Lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng kiểm tra thực địa Dự án cải tạo, nâng cấp đường từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục huyện Vĩnh Bảo
Dự án cải tạo, nâng cấp đường từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục huyện Vĩnh Bảo do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư. Công tác GPMB bắt đầu triển khai từ cuối tháng 10/2017. Tổng chiều dài 15,3 km (2 phía kênh Chanh Dương) qua 6 xã, thị trấn. Tổng diện tích thu hồi 23,78 ha. Tổng số hộ dân có đất bị thu hồi trên 1.252 hộ (đất nông nghiệp 320 hộ, đất ở 932 hộ). Số hộ tái định cư 98 hộ.
Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, tính đến ngày 28/5 công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành bàn giao 7,1/15,3 km. Huyện hoàn thành công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ; công khai 884/900 hộ đất ở; phê duyệt phương án 716/900 hộ đất ở với tổng số tiền 267,5 tỷ đồng. Số hộ nhận tiền và ký bàn giao mặt bằng 418 hộ/ 900 hộ đất ở, số tiền chi trả 147 tỷ đồng. Còn lại 482 hộ đất ở (trong đó có 64 hộ đã mời nhận tiền nhưng chưa nhận tiền) chưa trả tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Theo Sở Giao thông – Vận tải (chủ đầu tư dự án), khối lượng thi công hiện đạt khoảng 21,5%. Trong đó, thảm bê tông nhựa được 1,3 km trên tuyến Quốc lộ 37; đang thi công đào bóc hữu cơ, đắp cát nền đường được gần 1,9 km trên tuyến Quốc lộ 37; thi công 1 km lớp áo đường trên tuyến mới; gần 2,5 km trong thời gian gia tải. Theo đánh giá cơ quan chuyên môn, hiện công tác GPMB dự án còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ dự án.
Trao đổi với ông Phạm Đình Quý, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Vĩnh Bảo cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến công tác GPMB dự án chưa bảo đảm yêu cầu đề ra là một số hộ dân có đất ở kiến nghị bồi thường diện tích đến mép mặt đường nhựa hiện trạng. Theo nội dung trả lời của UBND huyện Vĩnh Bảo, diện tích bồi thường GPMB đối với các hộ có đất ở được tính từ chỉ giới giao đất của xã đến chỉ giới GPMB thực hiện dự án. Chỉ giới giao đất của xã do UBND xã xác nhận trên cơ sở hồ sơ tài liệu như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ mục kê, bản đồ địa chính của xã (lập năm 1993-1995); biên bản bàn giao đất, biên bản thanh lý nhà đất trước đây, hồ sơ (gần nhất) hoàn công cải tạo, nâng cấp đường 17A nay là quốc lộ 37.
Cũng theo ông Quý, theo khoản 5 Điều 26 Luật Đất đai năm 2013, trong mọi trường hợp, phần diện tích đất nay đã thuộc công trình đường bộ (mặt đường, lề đường, hè đường) dù trước đây đã thu hồi có được bồi thường, hỗ trợ hay không nay nếu có thu hồi cũng không được bồi thường, hỗ trợ.
Cùng với đó, tiến độ cấp vốn để thực hiện GPMB vẫn chậm, chưa kịp thời dẫn đến tiến độ chung của dự án chậm. Theo dự kiến tổng số kinh phí bồi thường GPMB thực hiện dự án là 467,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo UBND huyện Vĩnh Bảo địa phương đã hoàn thành việc phê duyệt phương án 716/900 hộ đất ở với tổng số tiền 267,5 tỷ đồng, nhưng đến nay chủ đầu tư mới cấp 197,5 tỷ đồng.
Vũ Duyên