Dự báo sức mua tăng

Tại cuộc họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức tháng 11/2023, Phó trưởng Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Phương Duy cho biết, nhằm chuẩn bị hàng hóa Tết, ngay từ đầu năm TP. Hồ Chí Minh đã giao Sở chủ trì và triển khai thực hiện kế hoạch chuẩn bị.

Theo ông Nguyễn Phương Duy, hiện nay diễn biến giá xăng dầu, tỉ giá, giá cả nguyên vật liệu cơ bản... biến động phức tạp, tạo áp lực lớn đối với hoạt động sản xuất trong nước, nhất là đối với hoạt động sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu những tháng cuối năm và giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Riêng doanh nghiệp bình ổn thị trường có sự chuẩn bị chu đáo kế hoạch sản xuất, chuẩn bị nguyên liệu, tuân thủ nghiêm quy định của chương trình, cung ứng đủ, vượt sản lượng, bán đúng giá do Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh công bố; qua đó, góp phần điều tiết thị trường, không để xảy ra đột biến giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch và giao Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chủ trì tích cực triển khai thực hiện. Theo đó, các tháng cận Tết, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 25-43% nhu cầu thị trường.

dự báo sức mua mùa Tết năm nay tăng khoảng 11-13% so với Tết Quý Mão năm 2023.
Dự báo sức mua mùa Tết năm nay tăng khoảng 11-13% so với Tết Quý Mão năm 2023.

Dự kiến, bình quân mỗi tháng cung ứng 5.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản...

Đồng thời, doanh nghiệp TP. Hồ CHí Minh sẵn sàng tăng sản lượng trong tình huống khẩn cấp, sẵn sàng bán hàng lưu động đến địa bàn thiếu hàng cục bộ (nếu có). Thành phố kiên quyết không để xảy ra khan thiếu hàng hóa, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống.

Riêng đối với mặt hàng gạo, vừa qua sở đã tổ chức kiểm tra nguồn hàng tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Theo nhận định của các đầu mối xuất khẩu gạo, giá gạo thế giới đang trong xu hướng tăng và khó dự đoán do phụ thuộc nhu cầu của các thị trường lớn và tính toán chiến lược của các nước xuất khẩu. Sở theo dõi sát sao diễn biến này.

Về sức mua, dự báo sức mua mùa Tết năm nay tăng khoảng 11-13% so với Tết Quý Mão năm 2023.

Đảm bảo nguồn cung với nhiều khuyến mãi hấp dẫn

Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bình ổn thị trường sẵn sàng tăng sản lượng trong tình huống khẩn cấp, sẵn sàng bán hàng lưu động đến nơi thiếu hàng cục bộ...; kiên quyết ko để xảy ra khan thiếu hàng hoá, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống".

Song song với việc sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ thị trường Tết, hiện nay, một số doanh nghiệp, hệ thống siêu thị đã triển khai sớm các chương trình khuyến mãi dịp Tết 2024 nhằm kích cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Nhiều hàng khuyến mại cũng tập trung để bình ổn thị trường, kích cầu mua sắm
Nhiều hàng khuyến mại cũng tập trung để bình ổn thị trường, kích cầu mua sắm

Là một trong những doanh nghiệp chủ lực của TP. Hồ Chí Minh tham gia chương trình bình ổn thị trường, năm nay Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Satra), dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho 2 tháng (trước và sau Tết Giáp Thìn 2024) của hệ thống bán lẻ Satra (Satramart và Satrafoods) ước hơn 550 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Quý Mão 2023.

Trong đó, dự trữ lượng hàng bình ổn tăng từ 6% đến hơn 14% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có mức tăng khác nhau từ 4% đến hơn 18%, dự kiến tăng cao sẽ nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống được ưa chuộng dịp tết gồm: rau củ quả, trái cây, các loại thịt và bia, nước giải khát…

Để chuẩn bị hàng hoá Tết, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết, từ tháng 6/2023, công ty đã triển khai dự trữ nguyên vật liệu, chuẩn bị tốt nguồn hàng hóa phục vụ cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết. Công ty cam kết giữ giá ổn định, không điều chỉnh tăng giá bán trước, trong và sau Tết.

Vissan dự kiến cung ứng ra thị trường gần 1.100 tấn thực phẩm tươi sống, tăng 5% so cùng kỳ và 3.800 tấn thực phẩm chế biến, tương đương so cùng kỳ với tổng giá trị hàng hóa đạt hơn 540 tỷ đồng trong dịp Tết Giáp Thìn. Vissan còn thực hiện dự trữ từ 10-20% sản lượng hàng hóa dự phòng trường hợp thiếu hụt hàng hóa cung ứng cho thị trường.

Từ nay cho đến các ngày cận Tết, Vissan sẽ thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 10% – 20% vào các ngày cuối tuần và sẽ nâng mức giảm giá lên đến 30% trong những ngày sát Tết.

Đối với nhà phân phối, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart (Saigon Co.op) cho hay, trong những tháng cuối năm, tình hình thị trường bán lẻ dự báo vẫn tiếp tục khó khăn.

Hiện Saigon Co.op đã cùng các nhà cung cấp giảm tối đa chi phí sản xuất để giữ ổn định giá hàng hóa trong ngắn hạn. Theo đó, từ nay đến ngày 29/11, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op tung ra thị trường gần 5.000 sản phẩm được trợ giá dưới hình thức giảm giá trực tiếp, tặng kèm sản phẩm, giảm bằng giá gốc, mua càng nhiều ưu đãi càng lớn… qua đó giúp khách hàng tiết kiệm từ 10 – 50% ngân sách chi tiêu.

Lãnh đạo Saigon Co.op kỳ vọng thị trường bán lẻ có những điểm sáng khởi sắc với mức tăng trưởng đáng kể với hai chương trình khuyến mãi trọng điểm là "Trân trọng cảm ơn khách hàng" và "Tết Nguyên đán 2024" mà Saigon Co.op đẩy mạnh triển khai trong các tháng tới.

Hoàng Bách