Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vé máy bay đi các tỉnh phía Nam sau Tết vẫn khan hiếm, đắt đỏ

Giai đoạn cao điểm 2 tuần trước và sau Tết Âm lịch đều đã qua, các hãng bay cũng đã tăng chuyến nhưng tình trạng giá vé máy bay neo cao, khan hiếm vẫn xảy ra, thậm chí một số chặng ghi nhận hết chỗ.

Thông thường mọi năm, vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc, cũng như chiều ngược lại trong giai đoạn 2 tuần trước và sau cao điểm Tết Âm lịch đều được đẩy lên cao nhất do nhu cầu đi lại lớn. Sau đó, giá vé sẽ dần hạ nhiệt.

Nhu cầu di chuyển sau Tết tăng cao kéo theo tình trạng “khan” vé ở nhiều chặng bay.
Nhu cầu di chuyển sau Tết tăng cao kéo theo tình trạng “khan” vé ở nhiều chặng bay. (Ảnh: Giang Huy)

Nhưng năm nay, đã một tuần sau Rằm tháng Giêng, vé máy bay các chặng từ Bắc vào Nam vẫn tiếp tục neo cao, khan hiếm, thậm chí một số chặng ghi nhận hết chỗ.

Theo khảo sát của PV, giá vé máy bay chặng từ các địa phương trở lại TP. Hồ Chí Minh sau Tết hiện vẫn ở mức rất cao. Trung bình các chặng bay từ Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Hải Phòng....có giá neo ở mức từ 3,5 - 7 triệu đồng/lượt. Thậm chí, nếu bay nối chuyến, hành khách phải bỏ ra số tiền hơn chục triệu đồng/lượt.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong ngày hôm nay (01/03), vé máy bay chặng từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; Vinh - TP. Hồ Chí Minh đã hết sạch vé phổ thông và chỉ còn vé thương gia với mức dao động từ hơn 5 - 10 triệu đồng/chiều tùy hãng và giờ bay. 

Vé một chiều của hãng hàng không Bambooairways...
Vé một chiều của hãng hàng không Bambooairways...
và Vietjet Air chặng từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh ngày hôm nay 01/03 không còn chỗ.
...và Vietjet Air chặng từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh ngày hôm nay 01/03 không còn chỗ.

Thậm chí vé một chiều của hãng hàng không Bambooairways và Vietjet Air chặng từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh ngày hôm nay không còn chỗ. Trong khi đó, chặng Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh còn một số chuyến bay song không còn vé giá rẻ. Vé một chiều của Vietjet Air và Vietnam Airlines đều ở mức 3,2 - 3,5 triệu đồng.

Tương tự, vé máy bay chặng Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh cũng hết chỗ.
Tương tự, vé máy bay chặng Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh ngày hôm nay cũng hết chỗ.

Đặc biệt hôm nay (01/03) cũng bắt đầu tăng giá trần trên các đường bay nội địa thêm 5%. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000-250.000 đồng/vé/chiều, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.

Do giá vé quá cao, anh Nguyễn Trường (Thanh Hóa) đã phải liên tục thay đổi kế hoạch di chuyển vào TP. Hồ Chí Minh, đợi chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, theo anh, giá vé một chiều tuần đầu tháng 3 vẫn không giảm.

Nói về tình trạng này, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, một trong những lý do chính khiến tình trạng vé máy bay nội địa căng thẳng như hiện nay là thiếu tàu bay, khiến tải cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh. 

Do vấn đề liên quan đến động cơ Pratt&Whitney sử dụng trên A321, Vietnam Airlines phải dừng khai thác 12 tàu bay, tương đương khoảng 20% đội bay thân hẹp để đưa vào bảo dưỡng động cơ. Đây cũng là dòng tàu bay chủ lực của các hãng trên mạng đường bay nội địa. Vietjet cũng bị ảnh hưởng vì vấn đề này, nhưng chưa công bố số liệu chi tiết.

Còn Bamboo Airways vì các khó khăn nội tại và định hướng tái cấu trúc, đội bay của hãng này hiện cũng chỉ còn 8 chiếc, giảm hơn 20 tàu so với đầu năm ngoái. Tương tự, đội bay của Pacific Airlines gần đây cũng giảm.

Bên cạnh đó, dù đã sau Tết nhưng nhu cầu quay trở lại TP. Hồ Chí Minh để học tập và làm việc vẫn còn rất lớn. Chưa kể, sinh viên một số trường đại học có thời điểm đi học trở lại muộn hơn người đi làm do đó, giá vé vẫn đang neo cao.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Cục Sở hữu trí tuệ đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 AWGIPC và các sự kiện bên lề
Cục Sở hữu trí tuệ đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 AWGIPC và các sự kiện bên lề

Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác SHTT các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề diễn ra tại Đà Nẵng và Huế.

Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh
Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh

Chiều 3/5, tại Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Trưng bày tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Điện Biên và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.