/03), vé máy bay chặng từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; Vinh - TP. Hồ Chí Minh đã hết sạch vé phổ thông và chỉ còn vé thương gia với mức dao động từ hơn 5 - 10 triệu đồng/chiều tùy hãng và giờ bay.
Thậm chí vé một chiều của hãng hàng không Bambooairways và Vietjet Air chặng từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh ngày hôm nay không còn chỗ. Trong khi đó, chặng Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh còn một số chuyến bay song không còn vé giá rẻ. Vé một chiều của Vietjet Air và Vietnam Airlines đều ở mức 3,2 - 3,5 triệu đồng.
Đặc biệt hôm nay (01/03) cũng bắt đầu tăng giá trần trên các đường bay nội địa thêm 5%. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000-250.000 đồng/vé/chiều, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.
Do giá vé quá cao, anh Nguyễn Trường (Thanh Hóa) đã phải liên tục thay đổi kế hoạch di chuyển vào TP. Hồ Chí Minh, đợi chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, theo anh, giá vé một chiều tuần đầu tháng 3 vẫn không giảm.
Nói về tình trạng này, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, một trong những lý do chính khiến tình trạng vé máy bay nội địa căng thẳng như hiện nay là thiếu tàu bay, khiến tải cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh.
Do vấn đề liên quan đến động cơ Pratt&Whitney sử dụng trên A321, Vietnam Airlines phải dừng khai thác 12 tàu bay, tương đương khoảng 20% đội bay thân hẹp để đưa vào bảo dưỡng động cơ. Đây cũng là dòng tàu bay chủ lực của các hãng trên mạng đường bay nội địa. Vietjet cũng bị ảnh hưởng vì vấn đề này, nhưng chưa công bố số liệu chi tiết.
Còn Bamboo Airways vì các khó khăn nội tại và định hướng tái cấu trúc, đội bay của hãng này hiện cũng chỉ còn 8 chiếc, giảm hơn 20 tàu so với đầu năm ngoái. Tương tự, đội bay của Pacific Airlines gần đây cũng giảm.
Bên cạnh đó, dù đã sau Tết nhưng nhu cầu quay trở lại TP. Hồ Chí Minh để học tập và làm việc vẫn còn rất lớn. Chưa kể, sinh viên một số trường đại học có thời điểm đi học trở lại muộn hơn người đi làm do đó, giá vé vẫn đang neo cao.
Hoàng Bách