Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam lần đầu tiên nâng tầm quốc tế Festival ngành lúa gạo

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam lần đầu tiên được nâng tầm quốc tế, sau 5 lần tổ chức, trước đó chỉ ở quy mô trong nước, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức với chủ đề “Gạo Xanh, Sống Lành - Green Rice for Life”.

Ngày 01/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức buổi Họp báo giới thiệu về Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Toàn cảnh họp báo Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023
Toàn cảnh họp báo Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng, đảm bảo an ninh an toàn thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang, tổ chức Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Festival được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững gắn với Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại họp báo
Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại họp báo

Phát biểu tại họp báo, ông Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, Ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng lúa gạo Việt Nam nói riêng, đã tạo dựng hình ảnh, dấu ấn rõ nét và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Việt Nam, từ một đất nước khó khăn, đến nay đã đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với lượng gạo xuất khẩu hàng năm từ 6 - 7 triệu tấn, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng lương thực, thực phẩm toàn cầu như hiện nay, vị thế và vai trò ngành càng trở nên quan trọng và ý nghĩa với an ninh lương thực toàn cầu.

Lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam, tạo sinh kế cho hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Ông Trung chia sẻ.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ tại họp báo
Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ tại họp báo.

Trong bài phát biểu của mình, Ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang chia sẻ, với vai trò là chủ nhà Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Ông Thanh bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi được Thủ tướng Chính phủ chọn làm địa phương tổ chức sự kiện này.

Hiện đã có 200 khách quốc tế, thuộc 39 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tham dự sự kiện này. Có khoảng 14 cơ quan báo chí nước ngoài đăng ký tham dự, kỳ vọng có sự lan tỏa về ngành hàng lúa gạo Việt Nam đến với người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế. Qua đó, tôn vinh ngành hàng lúa gạo Việt Nam, có trách nhiệm hơn đối với người nông dân canh tác trực tiếp, để tạo ra sản phẩm lúa gạo chất lượng nhất. Ông Thanh cho biết.

Ông Hoàng Trung (giữa), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Đồng Văn Thanh (Trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập báo Nông nghiệp Việt Nam đồng chủ trì họp báo
Ông Hoàng Trung (giữa), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Đồng Văn Thanh (Trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập báo Nông nghiệp Việt Nam đồng chủ trì họp báo

Cũng tại Họp báo, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã giới thiệu, cung cấp các thông tin, mục tiêu, mục đích, ý nghĩa của chuỗi hoạt động và sự kiện diễn ra trong Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, diễn ra từ ngày 11 - 14/12/2023, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, với hàng loạt các hoạt động, sự kiện trình diễn, hội thảo quốc tế, gian hàng triển lãm và các hoạt động bên lề khác…

Theo đó, Festival lúa gạo Việt Nam lần đầu tiên được nâng tầm là Festival quốc tế (5 lần trước đó thì tổ chức quy mô trong nước), trong nội dung các cuộc hội thảo, trình diễn, trưng bày, triển lãm… cũng mang tính quốc tế.

Các hoạt động tại Festival sẽ tạo điều kiện để các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và người nông dân có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức sản xuất mới, công nghệ mới, các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiện đại ứng dụng trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng. Từ đó, tạo những bước đi vững chắc, mang tính đột phá cho ngành lúa gạo Việt Nam, đáp yêu cầu của xu thế quốc tế.

Buổi họp báo đã thu hút đông đảo các cơ quan báo chí tham dự
Buổi họp báo đã thu hút đông đảo các cơ quan báo chí tham dự

Đặc biệt, tại Festival lần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Từ đó truyền đi thông điệp, cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính được Thủ tướng công bố tại Hội nghị COP26.

Đề án là hình thành 1 triệu ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp có mục tiêu gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất ngành hàng lúa gạo theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu.

Lễ khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023: Theo Ban Tổ chức, sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.  Festival được tổ chức vào 20h00, ngày 12/12/2023 (thứ Ba) tại Quảng trường Hòa Bình, phường V, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Hoạt động triển lãm diễn ra từ 11/12/2023 - 15/12/2023: Có các gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm lúa gạo, sản phẩm OCOP, ẩm thực các món ngon từ gạo, giới thiệu các máy móc, thiết bị, bay phục vụ sản xuất lúa...

Hoạt động lễ hội: Triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” từ 11/12/2023 - 03/01/2024 tại Bờ kè kênh xáng Xà No.

Hoạt động lễ hội: Trình diễn máy móc, thiết bị canh tác lúa gạo; trình diễn công nghệ cơ giới hóa gieo sạ và mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm; mô hình canh tác lúa thông minh...

Phát hành ấn phẩm Truyền thông: “Việt Nam - Con đường lúa gạo mới” nhằm giới thiệu, quảng bá thành tựu của ngành lúa gạo Việt Nam; Hành trình Festival Lúa gạo Việt Nam đưa hạt gạo Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Các hội nghị, hội thảo diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang:

- Chiều 12/12/2023: Hội thảo đối thoại chính sách Việt Nam - châu Phi, Hợp tác Nam - Nam, hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực, do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành chủ trì.

- Sáng 13/12/2023: Hội nghị phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh chủ trì.

- Sáng 13/12/2023: Hội thảo tình hình lúa gạo toàn cầu và xu hướng trong thời gian tới, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam và lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì.

- Chiều 13/12/2023: Hội thảo khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành lúa gạo, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến và lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì.

Gala Dinner: 19 giờ tối 13/12/2023 với hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế. Gala Dinner sẽ là một chương trình văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc của vùng Nam bộ và Việt Nam. Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra Festival, đều có các chương trình văn nghệ hàng đêm.

Lễ bế mạc Festival: Diễn ra vào 19 giờ 00, ngày 14/12/2023, tại Quảng trường Hòa Bình tỉnh Hậu Giang tổng kết các hoạt động trong chuỗi sự kiện.

Bá Cường

Bài liên quan

Tin mới

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam
Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam

Quan điểm phát triển vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững.

Nếu Quốc hội đồng ý, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm, từ ngày 1/7
Nếu Quốc hội đồng ý, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm, từ ngày 1/7

Dự thảo 6 nghị định và 4 thông tư đã hoàn thành, Bộ Tư pháp đã tiến hành thẩm định và dự kiến trước ngày 10/5/2024 Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ trình Chính phủ, đảm bảo tiến độ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.

Giá heo hơi hôm nay 5/5: Tuần qua giá heo hơi tăng giảm trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 5/5: Tuần qua giá heo hơi tăng giảm trái chiều

Khảo sát mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay 5/5/2024 trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.