Cụ thể, tại Việt Nam, đã có 300.000 ô tô mới đến tay khách hàng trong năm vừa qua, tăng 3% so với năm 2020. Trong khi đó, Philippines có mức tăng trưởng tới 16%, đạt 280.000 xe. Với kết quả trên, Việt Nam là thị trường ô tô lớn thứ tư tại Đông Nam Á, trong cả năm 2020 và 2021. Vị trí này trước đó nhiều lần thuộc về Philippines.
Indonesia đã vượt Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất Đông Nam Á, doanh số 887.202 xe trong năm 2021. Với hơn 30% thị phần tại "đất nước vạn đảo", Toyota tiếp tục củng cố ngôi đầu, đặc biệt sau khi tung mẫu xe đa dụng Avanza mới vào tháng 11 năm ngoái. Xếp sau lần lượt là Daihatsu và Mitsubishi, đều là thương hiệu Nhật Bản.
Trong khi đó, lượng tiêu thụ ô tô mới tại Thái Lan liên tục giảm trong 03 năm gần đây, xuống 759.119 xe trong năm 2021. Cũng nằm chung xu hướng giảm, thị trường ô tô Malaysia thu hẹp 4% so với cùng kỳ năm ngoái, với 508.911 xe trong năm 2021. Các lệnh phong tỏa cùng sức mua dè dặt của người dùng đã khiến mức tiêu thụ xe ở hai nước này đi xuống.
Theo các nhà phân tích, doanh số ô tô tại Đông Nam Á khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Nguyên nhân đến từ việc hầu hết các quốc gia trong khu vực sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các hoạt động để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là với biến chủng mới. Các nhà sản xuất ô tô cũng gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn.
Đức Anh