Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trần Duy Đông, vừa yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành rà soát và kiểm tra toàn bộ tài sản công, đặc biệt là các trụ sở làm việc không còn sử dụng, những tài sản sử dụng không hiệu quả hoặc không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh.
Việc này nhằm xác định và đưa ra các quyết định xử lý phù hợp theo thẩm quyền của từng cấp, hoặc trình cấp có thẩm quyền để quyết định phương án xử lý các tài sản này, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực công.

Ngoài ra, ông Trần Duy Đông cũng yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động mua sắm, thuê mới tài sản cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính.
Tuy nhiên, việc mua sắm hoặc thuê tài sản có thể được tiếp tục trong những trường hợp đặc biệt đã hoàn thành quy trình lựa chọn nhà thầu, hoặc trong những tình huống thực sự cần thiết mà các cơ quan có thẩm quyền xét thấy cần thiết, và quyết định này sẽ do cơ quan, người có thẩm quyền trong việc mua sắm, thuê tài sản đưa ra.
Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu khi tiến hành bàn giao và tiếp nhận tài sản công, các bên phải lập biên bản để ghi nhận quá trình bàn giao. Đồng thời, ông nhấn mạnh tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát tài sản trong quá trình sắp xếp.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi thực hiện sắp xếp lại các đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh dự kiến sẽ dư khoảng 1.680 cán bộ tại các đơn vị hành chính cấp xã.
Sau khi thực hiện Đề án tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Vĩnh Phúc, số lượng trụ sở của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã được giảm bớt một cách đáng kể. Khi có kế hoạch quản lý và chuyển giao các trụ sở cho các đơn vị khác tiếp nhận, sử dụng lại, số trụ sở dư thừa còn lại chỉ còn 29, phản ánh sự tối ưu hóa các cơ sở vật chất công và tinh giản bộ máy hành chính.
Hà Trần (t/h)