Thời điểm này, ghi nhận tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh, chợ truyền thống, hàng hóa Tết đã được các nhà bán lẻ, tiểu thương nhập về phong phú chủng loại, mẫu mã. Để thu hút người tiêu dùng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kết hợp thực hiện các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng.
Hàng hóa Tết đa dạng, giá cả tương đối ổn định
Theo đó, các doanh nghiệp, cửa hàng cũng đã ưu tiên trữ các nhóm hàng bình ổn thị trường như: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản. Đặc biệt, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi có các chương trình giảm giá mạnh đối với sản phẩm trang trí nhà cửa, các loại bánh, mứt, gia vị, lạp xưởng, trái cây…
Tham gia bán hàng bình ổn giá tại điểm chợ Vĩnh Long, anh Châu Minh Hùng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Huỳnh Hồng (Phường 8, TP. Vĩnh Long) cho biết: “Các mặt hàng Tết đã được bày bán đầy đủ, đa dạng, trong đó nhiều nhất là bánh, kẹo, mứt, nước giải khát…
Điểm bán hàng còn có cho khách hàng dùng thử bánh, mứt để dễ lựa chọn. Thời điểm này, thị trường đã bắt đầu nhộn nhịp, lượng khách tăng hơn 20 - 30% so với ngày thường. Trong đó, hút hàng nhất là mặt hàng bánh xá (bánh bán theo ký)”.
Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, dù sức mua hàng hóa Tết cũng đã tăng hơn từng ngày, song, so với những năm trước thì sức mua giảm 30 - 40%.
Lý giải nguyên nhân, các tiểu thương cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn đã khiến nhu cầu và thói quen mua sắm Tết của người tiêu dùng dần thay đổi. Họ dè dặt hơn trong chi tiêu, cân nhắc lựa chọn những sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích chi tiêu rõ ràng.
Song song đó, những năm gần đây, kênh mua sắm online cũng được quan tâm nhiều hơn, người tiêu dùng dần chuyển sang mua hàng qua mạng xã hội hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Do đó, sức mua hàng hóa Tết tại chợ cũng giảm hơn.
Chị Nguyễn Thanh Thủy - tiểu thương chợ Vĩnh Long cho hay:
“Sức mua không cao nên tiểu thương không dám lấy hàng nhiều. Hàng hóa Tết bán hết đến đâu lấy đến đó, dù sức mua có nhích lên, song tôi thấy thị trường năm nay chậm nên cũng không ai dám trữ hàng. Còn phải chờ đến khoảng 26 Tết xem sao”.
Sức mua hàng tại chợ tăng dần
Nhận định, năm nay nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng có nhiều thay đổi nên thay vì nhập hàng hóa có giá trị cao, nhiều tiểu thương ưu tiên chọn nhập hàng phân khúc bình dân, chú trọng nhiều vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng. Trong đó, chú trọng các mặt hàng sản xuất trong nước, giá cả phải chăng.
Cô Phạm Thị Nhị - tiểu thương chợ TT Cái Nhum (huyện Mang Thít) cũng cho biết:
“Chỉ còn 1 tuần là đến Tết rồi. Bình thường các năm trước, thời điểm này đã thấy chợ đông đúc. Năm nay, chỉ thấy đơn hàng lai rai, sức mua cũng tăng nhẹ. Tôi chủ yếu nhập hàng sản xuất trong nước. Tôi thấy hàng Việt cũng cải tiến mẫu mã, chất lượng hơn, giá cả cũng hợp túi tiền. Tuy nhiên, còn phải chờ sức mua những ngày chót”.
Anh Châu Minh Hùng cũng chia sẻ:
“Sức mua thời điểm này đã tăng hơn so với ngày thường nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Khách mối đến đặt hàng cũng chưa nhiều. Nguyên nhân sức mua sụt giảm so với các năm trước là do tình hình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn.
Ngoài ra, ngày nay, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng dịp Tết cũng đã bão hòa, người dân không còn mua sắm tích trữ nhiều như trước đây, cần xài gì thì mua nấy chứ không còn tâm lý mua để dành. Bên cạnh một số mặt hàng cao cấp thì tôi chủ yếu bán hàng giá cả bình dân”.
Để ổn định thị trường dịp Tết, ngành chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết. Theo đó, qua kiểm tra, theo dõi đến nay, không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu vẫn ổn định.
Thời điểm hiện tại, tiểu thương lẫn các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh đều mong chờ đến những ngày cận Tết, với hy vọng sức mua của thị trường sẽ tăng cao và nhộn nhịp, người dân đi mua sắm đông vui hơn.
T. Hương(Nguồn: https://baovinhlong.vn/)