=> Bài 2: “Đây là hành động coi thường pháp luật, không có lương tâm”?
=> Bài 3: Sai phạm đã rõ, tại sao chưa xử lý?
=> Bài 4: Có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm của cơ quan chức năng?
=> Bài 5: Cơ quan quản lý vẫn “làm ngơ”?
Bài 6:
Lãnh đạo Công ty Thuốc lá Thăng long “lừa dối” dư luận?
Mặc dù đã thừa nhận việc in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” lên các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) là sai quy định và hứa sẽ thu hồi những sản phẩm đã bán ra thị trường và có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đây chỉ là hành động “lừa dối” dư luận, bởi theo ghi nhận của PV, những bao thuốc lá in sai quy định do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường.
Câu trả lời của Công ty Thuốc lá Thăng Long là “lừa dối” dư luận, né tránh trách nhiệm
Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, trên tất cả các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”. Ví thuốc lá như một món ăn bổ dưỡng, khiến người tiêu dùng hiểu sai về tác hại của thuốc lá, vi phạm những quy định của pháp luật…
Trước sai phạm trên, tao đổi với Ban biên tập báo Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Thuốc lá Thăng Long thừa nhận: “Việc công ty in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) là sai quy định, những thông tin mà báo Thương hiệu & Công luận phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Tiếp thu ý kiến báo nêu, sắp tới đối với những sản phẩm sản xuất mới chúng tôi sẽ không in dòng chữ này nữa. Đồng thời đối với những sản phẩm đã bán ra thị trường, công ty sẽ khắc phục bằng cách dán đè, phủ một lớp sơn lên dòng chữ này…”.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đại lý phân phối thuốc lá lớn ở Hà Nội vẫn đang bày bán những bao thuốc Thăng Long (hộp sắt) in sai quy định này. Có thể kể đến một số địa chỉ đại lý phân phối thuốc lá mà PV đã đến khảo sát như: 11A Khương Hạ, 52B Nguyễn Siêu, 43 Thụy Khê, 410 Tây Sơn, 231 Quan Nhân (phường Nhân Chính), Số 2 Khâm Thiên… Và thậm chí, ngay cả quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Công ty thuốc lá Thăng Long tại địa chỉ 235 Nguyễn Trãi cũng đang bán sản phẩm vi phạm, chưa được khắc phục này.
Hầu hết các đại lý phân phối thuốc lá trên địa bàn Hà Nội đều cho biết các cửa hàng vẫn bán Thuốc lá Thăng Long (loại hộp sắt) bình thường. Không thấy có người của Công ty Thuốc lá Thăng Long hay cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, khắc phục sự cố hay thu hồi cả (?!)
Điều đó cho thấy, phía Công ty Thuốc lá Thăng Long chưa hề có bất kỳ động thái nào đã thu hồi lại sản phẩm thuốc Thăng Long (hộp sắt, loại 20 điếu) in sai quy định, chưa nói đến việc khắc phục bằng cách dán giấy hay sơn đè.
Liên quan đến vụ việc, Luật sư Nguyễn Huy An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã chỉ rõ hành động của đơn vị đang vi phạm vào Lậu phòng chống tác hại thuốc lá và khoản 2 Điều 7 Luật Quảng cáo. Ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cũng nhận định đây là một hành động không có lương tâm.
Để có cơ sở thông tin làm rõ vụ việc, mới đây, báo Thương hiệu và Công luận cũng có Công văn số 243/CV-THCL ngày 23/07/2014 gửi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đề nghị làm rõ Việc Công ty thuốc lá Thăng Long in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” ở phía trong vỏ hộp sắt của bao thuốc (loại 20 điếu) để bán ra thị trường có phải là hành vi quảng cáo thuốc hay không ?!
Công văn báo Thương hiệu & Công luận gửi Bộ VHTT&DL
Thừa nhận sai phạm và hứa sẽ có biện pháp khắc phục. Nhưng trên thực tế, đây chỉ là hành động mang tính chất “đối phó” nhằm che mắt dư luận, trốn tránh trách nhiệm của vị giám đốc Công ty thuốc lá Thăng Long. Một lần nữa, báo Thương hiệu & Công luận đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm sai phạm trên.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.
Anh Đức – Duy Thế