Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Bắt quả tang khai thác cát trái phép

Sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn thuộc xã Cao Đại (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh

THCL Sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn thuộc xã Cao Đại (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đang diễn ra tình trạng ngang nhiên khai thác tài nguyên cát ngay cả khi có cán bộ xã ra hiện trường. Ai đã bảo kê cho vấn nạn “ăn cắp” tài nguyên diễn ra phổ biến đến như vậy?.

Con tàu biển kiểm soát VP-0242H do ông Trần Văn Qúy và bà Lào (trú tại Xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc) đang khai thác cát là trái phép trên tuyến sông Hồng

Ngang nhiên khai thác tài nguyên cát

Ghi nhận của phóng viên báo Thương hiệu và Công luận vào khoảng 15h30’ ngày 29.9,  trên địa bàn thuộc xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có rất nhiều tầu đang ngang nhiên khai thác hút cát trên sông Hồng. Phóng viên và đã nhanh chóng vào báo cáo với UBND xã Cao Đại về tình trạng khai thác cát trái phép trên.

Nhận được tin báo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch xã cử đồng chí Quân cán bộ xã cùng phóng viên ra hiện trường thì bắt quả tang rất nhiều tàu sắt đang ngang nhiên khai thác cát. Trong đó, có tàu sắt mang biển kiểm soát VP-0242H, đang khai thác tài nguyên cát trái phép bằng hình thức hút cát lên bờ để bán cho chủ lò gạch.

Theo quan sát của PV, tàu sắt hút cát mang biểm kiểm soát VP-0242H trọng tải khoảng 200m3 dùng vòi, ống hút, máy nổ đang ngang nhiên khai thác tài nguyên bơm hút cát lên để bán. Thấy PV quay phim chụp ảnh thì xuất hiện người tự xưng tên Lào cầm dao nhọn cùng 2 người đàn ông khác quát “chúng mày quay chụp gì?. Ở đây, lớ ngớ công an bắt ngay đấy!. “Tao” khai thác lấy cát lên bán cho lò gạch, thằng Tuấn ngồi trong lán ở dưới tàu cuốc kia kìa, nó thu tiền mỗi ngày, đếm bao nhiêu con tàu khai thác tài nguyên cát xong ghi vào nộp cho nó. Bà Lào vừa nói vừa chỉ tay xuống địa chỉ thu tiền con tàu cuốc đang đỗ ở bờ sông gần đó”.

Hàng ngày, có 2 con tàu hút cát bán 40.000đồng/m3 cho ai cần mua. Hôm nay, khai thác cát lên đây để bán cho anh chủ lò gạch tên Xuân – Bà Lào cho biết thêm.

Điều đáng nói là, việc khai thác trộm cát của bà Lào diễn ra ngay thanh thiên bạch nhật, có mặt cả ông Quân cán bộ xã Cao Đại. Ông Quân cho biết, tàu mang biển kiểm soát VP-0242H, do ông Trần Văn Qúy và bà Lào (trú tại Xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc) đang khai thác cát là trái phép trên tuyến sông Hồng.

Một số cán bộ xã có tiếp tay?

Để làm rõ vụ việc, PV đã làm việc với lãnh đạo UBND xã Cao Đại. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cao Đại khẳng định: Đây đúng là có việc khai thác cát trái phép của ông bà Qúy Lào. Đầu tiên mình phải nhắc nhở vài lần, một hai lần nhắc nhở mà không nghe thì lập biên bản xử lí, xử phạt vi phạm hành chính.

Tài nguyên cát đang bị hút trộm ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật tại xã Cao Đại

Đồng thời ông Hùng cho biết thêm: “Chưa xử lí trường hợp nào khai thác cát trộm trên địa bàn. Sự việc trên sẽ cho kiểm tra và nghiêm cấm khai thác cát khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Thực tế cho thấy, việc khai thác cát không phép của ông bà Qúy Lào là ngang nhiên ăn trộm tài nguyên quốc gia và nó diễn ra ngay trên địa bàn xã Cao Đại thời gian dài mà không bị chính quyền xã phát hiện xử lý là điều vô lí.

Trong khi đó, bà Lào đã khẳng định, việc bà khai thác cát bán cho chủ lò gạch tên Xuân là phải mất tiền phí cho ông Tuấn, còn việc ông Tuấn có quan hệ như thế nào với một số cán bộ xã làm người dân hoài nghi. Hơn nữa, việc ông Hùng trả lời với PV là “cứ nghe người dân khiếu nại thế thì chết”, mặc dù việc khai thác cát trộm của ông Qúy Lào dù diễn ra ngay thanh thiên bạch nhật. Những người cán bộ xã  được giao quyền quản lý đã cố tình làm ngơ cho cát tặc lộng hành? Vậy, vì sao tàu cát tặc ngang nhiên hoành hành ở xã Cao Đại lâu như vậy? Ai “bảo kê”, bưng bít cho loại tàu này khai thác ở đây?

Trước những câu hỏi của PV liên quan đến trách nhiệm quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thì ông Hùng cho rằng, UBND xã Cao Đại chỉ quản lý về mặt vị trí mốc giới, xem việc khai thác hoạt động có đúng hay không trong phạm vi quy định và vấn đề an ninh trật tự khai thác còn về số lượng phương tiện hoạt động cụ thể như nào thì không nắm rõ…

Sai phạm thì đã rõ, đã được vị lãnh đạo Hùng khẳng định ông bà Qúy Lào khai thác trộm, khai thác trái phép cát ngang nhiên, tuy nhiên điều này chỉ được xã biết khi có PV thông báo. Thực sự việc quản lý, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản nói chung và cát nói riêng trên địa bàn xã Cao Đại có được chính quyền địa phương xuống thực tế hay chỉ trên bàn giấy, trong phòng kín? Một điều có thể thấy rằng nếu không có người “chống lưng” liệu rằng cát tặc có dám ngang nghiên lộng hành như vậy?

Hoan Nguyễn (Thương hiệu & Công luận)

 

 

Tin mới

Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt
Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt

Campuchia đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng, học sinh phải “gồng mình” để hoàn thành chương trình học, nhà trường tìm mọi cách giảm nhiệt cho lớp học.

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.