Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam-Australia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu

Tại trụ sở Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Ủy ban), Tổ công tác khí nhà kính của Ủy ban đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Australia.

Về phía Ủy ban có Tiến sỹ Hà Minh Hiệp, Quyền Chủ tịch Ủy ban và các thành viên Tổ công tác. Về phía Đại sứ quán Australia có ông Kim Wimbush, Tham tán CSIRO và bà Phạm Thị Hà, Chuyên viên về Chính sách và Chương trình khí hậu, DFAT.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Hà Minh Hiệp đã chia sẻ định hướng của Ủy ban về công tác tiêu chuẩn hóa, đánh giá sự phù hợp trong lĩnh vực kiểm kê khí nhà kính, trung hòa các-bon (carbon). tín chỉ carbon. Thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 tuyên bố tại COP-26, Việt Nam đã ban hành các văn bản pháp luật (Nghị định 06/2022/NĐ-CP), các chương trình hành động hướng tới mục tiêu trên.

Để có thông tin chính xác giúp việc xây dựng chính sách, định hướng các chương trình, kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính, trung hòa carbon, hướng tới Net Zero công tác kiểm kê, báo cáo phát thải khí nhà kính, báo cáo giảm nhẹ phát thải, báo cáo trung hòa, tính toán tín chỉ carbon cần được thực hiện một cách khoa học, theo các chuẩn mực được quốc tế thừa nhận và phải được thẩm định, thẩm tra độc lập.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế đã phối hợp với các cơ quan của Liên Hợp quốc như Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu UNFCCC, Hội đồng kinh doanh phát triển bền vững thế giới WBCSD, các viện nghiên cứu, các hiệp hội, tổ chức và cá nhân có liên quan đến biến đổi khí hậu trên thế giới để xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế ISO trong lĩnh vực đo lường, báo cáo, thẩm tra hoạt động kiểm kê khí nhà kính (MRV). Đây là cơ sở quan trọng để các nước thành viên hợp tác, trong đó có việc trao đổi tín chỉ carbon. Để tăng cường hội nhập quốc tế, Ủy ban sẽ xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với các tiêu chuẩn của ISO, cụ thể trong năm 2024, Ủy ban đã và đang soát xét, xây dựng mới 10 tiêu chuẩn trong lĩnh vực này.

Bên cạnh công tác tiêu chuẩn hóa, đánh giá sự phù hợp liên quan đến khí nhà kính, Ủy ban triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân về biến đổi khí hậu, tác động của khí nhà kính cũng như các biện pháp giảm thiểu, tiến tới trung hòa carbon và Net Zero, về vai trò của tiêu chuẩn hóa, đánh giá sự phù hợp trong tiến trình hướng tới Net Zero.

Ảnh báo điện tử Đảng cộng sản.
Biến đổi khí hậu. Ảnh báo điện tử Đảng cộng sản.

Các đơn vị trực thuộc Ủy ban như QUACERT, Trung tâm Đào tạo, Viện Năng suất Việt Nam đang tích cực triển khai các hoạt động đào tạo, lập báo cáo kiểm kê, thẩm tra các báo cáo cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước theo đúng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. QUACERT đã được đánh giá công nhận cho chương trình thẩm tra báo cáo kiểm kê khí nhà kính. Đồng thời việc xây dựng dữ liệu quốc gia cho một số ngành như sản xuất thép, xi măng… cũng hết sức cấp thiết để tăng độ tin cậy cho các báo cáo.

Song song với các hoạt động đó, Ủy ban cũng xây dựng Chương trình trung hòa carbon cho chính Ủy ban và các đơn vị trực thuộc. Điều này thể hiện cam kết và quyết tâm của Ủy ban đóng góp vào nỗ lực chung của Việt Nam và quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thời gian qua, Ủy ban cũng tiếp xúc, làm việc với nhiều đại học, cơ quan nghiên cứu của Australia như CSIRO, Griffit… và đang có những chương trình nghiên cứu chung. Hợp tác về biến đổi khí hậu, khí nhà kính được coi là một trong những ưu tiên của Ủy ban với đối tác Australia.

Tiến sỹ Hà Minh Hiệp - Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia và Ông Kim Wimbush - Tham tán CSIRO
Tiến sỹ Hà Minh Hiệp - Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia và Ông Kim Wimbush - Tham tán CSIRO

Đại diện Đại sứ quán Australia đánh giá rất cao các hoạt động và sáng kiến của Ủy ban, cho rằng Ủy ban đang có lộ trình tiếp cận đúng đắn, phù hợp với xu thế quốc tế. Ông Kim Wimbush chia sẻ các kế hoạch của Australia trong lĩnh vực biến đổi khí hậu nói chung và giảm phát thải khí nhà kính nói riêng.

Australia hiện đang có nhiều chương trình tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp và một số lĩnh vực là thế mạnh của Australia. Australia cũng đang triển khai các chương trình hỗ trợ Việt Nam về đổi mới sáng tạo, về khí nhà kính, chuyển đổi số. Đại sứ quán Australia sẵn sàng đồng hành cùng với STAMEQ trong các dự án nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động kiểm kê, thẩm định báo cáo khí nhà kính.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 9/7: Cao nhất 69.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 9/7: Cao nhất 69.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 9/7 tăng giảm không đồng nhất từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg ở hai miền Trung, Nam.

Làm thế nào giải bài toán tiền của dân “nằm chết” trong vàng?
Làm thế nào giải bài toán tiền của dân “nằm chết” trong vàng?

Cơn sốt vàng trở lại và chưa "mạnh mẽ" như những tháng trước, nhưng nó báo hiệu việc Ngân hàng Nhà nước cho phép 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý SJC bán vàng để bình ổn giá, ổn định thị trường chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời. Vậy, cần phải căn cơ giải bài toán tiền của dân “nằm chết” trong vàng như thế nào?

6 tháng đầu năm 2024, kỷ luật 66 người đứng đầu liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực
6 tháng đầu năm 2024, kỷ luật 66 người đứng đầu liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đó là thông tin từ Hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh do Ban Nội chính Trung ương tổ chức.

Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia: Bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của Nhân dân
Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia: Bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của Nhân dân

Mục tiêu của Quy hoạch bảo vệ môi trường gồm: Bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của Nhân dân; Đến năm 2030, tăng diện tích các khu bảo tồn thiên nhiên; Hình thành đồng bộ hệ thống khu xử lý chất thải tập trung cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh; Khuyến khích áp dụng công nghệ sạch; Hướng tới đưa phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050...

Chuyên gia công nghệ trao đổi về xác thực sinh trắc học chống lừa đảo chuyển tiền
Chuyên gia công nghệ trao đổi về xác thực sinh trắc học chống lừa đảo chuyển tiền

Giao dịch từ 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày phải xác thực sinh trắc học? Vậy, tài khoản ngân hàng liệu có được bảo vệ tốt hơn, những vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền liệu có thể được ngăn chặn và người dùng sẽ cần làm gì để hoạt động giao dịch, thanh toán được đảm bảo thông suốt… là những băn khoăn của nhiều người tiêu dùng/khách hàng.

Bà Rịa – Vũng Tàu: GRDP tăng 9,18% xếp thứ 8/63 tỉnh, thành
Bà Rịa – Vũng Tàu: GRDP tăng 9,18% xếp thứ 8/63 tỉnh, thành

Đó là thông tin vừa được ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) cho biết tại buổi họp thông tin báo chí về tình hình phát triển KT-XH, QPAN 6 tháng đầu năm 2024 vào sáng nay 8/7/2024.