Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Nhiều điểm sáng trong công tác phát triển Đảng

Cùng với tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đưa nhiệm vụ này thành một trong các nhiệm vụ lớn, trọng tâm của giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho người đứng đầu các đơn vị, địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan dự lễ ra mắt Chi bộ Công ty TNHH Jahwa Vina, ngày 13/7/2023
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan dự lễ ra mắt Chi bộ Công ty TNHH Jahwa Vina, ngày 13/7/2023

Thực hiện Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên giai đoạn 2021 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 101 với 12 nhiệm vụ trọng tâm và các nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị về phát triển Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên;

Chỉ thị số 45 về tăng cường phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo nguồn phát triển và nâng cao đội ngũ đảng viên trong tình hình mới. Đồng thời, thực hiện giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển Đảng, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đảo đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng cơ sở chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên.

Hằng năm, căn cứ vào các chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, Huyện ủy Tam Đảo đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể  cho các chi, Đảng bộ trực thuộc. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng chủ động rà soát nguồn để bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, nhất là thế hệ trẻ có ý thức rèn luyện, phấn đấu, học tập, lao động, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, cán bộ phụ trách, nắm bắt tình hình cơ sở; lấy kết quả phát triển đảng viên mới hằng năm làm một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức Đảng, đảng viên và cá nhân người đứng đầu cấp ủy.

Với sự đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện, 03 năm qua, huyện Tam Đảo luôn là một trong những điểm sáng trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển Đảng. Riêng năm 2023, Tam Đảo kết nạp được 189 đảng viên mới, vượt 19 đảng viên so với chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao; thành lập mới 03 chi bộ tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân và tập thể, tăng 200% so với chỉ tiêu giao; tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên đạt 90,3%, với 90/103 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên.

Tương tự như huyện Tam Đảo, với việc kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức giao nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu chủ yếu cần thực hiện cho từng phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể và các xã, thị trấn, năm 2023, huyện Yên Lạc đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu về xây dựng Đảng. Trong đó, nổi bật là đã kết nạp được 230 đảng viên mới, tăng 6% so với chỉ tiêu giao; thành lập mới 2 tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể; nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên lên 91,5%, tăng 6% so với chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Không chỉ có huyện Tam Đảo và huyện Yên Lạc, từ việc rút kinh nghiệm qua 2 năm thực hiện giao chỉ tiêu, nhiệm vụ, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng tạo nguồn kết nạp đảng viên, coi công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, trước mắt và lâu dài, là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Qua đó, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, năm 2023, toàn tỉnh kết nạp được 2.275 đảng viên mới, tăng 3,2% so với chỉ tiêu giao, trong đó cả 11/11 đơn vị hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, dù Chỉ thị số 45 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên mới có hiệu lực từ ngày 28/4/2023, song toàn tỉnh đã bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 399 quần chúng ưu tú, vượt 239 quần chúng so với chỉ tiêu giao.

Trong đó, đã kết nạp được 59 đảng viên là học sinh, sinh viên, vượt 23 đảng viên so với chỉ tiêu giao và bằng cả số lượng học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng trong hơn 3 năm từ năm 2020 đến khi ban hành Chỉ thị. Các đảng viên mới kết nạp đều bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, có nhiều đóng góp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đối với nhiệm vụ thành lập mới tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân và tập thể, năm 2023, cả 10/10 đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao, với 23 tổ chức đảng được thành lập mới, vượt 5 tổ chức cơ sở Đảng, đạt 127,8%. Điển hình như huyện Lập Thạch, Tam Đảo đều thành lập được 3 tổ chức cơ sở Đảng, vượt 2 tổ chức so với chỉ tiêu giao; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành lập 3/3 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp FDI và 1 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, nâng tổng số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp FDI lên 10 tổ chức.

Riêng đối với nhiệm vụ nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, trong năm 2023, có 8/9 đơn vị hoàn thành chỉ tiêu được giao. Nổi bật là huyện Lập Thạch đạt 97,3%, huyện Sông Lô đạt 97,2%, thành phố Vĩnh Yên đạt 94%, huyện Tam Dương đạt 93,07%, huyện Yên Lạc đạt 91,5% và huyện Tam Đảo 90,3%.

Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực chỉ đạo, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác phát triển đảng viên; xây dựng đội ngũ đảng viên đông về số lượng, “mạnh” về chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh, góp phần để Vĩnh Phúc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Hà Trần (t/h)
Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.