Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vi phạm trong hoạt động quảng cáo, Công ty Biorganic bị xử phạt 45 triệu đồng

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt Công ty CP Biorganic 45 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Theo Quyết định số 208/QĐ-XPVPHC Quyết định xử phạt ban hành ngày 17/6/2019 đối với Công ty CP Biorganic, tổng số tiền phạt là là 45 triệu đồng. Cụ thể:

Hành vi 1: Quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Spo-Bio®Tri trên website biotri.com.vn không phù hợp với Xác nhận quảng cáo số 01019/2018/ATTP-XNQC do Cục an toàn thực phẩm cấp ngày 12/9/2018.

- Hành vi 2: Quảng cáo trang thiết bị y tế LiveSpo Tri-Fresh không đúng với tính năng, tác dụng của trang thiết bị y tế.

Thời hạn để Công ty Biorganic thực hiện quyết định xử phạt là 10 ngày kể từ ngày ra quyết định. Phía công ty Biorganic báo cáo đã gỡ và đang chỉnh sữa thông tin trên website biotri.com.vn. Còn website skinfresh.vn thì Công ty Biorganic đã tạm thời không hoạt động.

Vi phạm trong hoạt động quảng cáo, Công ty Biorganic bị xử phạt 45 triệu đồng - Hình 1

Website biotri.com.vn quảng cáo nội dung "BIO TRĨ BÀO TỬ LỢI KHUẨN SỐNG SỐ 1"

Trước đó, trên website biotri.com.vn đăng tải thông tin kinh doanh, quảng cáo sản phẩm Spo-Bio®Tri với nội dung quảng cáo "BIO TRĨ BÀO TỬ LỢI KHUẨN SỐNG SỐ 1" dành cho người bị bệnh trĩ.

Đồng thời, trên website skinfresh.vn đăng thông tin kinh doanh, quảng cáo sản phẩm sản phẩm LiveSpo Skin-Fresh, xịt lợi khuẩn trị mụn. Đây là các sản phẩm kinh doanh của Công ty CP Biorganic, có địa chỉ tại: Tầng 6, Tòa nhà Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Hà Nội, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội.

Vi phạm trong hoạt động quảng cáo, Công ty Biorganic bị xử phạt 45 triệu đồng - Hình 2

Website skinfresh.vn chưa thông báo Bộ Công thương

Về nội dung quảng cáo sản phẩm tự nhận là "số 1", Phó Giám đốc công ty Biorganic cho rằng: "Các thông tin quảng cáo, đăng tải là "BIO TRĨ BÀO TỬ LỢI KHUẨN SỐNG SỐ 1", hay thông tin ghi nhầm địa chỉ công ty, cũng như thuốc điều trị là do nhân viên, một số bạn cộng tác viên mới không rõ, nên đã sơ xuất nhầm lẫn".

Phó Giám đốc công ty Biorganic cũng cho hay: "Về thông tin quảng cáo là "Số 1" thì là sai nguyên tắc, nên công ty thừa nhận lỗi và sẽ cho kiểm tra, chỉnh sửa, không để khách hàng hiểu nhầm. Công ty sẽ cho rà soát, kiểm tra, đào tạo làm việc lại với đội ngũ nhân viên, cộng tác để kiểm soát lại chặt chẽ".

Tại Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, "số 1" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Bên cạnh đó, việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm. Như vậy, chỉ khi đáp ứng các yêu cầu trên thì tổ chức, cá nhân mới được dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo.

Ngọc Lan 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.