Mì Hảo Hạng của Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu bị "tố" xâm phạm nhãn hiệu
Bài 2: Sự cạnh tranh phải đúng với quy định của pháp luật!
“Thị trường thực phẩm nói chung và mì ăn liền nói riêng ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, đây là xu hướng tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cần xác lập trên cơ sở phù hợp với pháp luật, đáp ứng tốt hơn mong mỏi của hệ thống phân phối, người tiêu dùng…”. Là nhận xét của ông Lê văn Hùng, Trưởng phòng Truyền thông - Đối ngoại của Công ty CP Acecook Việt Nam.
Theo ông Lê Văn Hùng, sự cạnh tranh cần xác lập trên cơ sở đúng quy định của pháp luật
“Mì Hảo Hảo” trong nhiều năm qua là thương hiệu mì gói đã gắn với cuộc sống của người dân Việt Nam. Việc xuất hiện thêm thương hiệu “mì Hảo Hạng” (có mẫu mã, tên gọi khá giống với mì Hảo Hảo) có ảnh hưởng như thế nào đến việc kinh doanh và thương hiệu mì Hảo Hảo?
Qua sự việc diễn ra, Tôi đánh giá sẽ có nhiều ảnh hưởng đến tình hình chung thị trường, người tiêu dùng và cho cả Acecook Việt Nam. Đối với tình hình chung thị trường mì ăn liền : làm rối loạn thông tin thị trường, làm giảm giá trị ngành mì ăn liền và gây ra môi trường phát triển không lành mạnh.
Đối với người tiêu dùng: Sẽ ảnh hưởng chính đến quyền lợi tiêu dùng của họ do có thể chọn nhầm sản phẩm và sẽ làm giảm đi lòng tin của người tiêu dùng đối với ngành hàng mì ăn liền.
Đối với Acecook Việt Nam: Sự việc vừa qua phần nào làm giảm uy tín của công ty, tạo sự rủi ro cho Hảo Hảo khi người tiêu dùng nhầm tưởng 2 sản phẩm này với nhau.
Ông có thể cho biết sản phẩm mì Hảo Hảo của Vina Acecook được sản xuất, thiết kế dựa trên những nguyên tắc nào?
Hiện nay, Vina Acecook kinh doanh gần 30 sản phẩm với gần 70 hương vị khác nhau trên thị trường, mỗi sản phẩm đều có 1 thiết kế bao bì riêng. Khi thiết kế bao bì sản phẩm, chúng tôi cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố và luôn phải trả lời các câu hỏi : Có phù hợp với ý tưởng chung của sản phẩm hay không ? Có thể hiện được điều muốn truyền tải không? Nhắm đến khách hàng mục tiêu nào? Có sự khác biệt với tất cả các sản phẩm trên thị trường không? Đảm bảo tính sáng tạo, nghệ thuật của một thiết kế không ? và có phù hợp các quy định của nhà nước về bao bì không ?
Trả lời đầy đủ các câu hỏi này là những nguyên tắc được Vina Acecook áp dụng triệt để trong thời gian 20 năm qua
Qua vụ việc “mì Hảo Hảo tố mì Hảo Hạng” đang được dư luận quan tâm, ông có đánh giá như thế nào?
Theo tôi, thị trường thực phẩm nói chung và mì ăn liền nói riêng ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, đây là xu hướng tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cần xác lập trên cơ sở phù hợp với pháp luật, đáp ứng tốt hơn mong mỏi của hệ thống phân phối, người tiêu dùng và tất cả phải vì sự phát triển của ngành hàng và cả nền thực phẩm Việt Nam.
Hệ thống phân phối và người tiêu dùng bây giờ khác xưa rất nhiều, họ luôn cập nhật rất nhanh những thông tin mới của thị trường, họ luôn biết cách phán quyết đúng sai khi tiếp cận với thông tin và thị trường cũng đã chứng minh điều đó, cũng có những sai phạm dẫn đến việc tẩy chay rầm rộ các sản phẩm trong thời gian gần đây… Vì thế, tôi nghĩ, trong giai đoạn này, muốn tồn tại và phát triển, các nhãn hàng cần phải chạm đến được trái tim của người tiêu dùng, chứ không phải là những việc cạnh tranh đơn thuần như thời gian vừa qua.
Vậy sắp tới phía Vina Acecook sẽ có động thái cụ thể gì để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu tốt hơn?
Minh bạch thông tin về sản phẩm. Đó là điều chúng tôi đã và đang thực hiện, vì người tiêu dùng có quyền biết, hiểu được sản phẩm họ đang sử dụng và khi đã rỏ ràng mọi thông tin thì người tiêu dùng sẽ có sự phán quyết chính xác ở bất cứ tình huống nào.
Chúng tôi sẽ thường xuyên kết hợp với các cơ quan chức năng để nhanh chóng xử lý và cung cấp các thông tin chính xác khi xảy ra sự tranh chấp về thương hiệu, nhãn hiệu. Và chiến lược “Đưa sản phẩm, thương hiệu đến gần hơn trái tim người tiêu dùng” là điều chúng tôi nhắm đến, khi người tiêu dùng thật sự tin yêu sản phẩm thì Tôi tin sẽ tạo ra được sức mạnh bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu tốt nhất trước mọi sự cố.
Xin cảm ơn ông!
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
Tuấn Ngọc - Đức Thế